CHAPTER 7

4.7K 233 58
                                    

Chapter 7: Glued



NEXT subject na at patuloy pa rin akong binubwisit ng tatlong hari na 'to! Nakahanap ang baklang Dave na 'to ng mga tagasuporta niya! Nakakaasar!

'Yong akala kong mabait na William ay tuluyan ng naglaho. Ang pangarap kong magkaanak sa kanya ng sampu ay biglang nawala na parang bula. Bad influence talaga ang lalaking nagngangalang Dave na 'to! Nang dahil sa kanya nasira ang pinapangarap ko!

Kasalukuyang nagdi-discuss si ma'am at nagsusulat ng mga requirements na dapat ipasa sa kanya Dudugo ang ilong ko sa pagbabasa mg mga buhay ng mga bayani natin. Pinapabasa niya rin 'yang gawa ni Dr. Jose Rizal.

Magdadala na ako ng sandamakmak na tissue at dahil hindi kayanin ng mga magaganda kong brain cells ang mga akda niya. Nakakadugo!

Minsan napapaisip ako, sana hindi na lang namatay si Dr. Jose Rizal para walang araling ganyan. Pero s'yempre bayani natin 'yon kaya sige isu-support ko na lang siya kahit naii-stress na ang maganda kong mukha.

"P'ssstttt."

Wala akong narinig.

"Psssssssssssst."

Bingi ako. Hindi ko 'yon naririnig. Mas lalo akong nagpokus sa pagkopya ng mga requirements na kailangan. Diane kumalma ka, huwag mong patulan ang bulong ng mga demonyu sa buhay mo!

"Psssstt. Ganda!"

Lumingon ako sa pinanggagalingan ng boses. Ganda raw, e, nakakahiya namang huwag akong lumingon.

"O 'di ba, Liam lumingon! Ang kapal din ng pagmumukha." Nakipag-apiran ang baklang 'yon sa William na iyon na tawang-tawa rin pati na rin ang isang kasama nila, si Xavier.

"Ako ba 'yong tinutukoy mo?" angil ko.

"'Yong alin? 'Yong maganda ba o 'yong makapal ang mukha?" natatawang ani Dave.

"Peste ka! Maganda ako sabi ni nanay kaya huwag kang kokontra! Mukha kang gilagid!"

Tumawa silang tatlo animo'y walang gurong nagtuturo sa harap. "You? Beautiful? Are you dreaming?" dagdag pa niya.

Nakakaasar na 'tong Dave na 'to ah! Maganda naman talaga ako! Hindi niya ba nakikita 'yon? Clear skin 'to 'no! Maputi na, makinis pa! Kaso mga lang  kulang lang talaga ng ilang toothbrush ang ngipin ko.

Pero 'wag ka, yellow ang totoong kulay ng ngipin natin, kaya proud ako sa malagi tong ngipin ko!

Kinulbit niya sina Xavier at William. "Bro, maganda ba siya?" Tinuro niya ang pagmumukha ko at agad akong nilingon ng dalawa. Sinuri nila ako mula ulo hanggang paa at napatahimik.

Ano? Speechless kayo sa alindog ko, ano? Isang Fernandez yata 'to! Nasa dugo ko na nananalaytay ang kagandahan ito. Ngingisi na sana ako ngunit naunahan na no'n ng paghagalpakan nila sa tawa.

Tinuro ako ni Xavier. "Beautiful?"

"Binabangungot ka yata, Diane?" Sinimanguyan ko si Willian nang sabihin niya 'yon.

Mga nanginang 'to! Mga sinungaling! Humaba sana hotdog niyong tatlo at malagyan ng tigyawat sa dulo!

Nilamukos ko ang isang pahina ng notebook at walang habas na pinunit 'yon 'saka pinagbabato sa tatlo. Tawa lang sila nang tawa at ako itong asar na asar sa kanila.

Tadhana! Bakit mo ba pinaglapit kaming apat? Binu-bully mo yata ako, tadhana!

Hindi ko na sila pinansin at tinuong muli kay Ma'am Santchez ang atensyon. Bahala sila riyan!

Nangalumbaba na lang akong habang nakikinig kay Ma'am. Nakinig na ako at lahat pero tawa pa rin sila nang tawa. Nakakairita na!

Bumalik ulit sila sa paninitsit sa akin pero nagpapakatatag na ako ngayon. Hinding-hindi na ako lilingon sa kanila, ayokong nang ma-office. Naririndi na ako lay principal.

Girlfriend of the Campus King (Leehinton Boys #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon