AWTYW - Back
I never thought I'll ever step foot in here again. After years and years of living away from here, I finally came back. I can't just sit there and wait for the news about what's happening to Grandpa. I don't want that. I want to be there for him as he recovers, one thing I didn't had the chance to do with Grandma.
"Mang Toby, diretso po tayo sa Pamma," I said as I was helping him put my luggage on the car's compartment.
"Pero, Ma'am Flo, kadarating niyo lang po galing Germany. Pwede ko naman po kayong ipagmaneho bukas ng maaga kung nagmamadali kayo," gulat na sinabi ni Mang Toby sa aking sinabi.
Umiling naman ako sa kanya at sinabing diretso na kami sa Pamma. It was a thirteen hour flight from Germany to here. Mahabang oras ang pakikiusap ko kay Rantz para lamang pumayag ito na umuwi ako. And the earliest flight he booked for me was five o'clock in the morning. And now, I arrived here in the Philippines with the sun now setting. Tapos ngayon ay gusto ko nang dumiretso sa probinsya namin na dalawang oras ang biyahe. Kaya naiintindihan ko na lamang ang pagkagulat ni Mang Toby na gusto ko na kaagad magpatuloy ang biyahe.
Sa huli, wala rin naman nagawa si Mang Toby at sumunod na lamang ito. It was a quiet drive for me. Though, Mang Toby doesn't really talk much when driving. Hindi na rin naman ako nakaramdam ng antok sa biyaheng ito dahil nakatulog na ako sa eroplano. Ang tanging nararamdaman ko na lamang ay kaba. I still don't know how I am going to react nor feel when I step foot in there. Despite of Rantz informing things that are happening here, iba pa rin kapag harapan ko na ito makikita. Which reminds me of him... wala rin naman na akong balita sa kanya.
Is he in Manila or in Pamma now? Rantz never mentioned anything about him or maybe I just don't really wanna know what happened to him. Maybe he's already a successful businessman or making his name on the famous magazines and all. He could also be married and have a family on his own. Yeah, he could have been happy for whatever he has right now. I smiled bitterly because of it. Maybe it's just sad that I didn't get to see it.
"Ma'am Flo, kanina pa po nag ring ang telepono niyo, hindi niyo po ba sasagutin?" Napatingin ako kay Mang Toby dahil sa biglaan niyang pagsalita bago napabaling sa aking bag na walang hupang katutunog ng aking phone sa loob.
I sighed and just took my phone. How he can still manage to occupied my mind.
"Ada?" I said as I answered the phone.
"Saan ka na?" She asked.
Nang mapatingin naman ako sa labas ng bintana, napansin ko na kaagad ang welcome sign ng Pamma rito.
"Pamma."
"Saang ospital pala si Grandpa nadala? Bandang bayan pa ba?" I asked her.
Nakarinig naman ako ng sandaling ingay bago tumahimik sa kabilang linya.
"No, he was rush into the PMH, near our hotel." Sandaling kumunot naman ang noo ko sa kanyang sinabi.
"PMH? Kailan pa nagkaroon ng iba pang ospital dito?" Nagtataka kong tanong.
Narinig ko naman ang munting pagtawa ni Ada sa kabilang linya. "Oh, yeah, I forgot you lived under a rock for a few years."
Napailing-iling na lamang ako sa kanyang sinabi.
"It's a new built hospital here in Pamma. The owner of it decided to make it near here since the other hospital here is way too far for the people, you know the one from the town," she said. "Mabuti na lang at naisipan niyang dito magpatayo dahil kung iisa lang talaga ang ospital at napakalayo pa, baka nasa paraan pa lang ng pagsugod ng pasiyente roon ay nag 50/50 na ito." Marinig ko ang mahina niyang tawa.
YOU ARE READING
A Way To Your World
Teen FictionFlorence Rodriguez wishes nothing but the best for the family. Sabik siya atensyon ng kanyang magulang kaya kahit anong pagawa nila ay susunduin niya. Paano kung may dumating na isang lalaki sa buhay niya, at binigay nito ang atensyon na pagkukulang...