Chapter 39

461 13 0
                                    

Uno's POV

"Let me live with you!", sigaw ni Kyla

She's crazy.

"Hindi pwede", Zach

Hindi talaga pwede noh! She's like a rat na hindi mawala wala sa bahay mo. Kahit gamitan mo pa ng pesticide matigas parin.

"Wala na akong mapupuntahan Zach. Just do it for the baby please?", Kyla pleaded.

"How can I make sure na sakin talaga yang batang yan?", Zach.

"You're the only guy I made love with 3 months ago! Bakit ba ayaw mo maniwala?"

"But you said you were safe!"

"I lied okay. I wasn't"

This is a trap. Sinasadya nya to para makabalik ulit sa buhay ni Zach.

"You can't just let her in our house!", reklamo ko.

"But what if she's telling the truth?", Yel.

"She'll stay with us hangga't di pa natin nalalaman ang totoo", Zach.

Ganun ganun nalang?

Hahayaan nyang guluhin na naman ni Kyla ang buhay nya? Hindi pa ba sya natuto nung minsan nang guluhin ni Kyla yung relasyon nila ni Angel?

(Flashback)

Nasa bar kami ngayon at nag-iinuman. Kaming pito lang ang nandito sa VIP section. Cinecelebrate namin ang birthday ni Conrad. Sya yung panghuling nag-18 samin.

"How's it going boys?", pumasok naman ang isang babae na sa tingin ko eh nagtatrabaho dito sa club. Lumapit sya kay Zach habang sumasayaw. Hinila nya si Zach na lasing na lasing na at dinala sa kung saan.

"Should we be worried?", tanong ko.

"Let him have fun. Wala naman si Angel dito eh", William.

The next day nabalitaan ko nalang na nag-away si Zach at Angel. Probably because of that girl.

She's a desperate woman.

Akala ko pagkatapos non eh titigilan na nya di Zach but I was wrong. Gumawa pa sya ng paraan na mapalapit kay Zach. Naaawa ako kay Angel nung time na yon. Wala syang kaide-ideya na may umaahas sa boyfriend nya. Ayaw naman namin makialam dahil problema nila yon.

Winter's POV

Nanalo sila sa laro pero parang wala lang sila. Casual lang silang umalis sa court. Ano kayang problema ng mga yon?

"Winter! Hindi mo ba ako babatiin ha?", Everest.

"Che! Nakachamba kalang dun sa shinoot mo eh!"

Kinikilig naman tong mga katabi ko.

"Magdidinner kami mamaya ng pamilya ko, gusto mo sumama? Celebrate nadin natin yung pagkapanalo mo", inilagay naman nya ang kamay da bewang at ginaya ang itsura ko.

"Salamat sa napakagandang tanong", ginaya nya din yung boses ko kaya nagmumukha syang bakla.

"Eww! Ampanget mo! Ako lang ba iimbitahin mo? Sila Sar—"

"Ay naku! Ayos lang samin no! May gagawin din kami mamaya eh. Mags-shopping kami tatlo. Gusto ka sana namin isama kaya gora na!", Sarah.

"Sunduin kita mamaya? Mga 7?", Everest.

"Oo na"

"Ano bang meron dun sa mga kasama mo? Bakit di sila masaya? Nanalo kayo diba?", tanong ni Laura.

"Di ko din alam eh. Di naman ako makapagtanong kasi di naman kami ganun kaclose", sabi nya.

"Ah ganun, gusto ko pa sanang gawin kang tulay para saming dalawa ni Uno", Laura.

"*laughs* by the way White, may surprise ako sayo mamaya", Everest. Ayan na naman sya sa tawag nya sakin.

"Ano ba yon?"

"Saka na pag nasa bahay kana. Sigurado akong matutuwa ka"

"Suguraduhin mo lang talaga ah kundi sapak abot mo sakin"

Nagtawanan naman kami.

*ting!*

*1 new message*

From: Yel

Sorry di ka namin maisasabay pauwi. Puno na kasi yung van eh. Ayos lang ba sayo na mag commute?

~x~

Puno? May iba ba silang kasama?

To: Yel

Ayos lang.

~x~

From: Yel

Sige. Ingat ka.

~x~

"Who's that?", tanong ni Everest.

"Ah si Yel lang. Mauna nako. Magc-commute pa ko pauwi eh"

"Diretcho ka nalang sa bahay. Sama ka sakin"

"Di moko pagbibihisin man lang?"

Nakamaong ako at off shoulder. Ito yung pinasuot nila Sarah sakin eh. Wala na daw silang simpleng damit. Sinadya nila to eh. Grabe naman kung maubusan sila ng tshirt eh ang dami nun sa cabinet nya.

"Ayos nga suot mo eh"

"Teka, magpapaalam lang ako kila Yel"

"Text mo nalang"

To: Yel

Matatagalan ako ng uwi. May pupuntahan lang. Pakisabi kay Aling Salume ako na gagawa ng labahin bukas.

~x~

Pagkatapos naman ng tect na yun eh namatay yung cellphone ko. Di pala ako nakapagcharge kanina.

"Nalowbat pako"

"Ayos lang yan. Tara na"

"Mauna na kami. Ingat kayo", paalam ko.

"Bye Snow, ingatan mo yan Everest ah! Lagot ka samin pag may nangyari dyan", banta ni Sarah.

~

"Ayos kalang?", tanong ni Everest.

Papunta na kami sa bahay nila Everest ngayon. Di naman mawala sa isip ko yung mga amo ko. Alam kong kasambahay lang nila ako pero nag-aalala ako sa kanila. Kahit papano eh tinuring naman nila akong kaibigan. Tsaka sino ba yung kasama nila sa van? Importanteng tao ba yon? Di man lang nila ako binati sa pagkapanalo ko. Ni di ko na sila nakausap pagkatapos nung contest. Di narin ako nakapagpasalamat kay Zach. Malaki ang natulong nya sa pagkapanalo ko.

"Anlamig eh"

Hininaan naman nya yung aircon ng sasakyan nya.

"Di mo sinabi agad. Baka nagyelo kana dyan *chuckles*"

"Eh kung ikaw payelohin ko?"

"Pano mo naman gagawin yon? Aber?"

"Kita moto? *raises fist* manginginig ka pagkatapos nitong dumapo sayo"

"Chill! Biro lang eh!"

Komportable ako kay Everest kaya siguro ganun nalang ako kakulit pag magkasama kami. Para kaming magkapatid ganun. Sana nga naging kapatid ko nalang sya.

"We're here! Magmano ka kila mama at lola ah", sabi nya bago bumaba sa kotse at pinagbuksan ako. Natatanaw ko na sa may pintuan ang mama at lola nya.

"Pakitang tao ka eh. Pinagbuksan mo lang ako kasi nakatingin yung mama at lola mo", bulong ko.

"che! Halika na nga!"

Snow White and the 7 Handsome Princes (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon