AWTYW - Handle
I feel like my legs were shaking just by hearing his voice. Sobrang bilis din ng tibok ng aking puso at hindi ko na lamang alam kung saan ko nakuha ang lakas ng loob para unti-unting lumingon sa kanyang direksyon.
"I already told you that I am fine." Medyo iritadong boses ni Grandpa pero rinig pa rin ang panghihina nito. He was getting check by the nurse's now.
Napabuntong hininga siya at saka napangiting umiling-iling sa sinabi ni Grandpa. I never thought I'll get to see him again, I thought I'll forever think of how we'll ever meet, I thought I'll just think about how he was doing, and I never thought that... he became a doctor?!
"Oh, but your heart is telling otherwise," naiiling-iling niyang sinabi bago humarap kay Rantz.
"As we have checked on him yesterday, his coronary artery was too narrow that causes for his heart to get exhausted because it did not received enough blood. Although, we also checked that Don Philip was taking medication and other treatments but it's not enough for him now," he said seriously. Pakiramdam ko napatulala ako habang binibigkas niya ang mga salitang iyon.
"I really recommend for him to have a bypass surgery as soon as possible because when the blockage is too severe, he might have another high risk of heart attack," he continued.
Hindi ko maiwasan ang mapahanga sa mga munting salitang sinabi niya. The long playful look on his face before was gone, it was now replaced with a serious face. Like everything he says should be precise and accurately.
"I don't need those surgeries, surgeries, I am perfectly fine!" Pagrereklamo ni Grandpa.
"Grandpa, kailangan niyo pong gumaling. Gaya nga ng sabi ni Dr. Allerro, you need an operation—your medications are not helping anymore," Ada said to convince Grandpa, pero lalo lamang itong umiling.
"I'll let you family talk about this matter. Babalik ulit ako mamaya para matignan si Don Philip," he said.
Nagpaalam na siya sa asawa ni Rantz bago ginulo ang buhok ng pamangkin ko. At bumaling naman siya kay Ada. "Adalicia, buzz again if you need anything." Then, he face Rantz. "Gray, we can discuss furthermore of his condition after you've decided about his surgery." Hindi ko na alam kung kakayanin ko pa ang bilis ng tibok ng puso ko. It's like it is about to explode, especially when his eyes slowly diverted at my direction.
Hindi ko alam kung ngingiti ba ako ako, tatango, kakaway, kakamustahin, o ano ba! Pero bago pa ako maka-react, isang mababaw na pagyuko ng ulo lamang ang ginawa niya sa akin bago tumalikod at umalis.
W-What the hell?
Just like that?! Well, I was not expecting a warm welcome greetings from him. But even just for formalities, wala? Grabe. Parang... parang wala naman kaming pinagsamahan—I mean nakasama sa iisang school at kaibigan.
I'm confused, though. Ang sabi ni Ada kahapon ay nasa Maynila raw ito, why is he suddenly here? And he even became a doctor. Hindi ba't business course ang kinuha niya? Anong nangyari? He shifted his course to medicine? Why?
Sobrang daming tanong ang pumapasok sa isip ko, napakaraming magulong tanong. I guess this is what I get for staying away from here. Ang daming mga bagay na hindi ko maintindihan, napakaraming pagbabago na hindi ko inaakalang gano'n kalaki ang mangyayari.
I glanced at Ada's direction, pero isang ngisi at pagkibit balikat lamang ang ginawa niya sa akin. Napabuntong hininga naman ako at napabaling ang tingin kay Grandpa nang magsalita siya.
YOU ARE READING
A Way To Your World
Teen FictionFlorence Rodriguez wishes nothing but the best for the family. Sabik siya atensyon ng kanyang magulang kaya kahit anong pagawa nila ay susunduin niya. Paano kung may dumating na isang lalaki sa buhay niya, at binigay nito ang atensyon na pagkukulang...