* * *
CHAPTER 13: MR. BUFF AND TALL
BAGO PA MAN niya mabuksan ang pinto gamit ang susi niya, kaagad kong binuksan ang pinto mula sa loob. He looked like a deer caught in the headlights.
"Lucy.."
I rolled my eyes and gestured for him to go inside. He grinned before hugging me.
"Sabi na nga ba hindi mo matitiis na magalit sa best friend mo!" He said.
I snorted. "Who says you're my best friend?"
"Ako. Bakit ba?" Pagtataray niya bago dumiretso sa kusina. Tsk, typical Cafe.
Sinara ko na ang front door at sinundan siya. Naabutan ko naman siyang kinuha ang jar of nutella ko sa aparador. Kaagad niyang nilantakan iyon gamit ang isang spoon.
"So kamusta pala ang pagkikita niyo ni Mr. J?" Sabi niya sa kalagitnaan ng pagsubo.
I shrugged before leaning against the kitchen counter. Inuupdate ko kasi ang lahat kay Cafe, at siya naman ang nagsasabi sa dalawang itlog.
"Hindi niya pa nakukuha ang identity--"
"Ano?!" He screamed, bits of nutella flying from his mouth. I frowned nang pati sa braso ko ay umabot 'yon. Kaagad ko iyon pinunasan gamit ang kalapit kong tissue.
I scowled. "Can you not scream when there's nutella in your m--"
"Paanong hindi niya pa nakukuha ang identity ng muntik nang pumatay sa'yo?! Paano kung balikan ka nun?! Akala ko ba si Mr. J isang magaling na spy--"
"He's not a spy." I said, cutting him off.
"Assassin--"
"He's not an assassin either."
"Hitman--"
"Nope. Not even close."
"Edi ano siya?!" Tanong ni Cafe.
"He's an ex-military. You can hire him to do your dirty work like threaten people, get information on them, name it." I answered.
"Ex militar! Ibig sabihin pumatay na!" Cafe countered.
I rolled my eyes. "Kaya nga may salitang 'ex' kasi past na. He doesn't kill anymore."
"Whatever Lucy, ganon parin 'yon." He retorted. "Anyway ano na nga? Bakit wala parin siyang nakalap na impormasyon tungkol sa muntik nang dumispatsa sa'yo?"
Humalukipkip ako. "Magaling 'yung kalaban natin. He knows we'll be looking for him kaya he hid himself well. Hindi nakuha ang mukha niya sa mga CCTV. But I found out something.. the guy who wanted to kill me is the same guy I saw in school!"
BINABASA MO ANG
Where is July? (Wattys2020 Winner)
Mystery / ThrillerLucy de Asis is a bully and a bitch and she doesn't care what others think of her. But when she gets blamed for her archnemesis' sudden disappearance, she devises a plan to prove her innocence―by finding out what truly happened the night of July 13t...