𝑲𝒂𝒃𝒂𝒏𝒂𝒕𝒂 5

1.3K 30 0
                                    


Yes

Pagod na pagod ako sa nagdaang gabi though I'm happy. Kahapon na lang uli kami nakapag-bonding magkakaibigan dahil pare-pareho na ring busy sa kaniya-kaniyang mga buhay. I'm really glad that I spend time with my friends. I miss laughing and talking with them.

"Aling Femia, Where's mom and dad?" tanong ko.

Itinigil nya muna ang pagdidilig sa halaman bago bumaling sakin "Nasa loob Tara..Kumakain ng tanghalian"

"Salamat po," at agad na naglakad papasok sa loob ng bahay.

Nandito ako ngayon sa aming bahay upang kausapin ang aking mga magulang. Hindi pa rin ako matahimik sa mga narinig ko sa party namin kahapon. Binabagabag pa rin ako ng usaping iyon. How did they know about that thing? Ang pamilya ko lang at ni Drew ang may alam nito. Sinong  nagpakalat na ikakasal na si Drew? Maybe Drew? His father? My father? pero sinabi ko nang ayaw ko.

Walang puwedeng makaalam na may isang arrianged marriage na nangyayari sa pagitan ng mga pamilya namin. Dahil kapag lumabas ito mas lalo akong mahihirapan umayaw sa kasal na iyon. Mas mahihirapan akong tumakbo.

I don't know if I should be thankful dahil walang nakakaalam kung sino ang babaeng papakasalan nya. Walang may nakakaalam dahil wala namang syang pinapakilalang girlfriend nya. O may girlfriend sya tinatago niya lang? How I wish na ang kumakalat na usapin na magpapakasal na sya ay hindi totoo. I'm hoping that it's a different girl that they're talking about who meant to be his bride. Na sana mali lang ang iniisip ko. Na nagpaparanoid lang ako at ibang kasalan yon. Ibang babae at hindi ako.

"Hi, Mom," I greeted as I kiss her cheeks.

Nasa hapang silang dalawa ni Dad at kumakain nga gaya ng sabi ni Aling Femia kanina.

"H-hi, Dad," at lalapit din sana para halikan ang pisngi nya kaso umiwas sya. It hurts

"Biglaan ang punta mo hija. Anong meron?" She looked shocks.

It was very unusual of me to come here at our house. Pumupunta lang ako kapag naiimbitahan ni mommy sa dinner. I can't say no to her. I love her too much to decline her invitation.

"May sadya lang po ako, mommy," I paused.

"Oh sige mamaya na yang sadya mo after lunch. Kumain ka muna "  she said.

Sumulyap muna ako kay dad bago sumagot "Sige po,"

Matiwasay na natapos ang lunch. Si mommy lang ang tanging kumakausap sakin. Nagtatanong kung kamusta ako at sa trabaho ko. While Dad, like usual, para na naman akong hangin na di nya nakikita. Ni hindi man  lang niya ako tinapunan ng tingin. I wonder if he's happy that I'm here. Lalo't na sa huling usapan namin sinabi nya na ayaw nya ko makita pa.

"Ano ba ang sadya mo dito hija? May kailangan ka ba sa amin?" Mom asked

"Yes, mommy, " sabay sulyap kay Dad na tahimik lang sa sofa.

Nandito kami ngayon sa living room upang mapag-usapan na ang sadya ko. I'm her sitting in the single sofa while Mom and Dad sat on the long sofa. Ayaw pa ngang sumama ni Dad dito samin sa living room kung hindi lang sya pinilit ni mommy.

Kahit na kinakabahan ako at pinilit ko na magsalita at sabihin ang dahilan ng pinunta ko dito.

"I just want to ask if pinagsabi nyo po ba ang tungkol sa arranged marriage namin ni Andrew?"

"No, hija bakit?" si mommy.

"Kasi kahapon naging topic ng mga kaibigan ko na ikakasal na daw si Andrew. Hindi lang nila kilala kung sino yung babae."

One Night With A Stranger (One Night Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon