Mae POV"Good Morning Lady Jam." pinagbuksan ako ng guard.
"Good Morning, Manong Boy." ganting bati ko.
Dumaan ako sa receptionist ng building para magtime in.
"Good Morning, Lady Jam. Maaga po ata kayo ngayon?" tanong nya.
"Pinatawag ako ni Boss." maikling sagot ko.
Nagpaalam na ako at sumakay na ng elevator. Simpleng pagbati lang ok na ako. Hindi ako ganun ka close sa mga katrabaho ko. Ganun na nga siguro ako konti lang ang kaibigan ko. Hindi lahat pwedeng makisawsaw sa buhay ko.
"Your Floor Miss."
Dinig kong sabi ng lalaki sa likod ko. Nagpasalamat ako pero hindi ko ito nilingon.
"Pink, andyan si Boss?"
Umupo ako sa upuan sa table ni Pink. She's the boss secretary.
"Ay oo Mae, kanina kapa nya hinihintay. Pero wait kalang muna dyan may kausap pa kasi."
Tumango sa sinabi nya. Naghintay ako ng kaunti, maya maya pa bumukas ang pinto ng opisina ni Boss. Lumabas ang isang glamorosang babae nasa 40's na ang edad nito.
Kasunod nyang lumabas si Boss. Mukhang nagtatalo sila sa loob dahil sa naka kunot noo si Boss at nakatikwas ang kilay ng babae.
"Psst sino yun?" nguso ko sa Boss namin na papunta sa elevator.
"Misis ni Boss." sagot ni Pink.
"Aahh...parang not in a good day si Boss. Tuloy pa ba ang meeting namin?" ako.
"Sus, isang salita mo lang doon sigurado gaganda araw nun." kumindat si Pink sakin.
Naging busy si Pink sa pagsagot sa telepono Secretary Duties. Naupo lang ako at naghintay kung babalik pa ba si Boss.
"Mae?" napa angat ako ng tingin. "Sorry for keep you waiting."
"Uhm, ok lang Boss."
"Hay, In my office please?"
Iginiya nya ako sa Office nya. Pasalampak syang naupo sa sofa. Hinilot-hilot din ang sintido nya.
"Is heavy Rain approaching Boss?" biro ko.
"Yeah...yeah..." ngumiti sya sakin.
"Who do you need? Lady Jam or Mae?"
"Lady Jam is too professional. I prefer Mae." umayos ito ng upo.
"Okay...Who kill the Cat?"
Napahalakhak sya sa tanong ko. I dont know what got into my mouth to spill that words. Nakakainis din minsan ang bibig ko sa mga taong malalapit sa akin walang kontrol.
"See? The difference with Mae and Lady Jam? Lady Jam can give advices but Mae can talk."
"Tsk.Tsk.tsk. anong oras ka natutulog at may panahon ka pang makinig sa program ko?" ako
"Oh, para akong may insomia pag hindi ko napakinggan ang programa mo Mae, ikaw lamang ang gamot. How did you do that?" seryoso nyang tanong.
Napaisip naman ako. Wala akong maisip. Kaya nagkibit balikat nalang ako.
"What did you mean?" maang-maangan ko.
"You keep on giving advices to your listener and callers about love but didnt they realize that the one they're asking for advice is a Total freak?" tumawa ito.
"Ouch! Do i look like a freak Doll?" napahawak ako sa dibdib waring nasasaktan talaga.
"Seriously? Wala ka ba talagang ipapakilalang Boyfriend sakin?"
BINABASA MO ANG
THE VIRGIN'S MISTAKE (completed)
General FictionDont leave me, dahil oras na malaman kong may balak kang iwan ako, uunahan na kita. Nanigas si Trip habang nakayakap ako sa kanya ng mahigpit. Dinig ko rin ang malakas na tibok ng Puso nya. Iiwan kita Trip bago pa ako ang una mong iwan. ...