PART 33

2K 37 0
                                    

****

GRABI DAHIL SA GALIT KO TYPE AKO NG TYPE.

Nakakagigil ang taong alam nyang mali sya, sya pa galit!

Well, superior nya ako kaya matuto syang gumalang.

#IlabasAngTunayNaBatasan

Hahaha.

****

"See An Angel na po." anunsyo ng Driver.

"Hoy, bayaran mo nalang ha?" nakangiting tinapik ako ni Brix sa balikat.

"Ano?! Sandali..abuso ka ah, pinasakay na nga kita sa taxi ko tapos ako pa pagbabayarin mo?! Ang Lucky mo? Sa sobrang Lucky mo sarap mo picturan jump shot!" inis kong sabi pero mas lalo lang lumawak ang ngisi nya.

"Ikaw naman..nakakita kalang ng Bulag na Prinsipi papa-picture ka agad?!" sabi na natatawa pa.

"Magbayad ka dyan! Bayaran mo ang metro mo!" inirapan ko sya.

"Alam mo ang sama mo..." binalingan ko sya at tinaasan ng kilay. "Sige na bayaran mo na Miss...ang totoo.." napakamot ito sa noo. "W-wala akong pera.."

"ANO!!!" napangiwi ito at napa alsa naman ang pwet ko. "Sumakay ka ng taxi ng walang pera?!" tumango ito na nakanguso. "Talon ka nga picturan ko talampakan mo?!"

"Sige, payag ako.." sabi nya.

"Payag kang ano?" ako.

"Bigyan kita ng picture ko basta ikaw na magbabayad?" napanganga naman ako. "Deal?"

"At aanhin ko yang picture mo?" paos kung sabi.

Hindi sa natulala ako sa gwapong nilalang na ito, and not that i say na mas gwapo sya kay Trip ko pero the point is sa kapal ng mukha nya na bigyan ako ng picture kapalit ng sintemong galing sa pawis ko? Mapapa nga-nga ka nalang e.

"Bwisit naman oh! Broken hearted na nga, oonsehan ka pa! Urgh!!!" nilingon ko ang bwisit na bulag. "Ano pa tinatanga mo dyan labas na!"

Pero ang ikinagulat ko, nakatitig lang ito sa akin na parang nakikita nya ako.

"Hoy, ano ba?!"

Nagpalingo-lingo lang ito at tsk. "Bayaran mo na nga si Manong at bumaba kana." sabi nya.

Gulong tinuro ko ang sarili. "Ako? Bababa?"

"Oo."

"Bakit? Malayo pa ako." sabi ko.

"Bakit? May uuwian ka? May naghihintay sayo?"

Napayuko ako sa sinabi nya. Tama nga naman saan ako uuwi? Kay Irene? Diba nga ayusin ko daw ang sarili ko at huwag akong umasang tutulungan nya.

Kay Fun ba? Bakit doon? Naiinis ako sa kanya dahil sa pangungumbinsi nya nagawa ko ang pinakamaling desisyon.

Kay Trip? Ayoko at hindi pwede, baka lalo lang nya maalala ang pag iwan ko sa kanya. At ayoko rin naman, maalala ko lang kung gaano ako ka walang kwenta.

"Ang Feeling mo ah, makalait ka sakin na bulag, ikaw pala walang mauuwian. Wala ka palang pamilya e." patuya nyang sabi.

"May bahay ako! Kaya may uuwian ako." madiin kong sabi dahil ayokong aminin na wala akong makapitan ngayon dahil galit sila sakin.

"Bulag ako, kaya hindi ko makita ang mata mong nagsisinungaling, pero may tenga ako dinig na dinig ko ang sakit sa boses mo. Halika..." inilahad nya ang palad nya sakin.

"S-saan?"

Hindi sya nagsalita at kinapa ang kamay ko.

"Sumama ka sakin mawala..." at hinila nya ako palabas. "Sandali wallet mo?" walang buhay na inabot ko ang wallet ko sa kanya.

THE VIRGIN'S MISTAKE (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon