I didn't know how to react. All I know is was that I'm fucking angry!
Ilang oras kaming nanatili ng mga kaibigan ko roon sa cafe. They didn't speak or anything. Tahimik lang kaming nagtititigan. They never left me me until I was the one who asked for us to leave.
Nag-convoy lang kami. Kami ng mga kapatid ko nasa sasakyan ni Helios. Sina Rose at Airen naman na kay Ced habang ai Toffer mag-isa sa sasakyan niya.
We went to our house. Akala ko ihahatid lang nila kami, pero nanatili sila roon hanggang hapon. They tried to distract me through movie marathon, but I just can't get that stuff off my head.
Hanggang sa nag-dinner kami ay hindi ako umiimik. Buti naman at hindi na nagtanong si mama. Hindi ko alam kung alam ng tatlo ko pang kapatid ang article na iyon. May pakpak ang chismiss at exclusive sa lahat ng students ng Fermin mula junior high school hanggang college ang site na iyon kaya panigurado nakarating na rin iyon kay Merian sa SHS.
Dumiretso na lang ako sa aking kwarto pagkatapos kumain. I did my rituals and laid on the bed after. I already turned off my lights. Ni hindi ko na hinawakan ang cellphone ko nor mga reviewers ko. Napurnada pa ang pag-re-review ko dahil sa bwisit na article na iyon.
It isn't true, so I should not be affected by it. Pero natural lang naman sigurong magalit ako. I'm really fucking angry right now. Damang dama ko pa nga ang pagkulo ng dugo ko. Damn.
Nanatili ang tingin ko sa kisame hanggang sa narinig ko ang pag-vibrate ng aking phone. Kunot-noong tiningnan ko iyon at inabot.
Gideon calling...
I sighed. I'm sure alam na rin naman niya iyong tungkol sa article. We haven't talk about it yet pero mukhang mas nauna niyang malaman.
"Yes," I answered. I heard him sigh on the other line.
"Sorry about whay happened."
"Tss. Bakit ikaw ang nagso-sorry? Wala ka namang kinalaman doon."
"Kahit na."
Hindi ako sumagot. We were silent for some seconds before he finally spoke up.
"You should sleep. I just called to check on you."
Bumuntong-hininga ako.
"Thanks."
"Goodnight, Nia."
"Goodnight."
I ended the call and put back my phone on the bed side table.
Bumuntong-hininga ulit ako at tumagilid. Pilit kong ipinikit ang aking mga mata hanggang sa dapuan na nga ako ng antok.
The next morning, I decided to put back my sim. Tinext ko si Toffer kung nasaan siya para sana may kasama ako. Sa kasamaang palad, hindi raw siya papasok. So I had no choice but to go to school alone. Hindi naman kasi kami magka-schedule ng iba kong kaibigan. And they might have their own schedules with their subjects.
I heaved a sigh and continued walking. Damang dama ko pa rin ang mga tingin ng mga estudyante sa akin. I kept my poker face as I continued walking. Sa student council na lang sana ako tatambay pero nang makita ko ang HQ ng frat ay agad kong kinuha ang aking phone.
To: Gideon L.
Where are you?From: Gideon L.
Sa may hqTo: Gideon L.
Puntahan kitaFrom: Gideon L.
OkayBumuntong-hininga ulit ako at lumihis ng daan. The headquarter was closed. Well, palagi namang nakasara iyan. It will be my first time to be here. I'm not really a fan of this kind of org kaya hindi rin ako nakikialam sa mga ganito.
BINABASA MO ANG
Fermin Series #1: Breaking Hearts (COMPLETE)
RomanceAirenia is struggling to find her spot. All her life, she lived in the expectations of others. She feels like she's not good enough. Kahit saang bahagi ng buhay niya ay feeling niya kinokontrol siya pati na sa kanyang relasyon. Gustong gusto niya na...