The music stop but he keep me in place not wanting to loosen his grip.
"I will be ending my night as your last dance Bella," he told me.
The night ended and I was so late that night that ate Lina needs to stay awake just to wait for my arrival.Nahiya tuloy ako dahil pag dating ko umiinom siya ng kape pangpawala siguro ng antok.Vince drive me home and he didn't really allowed me to dance to anyone after that. Pagod na din naman ako that time kaya kahit anong tukso at tulakan ng ilan para isayaw ako ng barkada nila o sila mismo ay iling lang ang naisasagot ko.I doze after taking a cold bath. When I woke up I realized it was past noon time na pala. Hindi na ako nakapag almusal o lunch man lang deritso na yata ang kain ko sa merienda.
Three in the afternoon ng tumawag si papa to check me kung kailan at sino daw sumundo sa akin.
"Yes pa mga past three na ata ng madaling araw po,"paliwanag ko sa kanya ng tinanong niya ako ano oras ako umuwi.
"Sino naghatid sayo pauwi dyan?" Papa said with demanding tone.I bit my lips wanting to say something else but he urge me to say so...
"Si Vince lang pa," lang...yeah right by the way pa Javellana po siya.Hindi ko naman kayang ideny na iba yung humatid sa akin pauwi dahil ate already inform papa the night before the event kung sino ang makakasama ko doon.Narinig ko ang pagbuntong hininga niya.
"Uuwi rin agad kami ng mama mo Nica magingat ka dyan hah?"bilin niya bago inisa isa pa ang ilan niya pang bilin sa akin.Paulit ulit na nga yun.Hinintay ko siyang matapos.
"Yes pa I love you ingat kayo ni mama dyan," bilin ko sa kanya bago binaba ang tawag niya.My day isn't productive buti nalang at wala rin naman pasok para daw makapagpahinga kami after the event. Pagkatapos kong kumain ay tumihalata ulit ako sa kama kalaunan natulog din ulit. Ginising lang ako ni ate Lina para maghapunan sabay kay lola.
"Magandang gabi lola,"maligaya kong bati sa kanya at hinalikan siya pisngi.Nasa tabi lang namin si ate Lina may nilalapag na sabaw.
"Mainit Nica,"sabi niya pa kaya umusog ako ng bahagya para matiwasay niyang mailapag iyon sa lamesa. Umupo ako sa tabi lang ni lola at sa harap ko naman si ate Lina.
"Madaling araw ka na umuwi apo?"tanong niya. Kinuhanan ko siya ng tamang dami ng kanin bago sinagot ang tanong niya.
"Oo la kaibigan po ni ateng naghatid sa akin," sabi ko.This time si ate Lina naman naglagay ng sabaw sa mangkok at nilagay ito sa tabi lang ng pinggan ni lola.
"Nasisiyahan ka ba naman sa buhay sa Elianza apo?"bigla niyang natanong.Ngumiti ako at tumango.
"Syempre naman la.Ang dami na palang nagbago sa Elianza,"sabi ko pa bago sumubo ng kanin.
"Tulad ng dati paborito mo rin naman talagang lugar to noong bata ka pa mas madalas ka pa nga sa ate mo,"ngumiti siya sa mga naaalala kaya pinagbigyan ko na.
"Spoiled mo kasi ako no'n la,"nakangisi kong usal.Lola and Lolo used to spoil me too much kami ni ateng.
Nang natapos kami kumain nagpresenta ako na maghuhugas ng pinggan dahil aasikasuhin pa ni ate Lina si lola. My phone keeps on ringing pero dahil message lang din naman yata ay tinapos ko na ang hugasin bago yun tinuunan ng pansin.
Pumasok ako sa kwarto at kumuha ng damit sa closet at nagayos na sa banyo. I have a cold bath again that night.Nagtagal yata ako ng isang oras kaya pagbungad ko ulit sa cellphone ko na nasa side table ng kama madami na ang unread message inisa isa ko nalang.Somes are from mama and the other is from ateng telling me na malapit na siyang umuwi from semenar. The one that caught my attention is the text from Rowena.
BINABASA MO ANG
Twisted(Elianza Series #1)
RomanceLife, whatever it gives whatever it provides is something spectacular and surprising. I am not a believer of faith nor am I hopeless romantic.I wasn't aiming for blazing love...I only want her,the feeling of us yet she became my turning point.