CHAPTER 13

4.4K 190 10
                                    

Chapter 13: Savior



NAGISING ako sa isang marahang paghaplos ng kung sino sa aking buhok. Banayad ang bawat paggalaw at tila iniingatan ang bawat pagdampi ng palad nito sa buhok ko. Ramdam ko rin ang malambot nitong palad animo'y hindi nakagawa ng kahit anumang gawain bahay. Ang sarap sa pakiramdam ng gumagawa no'n kaya pinatili kong nakapikit ang mata hanggang sa nakatulog ako ulit.



"HOW  IS she?"

"She's okay now, ma'am. Konting pahinga na lang po ang kailangan niya. Hindi naman po malaki ang sugat sa ulo niya at kaya naman po naming gamutin ito rito sa clinic."

"Good to hear that."

Tila iyong mga nag-uusap ang naging hudyat para buksan ko ang mga mata. Nabobosesan ko ang tinig na 'yon kaya 'di na ako nagtaka kung sino ang nagmamay-ari nito.

Matapos ang usapan nila na hindi nalalamang gising na ako rito sa clinic. Narinig ko na lang ang papalabas na si Ma'am Miranda dahil pahina nang pahina ang tunog ng takong nito.

Ramdam na ramdam ko rin ang nakangangatog na aircon dito na nagpatindig ng mga balahibo ko. Sa pagkakatanda ko ay nasa Leehinton ako kanina, ah? Bakit parang nasa north pole ako ngayon nang magising ako?

Nilibot ko ang mga mata at kulay puting mga dingding ang aking nakita. Pilit kong inalala ang mga pangyayari at kung bakit ako napunta rito. Ang huling natndaan ko lang ay ang pagpasok ng mga kababaehan ay sinipa ako. Ang tanging palatandaan ko lamang sa gumawa no'n ay ang sapatos nila. Hindi ko man nasilip ang mga mukha nila bago ako mawalan ng malay.

Ang hindi ko lang alam ay kung paano ako napunta rito. Sino ang nagdala sa akin? Imposible namang makakaya ko pang pumunta sa clinic sa pagsipa ng mga babaeng iyon, 'di ba?

Biglang nakuha ng atensyon ko ang babaeng naka-uniform na puro puti rin ang suot na damit na nakatayo habang inaayos ang mga papel sa kanyang mesa malapit sa pinto. Ito 'ata ang nurse ng eskwelahan namin.

Sakto lang ang tangkad nito. Maputi siya at bumagay sa kan'ya ang ilong na hindi naman sobrang tangos at hindi rin sobrang pango,  katamtaman lang. Napansin niya yatang nagising na ako kaya lumapit agad ito sa akin.

"Kumusta? Anong pakiramdam mo?" malumanay na tanong nito.

Napakurap ako dahil ang ganda pala niya sa malapitan. Mapupungay ang kanyang mga mata tapos ang kinis pa ng mukha. Napatulala na lang ako dahil sa ganda niya.

"Miss Fernandez?" kuha nito sa atensyon ko na nagpawala sa pagtahak ng bawat pigura sa mukha nito.

"A-ah o-okay naman p-po," utal na sagot ko kasabay nang pagbangon.

Napadaing naman ako dahil biglang kumirot ang sugat ko sa ulo. Napahawak na lang ako ro'n 'sabay ipinikit ng mariin ang mga mata na para bang maiibsan nito ang sakit na nadarana. Bawat galaw ko sa katawan ay napapadaing na lamang ako hatid ng sakit na parang may dumagan na malaking tao.

Inalalayan  naman kaagad ako ng nurse at saka sinabihan na magpahinga na lang muna. Pinainom niya rin ako ng pain reliver para maibsan ang sakit. Hindi naman daw malala ang sugat ko sa ulo.

Hapon na at umalis na ako sa clinic. Excuse naman daw ako sa lahat ng subjects kaya ayos lang. Mabuti na nga iyon at hindi ko makikita ang pagmumukha ng bakulaw na Dave na 'yon!

Maayos naman na ang pakiramdam ko at kaya ko na. Medyo masakit lang 'yong katawan ko dahil pinagtatadyakan ako ng mga hindi kilalang tao. Kapag makita ko lang talaga at malaman kung sino ang may gawa no'n, baka kalbuhin ko lahat ng buhok niya!

Malapit na ako sa bahay nang maalalang ang nilagay ng nurse para sa sugat ko kaya napatigil ako saglit para kunin 'yon.

Lagot ako nito kay nanay kapag nakita niyang may sugat ako sa ulo. Mag-aalala 'yon at baka isiping nagbubulakbol ako sa buhay kaya napapaaway.

Girlfriend of the Campus King (Leehinton Boys #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon