THIS IS IT!
SALAMAT SA TUMANGKILIK AT LUMUHA :) PEACE YOOWW..
THIS WILL BE THE LAST CHAPTER.
WHATEVER HAPPENS AFTER YOU READ THIS DONT LOSE HOPE, FOREVER AWAITS FOR YOU. NEVER GIVE UP ON LOVE BECAUSE LOVE NEVER GIVE UP ON US.
SMILE :) YUN OH. MALAKING SMILE! YOURE LUCKY.
***
I close my eyes. I took a deep breath at nanuot sa ilong ko ang bango ng lavander.
Nakasuot ako ng puting bestida. Hawak ko ang isang bugkos na calachuchi. Napamulat ako ng bumukas ang pinto ng Simbahan. Kinakabahan na ngumiti ako. Lahat sila nakatitig. Nilibot ko ang tingin sa paligid lahat sila puro pagkamangha ang masasalamin sa mga mata.
Nagsimula na ang martsa, humigpit ang hawak ko sa bulaklak ng makita ko syang naghihintay sa dulo, nakangiti ito at ang saya at kinang sa mata nya ay hindi matatawaran.
Habang papalapit ang lakad, ay ganun nalang ang pagbagsakan ng luha sa mata ko. Napakasaya ko, masaya ako kasi lahat ng hirap sa wakas may Happy Ending na.
Siniko sya ni Fun, nilingon nya ito at sinamaan ng tingin. Nakita ko na ngumiwi si Fun dahil nakita nya na tumulo ang luha ni Trip. Pero alam ko naiintindihan nya si Trip, Maya maya pa tumingin sakin si Fun at kumindat.
Nginusuan ko ito. Natawa sya at siniko si Trip. Napatingin si Trip sa kanya at tinuro nya ako, napakamot ng batok si Trip at ngumisi sakin. Gustong gusto ko na sapakin ito. Bakit parang nanunudyo?
Konting lakad nalang, mag aabot na ang palad ko sa kanya. Nakita ko si Irene, she is smiling-nanunudyo kung hindi lang nakakahiya gusto ko itong lapitan at kurutin sa hita.
"Finally." sabi ko sa kanya.
"Tiwala lang..." he rply and hug me.
"Mahal na mahal kita..." i whisper. Mas lalo nya akong hinapit.
"Oh, tama na yan baka saan pa mapunta yan at simulan na natin to.." kumalas ako kay Trip at sinuntok ang balikat ni Fun.
"Gago ka parin ano?" nakangisi kong sabi.
"Oy! bad breath ka! Naku Trip huwag mong halikan yan baka mahawa kapa!" sabi nya.
Nagkatawanan kami, pero tumikhim ang Pari. Muli, i reach for Trip's face mabilis kong nilapat ang labi ko sa labi nya. He close his eyes. Tumabi ako at hinawakan nya ang kamay ko. Lubusin ko na to last day ng pagiging binata nya
"Best Wishes...." sabi ni Fun at naglakad na patungo sa upuan nya.
Iginiya ako ni Trip paupo. Nilingon ko sya at ngumiti.
I bow my head, nakatingin lang ako sa sahig. Habang nagsisimula ang seremonya, kinakabahan ako. Para akong malulunod.
"Before we start, may tututol sa sa Kasalang ito o panghabang buhay ng manahimik."
I close my fist. Kinabahan na naman ako sa tanong ng Pari. No. Tama na. Just Continue. For his Happy Ending.
Nakalutang ako. Yun ang nadarama ko ng nagpatuloy ang Pari.
Again, i close my Eyes.
"Do you Ann Maravalles take Trip Fontane as your lawfull Husband in Goodtimes and Badtimes, In sickness and in Health till death do you part?"
A tear esacape from my eyes.
"I do." she said.
"Do you Trip Fontane accept Ann Maravalles as your Loving Wife in Goodtimes and Badtimes in Sickness and in Health till death do you part?"
BINABASA MO ANG
THE VIRGIN'S MISTAKE (completed)
Narrativa generaleDont leave me, dahil oras na malaman kong may balak kang iwan ako, uunahan na kita. Nanigas si Trip habang nakayakap ako sa kanya ng mahigpit. Dinig ko rin ang malakas na tibok ng Puso nya. Iiwan kita Trip bago pa ako ang una mong iwan. ...