CHAPTER 10

4.9K 250 76
                                    

Chapter 10: School model



NAGHAHANDA na ako papuntang school at pinapasok na sa backpack ang mga notebooks. Pagkalabas ko ay agad akong pumunta sa maliit naming kusina at nadatnan doon si nanay na nagsasalansan ng sinangag at hotdog.

"Kain ka na muna, Day-Day. Heto at kumuha ka na habang mainit pa," saad nito at binigay sa akin ang isang plato't kutsara.

Mabilis ko itong kinuha sa kaniya at sinimulang maglagay ng sinangag.

"Napakaganda naman ng bago mong uniporme. Ang bait talaga ng batang iyon," nakangiting bulalas ni nanay.

Napatigil ako sa pagkain at nanlalaking matang napabaling sa kaniya.

"A-Alam mo, n-nay?" utal kong tanong.

Paano niya nalaman na nasira ang uniporme ko? Patay talaga ako ngayon! Nakita niya ba ang sirang uniform sa aparador ko?

Gusto kong batukan ang sarili, bakit ko ba roon nilagay?

Nangunot ang noo nito sa tinuran ko. "Bakit hindi ko malalaman, Diane?" Sabay pamewang nito.

"Ano. . . k-kase. . ."

"Tanda mo 'yong sinabi kong kaklase mo? Siya ang nagsabi sa 'kin na nasira niya raw ang uniform mo kaya binigyan ka ng panibagong uniporme. Humingi pa nga sa akin ng tawad dahil umiyak ka raw at pinapabayaran sa kaniya. Naku nakahihiya ka, Day-Day! Sana ay hinayaan mo na lang, ipagbibili naman kita ng bagong uniporme," nakapamewang na aniya.

Pinabayaran?

Mas lalong lumukot ang mukha ko sa narinig kay nanay. Ano namang mga kabulastugan ang sinabi ng Dave na 'yon sa nanay kong ito?

"Napakabait talaga ng batang iyon hindi kagaya ng ibang mayayaman!" dagdag niya pa.

Mabait ba 'yon? Parang hindi naman! Kung alam mo lang talaga, 'nay.

Gusto kong magprotesta sa bawat magagandang komentong patungkol kay Dave at gusto kong masuka dahil lahat ng iyon ay hindi makatotohanan.

Dahil sa walang tigil na pagkukwento nito ay mabilis kong tinapos ang kinakain at nagpaalam na papuntang eskwelahan.

"Ikumusta mo ako kay Dave, anak, ha?" pahabol nito.

"Oo na, 'nay," napipilitang sang-ayon ko dahil kung hindi ay hindi ako nito papaalisin sa bahay.

Punong-puno na ang tainga ko sa mga mababangong komento para kay Dave at hindi ko na kayang tanggapin pa iyon. Suntok sa buwan ang mga pinagsasabi ni nanay. Kating-kati na nga ako na supalpalin ang mga katagang inilalarawan nito kay Dave pero hindi ko magawa dahil baka ako ang sunugin nito.

Mabilis ang naging lakad ko at narating ang Leehinton.

Habang naglalakad sa hallway ay may nagtutumpukang mga estudyante sa isang sulok. Dinig na dinig ko ang usapan nilang lahat ngunit hindi ko pa rin maintindihan iyon ng tuluyan.

"Try kaya natin?"

"Gusto ko ring i-try!"

"Girls, try rin natin?"

"Tara!"

Napansin ko ang poster sa gilid kaya agad ko itong nilapitan.

Nakasaad doon na naghahanap ang Leehinton ng bagong school model para sa promotional purposes ng school para sa mga gustong um-enrol.

Ipinagkibit-balikat ko na lang iyon at mabilis na nagtungo sa classroom pero hindi pa nga nakatatapak itong mga paa ko sa loob ay may sumigaw na na naging dahilan para hindi ako makapasok

Girlfriend of the Campus King (Leehinton Boys #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon