AWTYW - Emergency
"Are you now regretting that you forced me to exchanged seats with Drexel?" Pang-aasar ni Ada sa akin matapos sulyapan ang dati niyang pwesto kung saan si Drexel na ang nakaupo rito.
I rolled my eyes at her and simply diverted my gaze to him. He was taking down notes, which happened I was also taking one, but Ada disturbed me. Nang mapansin niya siguro na parang may nakatingin sa kanya, agad napaangat ang kanyang tingin sa aking direksyon. He gave me his usual smile that made his dimple showed up. I couldn't help but to bit my lower lip in order to suppress my smile. I slowly raise my hand and gave him a little wave. He, as well, raised his hand while holding his pen and gently used it to wave back at me.
Hindi ko naman na naiwasan ang mapangiti dahil sa kanyang ginawa. Pero unti-unting napawi ito nang makita kong napataas ang isang kilay ni Rantz sa akin. Nang mapansin siguro ni Drexel ang reaksyon ko, napalingon naman siya kay Rantz at biglaang pinaikot-ikot ang kanyang ballpen bago ginamit ito sa pagtambol sa kanyang lamesa.
"Ang haharot kasi, e," natatawang bulong ni Ada.
My morning class ended well, I never really thought that I'll be excited nor anticipated for it to end para lamang makapag-lunch kaagad. At sa pagmamadali ko pa ay meron pa akong nakabangga sa hallway.
"Woah! Easy there tiger!"
"I'm sorry," I said to the one I bumped into.
"Flo? Why are you in a hurry?" Nagulat naman ako nang marinig ko ang boses ni Ash na siya palang nakabanggaan ko.
"Hindi, ano kasi... nagugutom na ako," I just reasoned out to him.
Tumango-tango naman ito. "You're on your way to the cafeteria, right? Sabay na tayo."
I just nodded my head to him before we headed to the cafeteria together. I did my best to push away the guilty feeling I was having while I was with Ash. I still don't know how to tell him nor how would he react about it. Even if Drexel and I doesn't have any relationship, it still doesn't change the fact that I have feelings for him. And for Ash, I don't want to be more unfair to him that I had been before.
"You okay, Flo? You were less energetic than before," Ash said worriedly.
Agad naman akong napatingin sa kanya. "I'm just really hungry, Ash. You know me when my stomach is not fed."
Tumango na lamang siya at tuluyan na kaming nakapasok sa loob ng cafeteria. Caden and Rantz were talking, while Tyler was trying to disrupt the two of them by making silly faces. Ada, on the other hand, was I think interrogating Drexel. She was squinting her eyes at him, then later on, will laugh her ass off. Nang madapo naman ang tingin sa akin ni Drexel, unti-unti naman itong napangiti, but as soon as his eyes diverted next to the person I was with, it slowly faded and was replaced with a furrowed brows.
"Dude, may nalalaman ka pang magbabanyo ka, iyon pala susunduin mo lang din si Flo," pang-aasar ni Caden.
"Sira ulo!" Ash threw the candy wrapped on Caden while laughing.
"Uh, hindi, I just bumped into him while on my way here," pagpapaliwanag ko. Nakita ko kasi ang mapanuring mata ni Drexel kaya kahit minsan hinahayaan ko ang mga tukso ng mga ito, napapaliwanag ako ng wala sa oras.
Naupo naman ako sa gitna nila Ada at Rantz kung saan natagpuan kong may pagkain na ngang nakahain sa tapat ko. Napatingin naman ako kay Rantz na nakaakbay ang isang braso sa likod ng upuan ko habang ang isang kamay naman niya ay meron itong ni-reply-an sa kanyang phone. Nang bumaling naman ako kay Ada, nagkibit balikat lamang ito habang nagpipigil ng tawa sa direksyon ni Drexel. As my eyes diverted at him, he gave me cheeky smile before winking. Lihim na lamang akong napangiti at tinuon ang aking atensyon sa pagkain. Grilled chicken, I should have known.
YOU ARE READING
A Way To Your World
Teen FictionFlorence Rodriguez wishes nothing but the best for the family. Sabik siya atensyon ng kanyang magulang kaya kahit anong pagawa nila ay susunduin niya. Paano kung may dumating na isang lalaki sa buhay niya, at binigay nito ang atensyon na pagkukulang...