PART FOURTEEN

3.3K 61 3
                                    

"Dad?" nilingon ko si Trip bago ako tuluyang lumapit sa Daddy ko.

"Come here My Majesty..." Dad spread his arms.

Hawak kamay parin kami ni Trip. Humigpit ang hawak ko sa kamay nya. My Dad is smiling, he not just smiling cause he see me but his happy cause for once again he fall inlove.

Ayoko. Alam ko na Love is Selfless, Love is Kind. Love is Acceptance. Pero paano naman si Mommy ko?

Makakalimutan ba sya? Sya lang dapat ang Queen at tanging magdadala ng Apelyido ni Daddy. Ayokong may ibang mahal ang Daddy ko. Ako? Mahal ko naman sya diba?

"Majesty?"

Mas lalong pumatak ang luha ko kasi naalala ko ang tawag ni Daddy sakin. He calls me that name, when i used to be a Daddy's girl at noong buhay pa ang Mommy ko.

Nitong huli lang, noong nakilala ni Daddy ang babaeng pakakasalan nyang muli i stop him from calling me that name.

"Dad..." lumuwag ang hawak ni Trip sa kamay ko.

"I can hug my Majesty?" sabi ni Daddy na may pumatak na ring luha sa mata nya.

Tumango ako at ngumiti sa Daddy ko. Mabilis akong yumapos sa kanya how i miss him so much. One thing i learn, Love is Love.

Kasi kahit ano pa ang ibig sabihin ng Love pag mahal mo ang isang tao mawawalan ka ng reason, just like me natanggap ko si Trip kasi mahal ko sya. Mahal ko ang Daddy ko kaya tanggap ko kahit hindi na si Mommy.

"I miss my Majesty. I always wanted to hug you and keep you in my arms. Bakit ka naman kasi umalis sa poder ni Daddy?" hinawakan nya ako sa pisngi at pinahid nya ang luha ko.

"Dad?" i look at him.

"Hmmm?"

"I love you Daddy." naiyak na naman ako.

"Daddy Love you more my Majesty." and he hug me again.

"Daddy, bakit ang mga butterfly after laying an egg they just forget it? Bakit hinahayaan nila itong lumaki mag isa?" tanong ni Mae habang nakatingala sa puno ng Bayabas kong saan may itlog ng paru-paru.

"Majesty?"

"Yes, Dad?" naka pout na lumingon sya sa Daddy nya.

"When you leave someone that does'nt mean na hindi mo na sila mahal. That butterfly leave after laying an egg cause oneday when he comeback that little butterfly is strong enough to spread his wings and fly away."

Kumunot ang noo ng batang si Mae.

"Come here..." lumapit sya sa Daddy nya at kumandong.

"Daddy? Hindi ba magiging strong si little butterfly pag nasa tabi nya lang si Mommy Butterfly?" tanong ni Mae.

"Majesty, just like humans or like us we need time to be alone, cause when where alone malalaman natin ang hirap at sarap ng buhay. Alam mo bang pag natuto na tayong maging independent madali nalang natin matanggap na pakawalan at ipaglaban ang mga bagay na palagay nating atin at bagay na alam nating panandalian lang?"

"Mommy Butterfly leave little butterfly because she knows that someday she needs to leave again little butterfly and when time comes na iiwan na ni Mommy Butterfly si Little Butterfly he can make it. He can survive the world without the help of anyone." paliwanag ng Daddy nya.

"Kaya Mae, when time comes that Mommy or Daddy Butterfly leave Little Butterfly be strong okay? Kasi kahit hindi nakikita ng Parents nya si Little Butterfly alam mo na they're guiding him. Love is Love even when people you Love leave you and still feel that strong feeling."

THE VIRGIN'S MISTAKE (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon