Stay safe everyone! Everything will be alright, okay? Trust in God!
---
"Are you done with the readings?" Keyla asked while sipping her coffee. Nandito kami ngayon sa canteen dahil jam-pack ang buong library.
Umiling ako habang hinihilot ang sintido. Sobrang sakit ng ulo ko dahil sa dami ng aaralin tapos kailangan pa naming matapos ang 150 na case digest! Ilang araw na akong walang tulog.
"Ikaw?" umiling din siya. It seems like hindi ako nag-iisa. Huling sem na 'to at finals na kaya sobrang daming aaralin. Next, next week will be our examinations.
Tinatapos ko na ngayon ang panghuling digest para mamaya aaralan nalang ako. Buti pa tong isa tapos na niya. Sabagay wala naman tong trabaho sa bahay nila... Nong nakaraan kasi naging busy ako at may makulit pang sumusulpot bigla.
"Ayaw mo magbasa?"
"Ayoko dito. After you, we'll go to the library." Sobrang ingay din kasi dito. Baka hindi siya makapag-focus... Ako rin naman.
"Okay. Malapit na ko matapos." Tumango siya habang pinapanuod ako. Nasa kalahating oras na rin kami dito at wala siyang ginawa kundi panuorin ako sa ginagawa. Hindi naman ako naiilang kaya ayos lang.
"Can I ask you something? Like... it's okay if you don't give me an answer but I just want to know..."
Napatigil ako saglit at tumango sa huli. "Sige ayos lang. Ano ba yon?"
"Do you have feelings for h-im? I mean... you know... I'm just curious about you two," I cutely smiled. Hindi na ko nabigla sa tanong niya. I expected the question already.
At aware ako kung anong nararamdaman niya para kay Iver kaya umiling ako at nagpatuloy sa pagsusulat. Though... I know I'm just fooling myself.
"Are you sure?"
Tumango ulit ako. I smiled a little.
"Right."
Pagpasok namin sa classroom hindi na kami nagulat ni Keyla nang makitang aligaga ang mga kaklase. Most of them walk back and forth. At Sobrang tutok sila sa binabasa. Ilan pa sa mga kaklase ko ay mas piniling sa labas mag-aral.
They are too serious... we are all.
I glanced at Keyla before going to my designated seat. Hindi siya tumingin at sobrang focus niya sa binabasa kahit nababangga na siya.
I sigh before closing my eyes and utter a short prayer. Sana matawag ako ngayon Lord. Sana masagot namin ng tama ang mga itatanong sa amin. Sana walang makakuha ng singko...
We still have ten minutes before the class starts. Focus pa rin ang ilan sa amin pero may iba namang nagtatanungan na kaya medyo umingay sa loob.
Minsan nakikisabay rin ako sa kanila at masaya naman kasi kahit pa-paano nasasagutan ko naman ang tanong.
Pero minsan din ayaw nila akong sumasali kasi ako nalang daw palagi ang sumasagot at tama... Hindi naman sila galit sadyang ng iinis lang.
"Amorcillo." Napaayos si Keyla nang tawagin siya ng prof. Lumunok siya bago tumayo. Alam kong kinakabahan siya maski rin naman ako.
I lick my lips and uttered again a prayer. Sana masagot niya Lord...
"What's in Article IX of the 1987 Philippine Constitution?" he asked. Napangiti ako kasi alam ko namang alam ni Keyla ang isasagot niya.
"Common Provisions, The Civil Service Commission, The Commission on Elections, and The Commission on Audit... sir," she answered confidently pero napalitan din agad dahil sa sumunod na tanong.