AWTYW - Avoid
No... no.. it can't be. Fear crept into me the moment that I realized what I truly feel. No, it shouldn't be. Ayaw ko. Hindi ito totoo. But why is my heart beating like this?
Nang bumalik ako sa sarili ko, agad akong nag-iwas ng tingin at tumikhim. Hindi ko na siya hinayaang magsalita o makakilos dahil dire-diretsong umalis na ako. Medyo nakalayo-layo na ako nang bigla naman niya akong tinawag kaya may mga nagreklamong iba rito sa loob. Pero hindi ko siya nilingunan at pinansin. Pinagpatuloy ko lamang ang paglabas ko ng library. Hindi na rin ako nakapagpaalam kay Mrs. Ford dahil kailangan ko ng umalis dito.
Binilisan ko pa ang lakad ko palayo sa library. I know he's gonna follow me and I don't want that to happen. I don't know what I'll do if I ever face with him again. Nang mapalingon ako, nakita kong bumukas ang pinto ng library at lumabas doon si Drexel na mukhang may hinahanap. Agad naman akong nataranta at nang may nakita akong pintuan ng ladies room, agad-agad akong pumasok doon.
Pumunta ako sa may sink ng banyo at tinignan ko ang istura ko sa malaking salamin. My legs were trembling and at the same time, my heart was beating fast and irregularly. Marahan ko naman sinuntok ang dibdib ko, hoping that somehow my heartbeat will go back to its normal beating.
"Gosh! I-I can't like him, right?" Pagkumbinsi ko sa sarili ko.
Pinilig ko ang ulo ko dahil sa sinabi ko. No, Flo! You really can't like him.
"Ugh! Anong ginawa ni Drexel sa akin?" I said in frustration.
It was a good thing that there was no one inside the ladies bathroom. Baka mamaya isipin nila nababaliw na ako, which is partly true because of Drexel. Ugh! Maybe if I avoid him, my feelings for him will fade? Yeah, I should just avoid him and pretend that I don't have any feelings for him. And that way, it will eventually fade away.
Huminga ako nang malalim at saka binuksan ng konti ang pinto para matignan ko kung nandiyan pa si Drexel. Bahagya ko naman sinungaw ang ulo ko sa pinto at napatingin sa kaliwa't kanan. I sighed of relief. Mabuti na lang at wala siya.
"What are you doing, Flo?" Nagulat naman ako dahil sa boses ni Ada.
"Oh! I-I was just... uhh.. just.. playing hide and seek!" I wanted to slap myself because of that. What a lame excuse, Flo!
Nagtaas naman ng kilay si Ada sa akin. Umayos naman ako ng tayo at saka pinalupot ko ang braso niya sa braso ko.
"Tara, my favorite cousin! Doon tayo sa may garden!" I made sure that my voice was full of energy.
"What? I still have class, Flo. And I thought you were playing hide and–" hindi ko na siya pinatapos at hinila ko na siya papuntang garden. I need to tell her what I'm feeling. Maybe she could at least help me.
Nang makarating na kami sa garden, walang tao. Kaya magandang dito ko sasabihin kay Ada.
"Is it so important that you had to dragged me all the way here?" Pagrereklamo niya.
I heaved a sighed. "Ada, just listen to me, okay!" Sabi ko sa kanya.
Nagtaas naman siya ng kilay sa akin. "Make it fast.."
"Well, actually, I didn't know when it started... but I just realized it a while ago... and it was just so complicated! I know that it's wrong but..."
"What started?" Nagtataka niyang tanong habang nakataas ang isang kilay.
Napalunok naman ako at ramdam na ramdam ko ang bilis ng tibok ng puso ko. I really can't believe that I'm actually admitting that I like him.
YOU ARE READING
A Way To Your World
Teen FictionFlorence Rodriguez wishes nothing but the best for the family. Sabik siya atensyon ng kanyang magulang kaya kahit anong pagawa nila ay susunduin niya. Paano kung may dumating na isang lalaki sa buhay niya, at binigay nito ang atensyon na pagkukulang...