"People may come and go. Someone want to stay, Someone want to hold on, Someone dont even care, If youre sitting on a couch and waiting for Forever, well you can die alone. Because, letting go of that Someone means letting go of Forever.
To find Forever, you have to fight Fear, tangle Struggle, hate Hatred, find Forgiveness, chase Chances, faith Faith.
Because there is no such short cut to Forever, Forever is a treasure. That even the great treasure hunters can't find. Its not a National Treasure but its a Treasure of Everlasting Happiness.
Sa Pilipinas kunwari, naiwan mo ang wallet mo sa taxi, naisip mo ba kung gaano kahalaga ito? Minsan naibalik na sayo ang wallet mo pero pag bukas mo wala na ang Postal ID, wala na ang voter's ID mo at kulang ng bente ang pera mo.
Inshort, maari mo syang makuha, maari mo syang mabawi pero ito ang dapat mong alalahanin.
Makuha mo man sya-Hindi na sya buo.
Muling akong napahagulgol, hearing that guy DJ said. Ilang oras na akong ganito. Matapos ang ginawa kong pagsama kay Fun dito nya ako diniretso sa Condo nya.
Iyak ako ng iyak, gusto kong tumakbo pabalik, gusto kong hilahin ang oras pabalik kung saan mahal ko lang si Trip at hindi ko sya iniwan.
Napakasama ko, sabi ko kay Fun. Trip deserve me, I deserve him..ang tanga ko e. Ang gaga ko lang!
"Alam nating walang madali sa buhay, pero kung susukuan mo lang ito sino ka para kwestyunin sya kung bakit ganito at bakit ganyan. Hindi ba desisyon mo yan? Buhay mo yan? Kung nagkamali ka take a move to make it right, prove everybody of what you supposed to have."
Akin na dapat yun, akin na dapat sya ngayon!
"So shut up! Shut up you Stupid DJ! Sino ka para magbigay ng payong ganyan! I Am Lady Jam the best Life-Love adviser on Radio! Alam ko kung ano ang tama! Stop it! You shut up! P-please..."
Napa pikit nalang ako, alam ko ako ang tama...pero hindi ko na alam. Lady Jam said once iwan mo hindi mo na makukuha ulet, but Heart Healer said Kung Mahal ka iwan mo man andyan lang sya pagbalik mo.
"Kasi ako? Nasa akin na sya dapat, pero marami ang option ko e, marami ang priorities ko. At noong handa na akong maging priority sya, wala na eh...wala na sya. I have given another onefourth chance to get away with her, pero hindi ko na kinuha ang oppurtunidad na yun."
Sabi nya na nakapagpatahimik sakin. Natulala lang ako sa radyo na parang nagsasalita mismo sa harap ko ang DJ.
"Para saan pa? I believe in second chance but i dont believe the worth of that chance. What if i mess again, will i ask another chance? Chances? Until that moment come she will regret Loving me, yan ang ayaw kong mangyari."
Masakit nga yung nangyari sakin pero may mas matatag pala sa akin. Pareho kami nang iwan, pero hindi kami naging pareho ng rason.
Sya iniwan nya ang Mahal nya dahil malaki ang mundo, marami pang dapat matutunan ang babaeng yun ayaw nyang makulong ito sa pagmamahal na kaya nyang ibigay. He's so selfless.
At ako, iniwan ko sya in no other reason my selfishness.
"It has been a year, but i haven't move on. Mahal ko parin, naghihintay parin ako. But seeing her smile quota na ako..masaya na ako. Because somehow, im a part of it.. She is smiling because i let her go and live a life beyond my undying Love...Its been a Good night Everyone, stay safe, stay inlove..this is DJ Prince saying see you again.."
Napatingin ako sa wall clock, alas onse na ng gabi, hindi na ako binalikan o kinatok man lang ni Fun dito sa kwarto na pinag dalhan nya sakin.
Medyo kumalam ang tyan ko kaya tumayo ako at dumiretso sa banyo para maghilamos. Pag angat ko ng tingin sa salamin, nakita ko naman ang maga kong mata. Tumulo muli ang luha ko pero mabilis ko itong pinahid.
Sumilip muna ako sa pinto kung gising pa ba si Fun, pero wala akong makitang ni anino nya. Lumabas ako at dumiretso sa kitchen. Naghanap ako ng pwedeng makain. Nakakita ako ng Loaf bread at margarine. Nagtimpla muna ako ng juice at nagsimula ng kumain.
Isang subo nalang ang tinapay ko ng bumukas ang pinto ng unit ni Fun. Napatayo ako ng makita sya. Tumingin din sya sakin at napayuko.
"Fun? Fun san ka nanggaling?" nilapitan ko sya.
"Buti naman tumigil kana sa pag iyak, bumalik kana sa pagkain magpapahinga na ako." he tap my shoulder at tinalikuran na ako.
Pinaglaruan ko ang daliri ko. "F-fun? Nakita mo sya?" tumulo ang luha ko.
"Finish your food at magpahinga kana." sabi nya.
Sinundan ko si Fun papunta sa kwartong pinasukan nya. "Fun, kumusta sya?" muli kong tanong.
Nakita ko ang pagkuyom ni Fun ng kamao nya. "Iniwan mo sya sa harap ng Altar, pinahiya sa Pamilya at bisita...what you expect he should feel Mae? Inaasan mo ba na tumuloy silang lahat sa reception at magsayawan?!" nanghina ako sa sumbat ni Fun.
"K-kasalanan mo yun! Kasalanan mo! Ginulo mo ang isip ko! Kinumbinse mo ako! Ikaw ang may kasalanan Fun! I-ikaw...ikaw ang dapat sisihin!" napaupo nalang ako sa sahig at napasandal sa pinto.
"Anong kasalanan ko?" gumaralgal ang boses ni Fun. Pag angat ko ng tingin sa kanya nakaupo na ito sa dulo ng kama nya habang sapo ang ulo at umaalog ang balikat nya.
"Fun?..." tawag ko.
"I-m s-sorry...." umiwas ako ng tingin kay Fun.
Napangiti nalang ako, bakit ko ba sya sinisisi? Wala naman magagawa si Fun kung hindi ako sumama sa kanya diba? Hindi naman ako nakumbinsi ni Fun kung una palang wala syang nakitang pag alinlangan sakin.
Tulad din yan ng alak, hindi mo matitikman kong hindi ka naakit. Walang dapat sisihin kundi ako, sinisi ko si Fun kasi mas natakot akong sa akin lahat ibentang ang pagkasira ng relasyon namin ni Trip.
Natakot ako na saluhin lahat ang sisi nila.
Tumayo ako at lumabas na ng kwarto ni Fun. Tahimik parin ito.
"Sorry, Sorry Mae..." sabi nya bago ko tuluyang maisara ang pinto.
Tatanggapin ko ang sorry ni Fun para sa kaunting ginhawa sa loob ko at nakakatawa ang selfish ko parin.
****
Hello, Yung si DJ PRINCE? KILALANIN SYA SA "MAYBE THIS TIME" COMPLETED NA YUN.
ALAMIN ANG DAHILAN NG MALALAMANG SALITA AT PAYO NI DJ PRINCE.
THANK YOU.
****
MAEJESTY
BINABASA MO ANG
THE VIRGIN'S MISTAKE (completed)
Fiksi UmumDont leave me, dahil oras na malaman kong may balak kang iwan ako, uunahan na kita. Nanigas si Trip habang nakayakap ako sa kanya ng mahigpit. Dinig ko rin ang malakas na tibok ng Puso nya. Iiwan kita Trip bago pa ako ang una mong iwan. ...