AWTYW - No
"Did you talk to Abuelo about this?" Rantz asked as we were seated at the canteen here in the hospital. Ang kanyang asawa muna ang nasa room ni Grandpa habang inaya ako rito ni Rantz para makausap tungkol sa planta.
"Hindi pa.." napabuntong hininga ako.
"I see.. but what about Mom and Dad?" He asked that made me suddenly stopped.
All they knew was that I came back yesterday from Germany. I tried calling them a while ago, but no to avail. But if I do call them and inform them, would they let me do it? Would Mom let me do it? The last time I remembered that we talked about the plantation... it didn't end up really well. Marami siyang sinabi na ikinagulat ko at ni Grandma. She really wanted to get out of here, she would also do things to detach us from this place.
"K-Kakausapin ko na lamang sila.." halos pabulong ko ng sinabi.
I heard him sighed as he place his hand on my cheek and gently caress it. "Don't worry, I'll talk to them as well." Then, he smiled to me that causes for me to smile as well.
Matapos ang naging usapan namin ni Rantz ay bumalik na kami sa kwarto ni Grandpa. Sinabihan ko rin siya na ako na muna ang magbabantay kay Grandpa dahil kapag inasikaso ko na ang planta ay hindi ko na masyado siyang mababantayan. Mabuti na lamang din at pumayag siya.
"Nakakapagtampo ka, hija," ani Manang Cynthia sa kabilang linya.
Napabuntong hininga naman ako. "I'm sorry, Manang Cynthia. I just couldn't helped but see how Grandpa was doing. A-Alam niyo naman po kung gaano ako katagal nawala."
"Flo, alam kong nag-aalala ka pa rin sa Lolo mo, pero ni hindi mo pa ata naiaapak ng limang beses ang paa mo sa Maynila ay dumiretso ka na kaagad diyan," nagtatampo talagang sinabi ni Manang Cynthia. "Ang akin lamang ay kahit man lang sanang pumunta ka sa mansyon niyo at namahinga ng ilang oras ay saka umalis, okay na sa akin," dagdag pa niya.
"Promise po, Manang Cynthia, babawi ako. After I settled the situation here, I'll go back in Manila to treat you," I said to lessen here "tampo".
Narinig ko naman ang kanyang pagbuntong hininga. "Hay naku. Pasalamat kang bata ka at hindi kita matiis." Natuwa naman ako dahil forgiven na ako kay Manang.
"Ano bang aasikasuhin mo, hija?" Tanong niya.
"I'll be handling Grandpa's plantation for the meantime while he is recovering.." I said and glanced at Grandpa who is currently talking to Tito Enzo on the phone.
"Oh! Mabuti naman kung sa gano'n. Pero hindi ka ba mahihirapan niyan, Flo?" Nag-aalalang sinabi ni Manang Cynthia.
"Hindi naman po siguro, tutulungan naman po ako ni Rantz bago po sila bumalik ng Maynila. And I think someone will help me as well, kakilala ata ni Grandpa," I said as I recalled what Grandpa said.
"Maigi naman. Bukas nga pala, Flo, ay uuwi ang iyong mga magulang diyan sa Pamma, naisabi ba nila sa 'yo?" Nagulat naman ako sa sinabi ni Manang Cynthia.
Bukas sila uuwi rito? Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko. I'm excited to see them because it has been months since I last saw them in flesh, pero hindi ko maiwasan ang mangibabaw ang matinding kaba sa aking dibdib. Pero kung uuwi nga sila bukas, makikita nila ako sa planta. At alam kong hindi sang-ayon si Mom dito, but does she have a choice if it's for the sake of Grandpa? Maybe I'll just need to talk to them first before I start with the plantation.
YOU ARE READING
A Way To Your World
Novela JuvenilFlorence Rodriguez wishes nothing but the best for the family. Sabik siya atensyon ng kanyang magulang kaya kahit anong pagawa nila ay susunduin niya. Paano kung may dumating na isang lalaki sa buhay niya, at binigay nito ang atensyon na pagkukulang...