* * *
CHAPTER 22: CABIN IN THE WOODS
I WAS INTENTLY staring at her as she try to avoid my eyes. Nanatiling blanko ang aking ekspresyon habang nakahalukipkip.
"L-lucy, s-sorry sa sinabi at ginawa ko nung nakaraan." Mahina niyang wika.
"I'm sorry, who are you again?" Tanong ko bago ngumiti ng sarkastiko.
"Lucy." Parci snapped.
I raised both of my eyebrows. "What? I forgot her name. I don't remember insignificant people."
Bago pa makapagsalita si Parci, the girl visibly swallowed and spoke, "A-alison. My name is Alison."
I nodded. "Okay, Amyson, what are you apologizing for?" I asked uninterestedly while scanning my newly manicured nails. Hmm, may lagpas.
"I-it's Alison. And uhm, I'm apologizing for s-slapping your drink last time and sticking my nose into your business with D-dash." She stammered, still unable to look me in the eyes.
I snapped my attention to her and stared at her. Bahagya siyang napalayo sa ginawa ko. I rolled my eyes and waved my hand dismissively.
"Okay."
"O-okay?"
"Yeah. Okay. I don't care." I answered. "Now stop talking to me."
Parci cleared his throat. "Lucy," he gave me a knowing look kaya napairap na lamang ako.
"Fine, I apologize too for dumping coke and ketchup on your hair and slapping pizza onto your face." I turned to look at Parci and smiled sarcastically. "Happy now?"
Akmang magsasalita pa si Parci nang sakto namang dumating sina Dash, Cafe at Macy na dala-dala ang aming mga pagkain. Syempre kasama parin namin ang dalawang partner nila dahil hindi pa naman tapos ang project nila sa Psychology.
Tumabi si Macy sa tabi ni Parci at kumapit sa braso nito.
"Val-val, I missed you."
The hell? Saglit lang silang nawala para bumili ng pagkain namin tapos miss niya na kaagad? Bilis ma-attach amp ano ka stapler? I mentally rolled my eyes.
"By the way boss babe, bakit ka pala wala kahapon?" Tanong ni Dash.
I shrugged and didn't speak. Si Cafe alam na ang rason dahil every year naman ako bumibisita doon. I appreciate him not telling Dash and Parci. Hindi pa ako handang sabihin sa kanila ang kaganapan sa buhay ko.
"Hi." Sabay-sabay silang napalingon sa biglang umimik sa tabi namin ngunit nanatili lang akong kumakain. "L-lucy." I paused.
Napalingon ako at nakita ang isang lalaking may suot ng salamin na nakatayo sa tabi ng mesa namin. He looks kind of familiar. Bigla siyang napaatras nang magsalubong ang aming mga mata.
BINABASA MO ANG
Where is July? (Wattys2020 Winner)
Mystery / ThrillerLucy de Asis is a bully and a bitch and she doesn't care what others think of her. But when she gets blamed for her archnemesis' sudden disappearance, she devises a plan to prove her innocence―by finding out what truly happened the night of July 13t...