-Kabanata 15-

32 5 0
                                    

I only stare at him.Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko.

"Now tell me what's wrong?" I look away wanting to ignore my heavy heart.Naiinis lang naman ako kanina pero hindi niya naman kasalanan iyon.

"Wala umuwi na tayo,"sabi ko nalang at binuksan ang sasakyan niya.Hinayaan niya ko kahit madilim pa rin ang tingin sa akin.Tahimik din siyang pumasok at minaubra ang makina akala ko tapos na ang usapan pero inilayo niya lang pala iyon sa college.Nagpark siya sa harap ng convenience store.May iilan din doon na kumakain sa labas na mga schoolmate namin.Hindi tinted ang sasakyan niya kaya paniguradong pagnapansin iyon ay alam na agad na may kasama siya.

"Pwede ba doon nalang sa plaza Thyron?"sabi ko bahagyang yumuko ng makitang sumulyap ang isang schoolmate namin.Siguro ay pamilyar ang sasakyan niya.Hindi niya ako sinagot madilim ang tingin niya at nananantya.

"We're not going anywhere,"malamig niyang sabi kaya naibigay ko ang atensyon sa kanya.

"Ano ang problema natin Bella?"madiin niyang tanong.Umiwas ako ng tingin.Hindi alam ang sagot doon sa tanong niya.Kanina pang tanghali yun kaya dapat isawalang bahala ko na dapat yun pero naiinis lang talaga kasi ako sa inasta ng babae niya.

"Wala nga Vince pwede bang iuwi mo na ko sa bahay?"umiling siya.He lick his lower lip kaya namula ito.He then turn his gaze on me once again.Wanting to know what's on my mind.

"It's Thyron for you Bella,"he told me once again bakit ganoon bakit second bases?Hindi naman ako naiinis kung ibang araw nga lang na sinabi niya yun pero dahil siguro badtrip ako kanina at hanggang ngayon ay hindi ko na napigilan punain iyon.

"So Maresse girl is so close with you kaya 'Vince' ang tawag niya sayo?"kumunot ang noo niya.Pinagdiinan ko talaga ang pangalan niya para malaman niya ang pinupunto ko pero titig lang ang nagawa niya kaya nagpatuloy pa ako.

"She hug you too long and even brought you nutritious lunch right?"I even emphasize the word nutritious lunch sa pag kairita.Nakatikom ang bibig niya at buong atensyon na nakatingin sa akin.

"Is she your girl kaya ayos lang ang Vince tapos ano?she just set aside the one I brought?" I dont know where I found these nonsense.Tuwing naalala ko naiirita pa rin ako.Hindi siya nagsasalita kaya dinampal ko na ang dibdib niya.

"Ano?sagot na Thyron,"inis kong sambit sa kanya.

"She's a family friend."

Maikli niyang sagot.Umikot lang ang mata ko dahil sa sagot niya.Syempre kaya ba type mo?close mo?

"Kaya nga eh...so ano na tara na nga umuwi na tayo,"naiirita kong sabi ayoko na palakihin ang problema.Yun na yun Veronica ano ba ang pinuputok ng butsi mo?may sirang turnilyo yata ang utak ko ngayon araw kaya nagkakaganito ako.

"So you are upset because she hugs me?at the office?"nanliit ang mga mata ko sa conclusion niya.Sa lahat yata ng sinabi ko yun lang ang tumatak sa utak niya.Oo nga nagyakapan kayo ano pa ba ang hindi niya makuha sa sinabi ko kanina?!

"Hindi no!I got offended because she set aside the food I brought" ...for you. Hindi ko na dinugtungan pa dahil magmumukha iyon weird.Ngayon pa nga lang sa pinaguusapan namin weird na isasali ko pa ang iniisip ko ngayon mas malala na.

"And stop being feelingero pwede ba-"

"I eat the one you brought Bella so stop overthinking things.She's just a friend come on." Naitikom ko nalang ang labi ko hindi alam kung bakit galit na galit ako.Come on!pagkain lang iyon Nica ...pagkain lang kaya anong kinakagalit mo?gusto kong iwaksi ang mga iniisip ko.

"Now stop calling me Vince."

Natahimik ako hindi alam kung ano pa ba dapat ipaglaban ko. Pagkain lang naman ang kinainisan ko. I rolled my eyes and give him a silent treatment not wanting to burst out.

Twisted(Elianza Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon