Chapter 14: Great cook
"TABI!" SINGHAL ko sa paharang-harang na bakulaw sa daanan ko.
"You need to be good here, you know? Bisita ako rito!"
"Mamamo! Sino ba nagsabing pumunta ka rito? Wala akong matandaang sinabihan ko ng bahay namin! Stalker ka ba, ha?"
"I'm not stalking you, why would I stalked you? Maganda ka ba?" supalpal nito.
Aba't!
"Alam mo, ang kapal mo, ano? Ikaw na nga itong pumasok sa may bahay na may bahay, ikaw pa itong nang-iisulto!"
Napabuga ito ng hangin at hindi makapaniwalang tumingin sa akin. "I'm not insulting you, hindi ka lang talaga pasok sa standards ko," mahanging saad niya.
Hindi pasok? Naalala ko bigla 'yong mga kalandian niyang babae. Iyon ba ang mga type niya? 'Yong pasok na pasok sa standards niya? Gago 'to, ah?!
"Kung nandito ka lang para laitin ako, umalis ka na sa pamamahay ko!"
"I told you, hindi kita nilalait o iniinsulto. Nagsasabi lang talaga ako ng totoo."
Napairap ako ulit, hindi ko alam kung bakit ba naiinis ako sa taong ito. Nakagigigil. Kapuputok pa lang mng araw pero narito siya, nangbubwisit sa maganda kong umaga.
Magsasalita na sana ako pero naudlot iyon ng tawagin ako ni nanay sa kuwarto niya. "Anak, sino 'yang kausap mo? May kaaway ka ba?"
Sinamaan ko ng tingin si Dave at inambahan ng suntok pero tumawa lang ito saka kumaripas papuntang lababo para makawala sa kamay ko.
"Ah, ano, may kaibigan lang akong bumisita, 'nay," labas sa ilong na banggit ko.
Kaibigan. Ulol! Napangisi si Dave sa sinabi ko at parang gustong-gusto sa nakikitang inis na nasa mukha ko.
Napatingin ako sa hagdan nang mapansing lumabas si nanay habang ginagawang alalay sa pagtayo nito ang paghawak sa dingding namin.
"'Nay! Bakit kayo tumayo? Hindi pa kayo magaling!" Mabilis ko itong dinaluhan para suportahan sa paglalakad.
"Medyo maayos na ang pakiramdam ko, anak. Saka gusto kong makita itong kaibigan mo," napatigil ito sandali sa sinasabi at napatingin sa gawi ni Dave. "Ikaw ba iyan, Dave anak?" taka nitong tanong.
Anak? Ang kapal talaga ng lalaking ito!
"Opo, tita! Sinabi kasi sa 'kin ni Diane na may sakit daw kayo kaya ako napadalaw," sagot ni Dave at ngumiti.
Kairita! Straight tagalog 'yon, ah? Kapag sa akin, umi-english pang nalalaman! At kailan pa sila naging close ni nanay? Siguro ay binudol ito ng lalaking ito si nanay? Malilintikan talaga ang lalaking ito sa 'kin!
Gusto kong tusukin ng mata nito dahil sa pagsisinungaling. Anong sinabi? Hindi ko nga sinabi sa kaniya, e. Asa naman siya. Kung wala lang talaga rito si nanay, kanina ko pa nasapak ang bakulaw na Dave na ito!
Inalalayan ko si nanay na maglakad sa kusina kaya tumayo si Dave para alalayan din ito. Inirapan ko lang ito dahil obvious naman na nagkukunwari lang itong mabait.
Kung alam mo lang talaga ang pinagagawa niya sa 'kin, 'nay. Ewan ko na lang.
Nagkakwentuhan sila ni nanay ng ilang sandali at bigla na lang akong inutusan nito na bumili ng manok sa kabilang kanto para raw ay ipagluto ko ang hari ng mga playboy.
Mabilis lang naman akong nakauwi kaya heto ako ngayon at naghihiwa ng sibuyas at ibang sangkap sa pagluto ng adobo. Kainis!
"Saan mo nalaman na nandito ang bahay namin, ha? Stalker ka, 'no?" biglang akusa ko sa nakaupong Dave na nakahalumbaba sa kahoy na lamesa.
BINABASA MO ANG
Girlfriend of the Campus King (Leehinton Boys #1)
Novela Juvenil(COMPLETED) Leehinton Boys #1 "Hindi ko naman siya kilala noong una, akala ko santo pa, iyon pala anak ni satanas! Letseng hari 'yon!" #1 in filipino teen fiction #1 in campus king