06: (Part 2) Ready to Fire

3K 216 7
                                    

* * *

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

* * *

CHAPTER 6 (PART 2): READY TO FIRE


12 DAYS BEFORE JULY 13

"WHEN YOU SAID something fun, I didn't realize that it was going to be your idea of fun." Parcival said, crossing his arms across his chest.

I scowled. "Oh don't be such a baby, Parci. Come on!" Sinuot ko na ang safety glasses at kinuha ang baril sa lamesa. I'm holding a 9mm caliber pistol, not my favorite one but it will do since may gumagamit ng favorite kong .45 caliber pistol. 

Hindi ko na hinintay si Parcival. Agad akong pumasok sa kwarto kung nasaan ang shooting range. Sinuot ko narin ang ear protector ko at chineck ang magazine ng baril. Pagkatapos makita na loaded ito ay sinigurado kong naka-off na ang safety nito at tinaas ang dalawang kamay kong may hawak ng baril. Inasinta ko ang target ko, nang sigurado na ako ay agad kong kinalabit ang gatilyo ng baril. Hindi ako tumigil, tuloy-tuloy kong binaril ang target.

Nakita ko mula sa peripheral vision ko si Parcival. I turned and pointed the muzzle of my gun to him. His eyes widened and he raised both of his hands.

"What are you--"

I pulled the trigger.

He closed his eyes. 

Makalipas ang ilang minuto ay napadilat siya. Napansin niyang hindi ko na hawak ang baril at bagkus ay tumatawa na ako. Binaba ko narin ang ear protector ko sa balikat ko.

"You should have seen your face!" I said, still laughing.

Napabusangot naman siya. "That's mean."

Alam kong ubos na ang bala ko kanina. Ginawa ko lang yun sakanya para biruin siya and it was definitely worth it.

"Paano kung may bala pa pala yun?" He asked, his tone sarcastic and a bit annoyed.

I rested my hand on his shoulder. Masyado siyang matangkad kaya medyo kinailangan ko pang mag-effort, pero buti nalang rin at nakaheels ako. Dagdag tangkad.

"Don't worry Parci, alam ko kung ilan ang bala ko." I assured him. I walked towards the table where I placed my gun.

He just rolled his eyes before following me. "Do you always go here?"

I nodded, retrieving my gun and loading the magazine. "Yup. The first time I went here was when I was 12." After living under the same roof with an abusive father, my mom believed that it was best for me to learn how to shoot. Ang may ari ng shooting range na 'to ay si Tito Ivan, ang kaibigan ng mom ko, kaya kahit underage ako ay pinayagan ako dito. Si Tito Ivan pa ang mismong nagtuturo saakin. But of course, it was a secret. Tinuturuan niya lang ako kapag walang customers, basta laging patago.

Bumalik ako sa pwesto kung nasaan ako bumabaril kanina. I turned to look at him. 

"You might want to put your ear protector again." I said. Sinuot ko na ang ear protector ko at binalik ang tingin sa target ko.

Where is July? (Wattys2020 Winner)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon