EPILOGUE-RYUKIA'S P.O.V.

85 4 0
                                    

~~~~~♥~~~~~

Sa mga oras na iyon sa pagputok ko nang tatlong bala patungo sa katawan niya ay para akong nanghina.

How can I forgive myself?

Para itong isang bangungot na gusto kong magising na.

Sa paghiga niya sa sahig ay para akong nanghina sa pagtuloy na paglandas nang mga luha sa mata niya patungo sa pisngi habang nakatingin saakin ay para akong nadudurog.

It's my fault.

Nang makita ni mom ang picture nila ay tumakbo siya palabas.

Just like them, me and Khurshanne didn't end up being friends until the end.

We make mistakes to each other but what makes my heartbeat so fast when she tried to speak Spanish and its meaning break my heart.

I killed her.

I killed the only one who understand me.

Wala sa sariling naalala ko ang sinabi niya noon saaken

•••••

"Alam mo ba pag namatay ako gusto ko kakantahan ako!" masayang sabi ni Khurshanne habang kumakain kami sa cafeteria.

Napakunot naman ang noo ko sa sinabi niya.

"Bakit mo naman naisip na mamatay ka?" lutang na tanong ko sakanya.

"Alam mo kase hindi natin alam kung sino ang papatay saatin, kailan tayo mamatay at bakit tayo mamatay. Pero isa lang ang sigurado ko lahat tayo mamatay." sabi niya na parang proud na proud sa sarili.

Matalino siya iyon ang alam ko kaya nga siya scholar ei.

"Bakit gusto mong kantahan ka?" sabi ko ewan ko ba at nacucurious ako ei.

Nakangiti siyang tumingin saakin at binitawan ang kutsara at tinidor niya.

"Gusto ko iyon kasi para habang naglalakbay ako meron isang taong kinakantahan ako para di naman boring." sabi niya na ikinalaglag nang panga ko.

Inayos ko ang postura ko at nagtanong muli.

"Ei anong kanta?" tanong ko sakanya.

Inilapit naman niya ang hintuturo niya sa baba niya at pakuway kuway na nag-iisip.

"Hmmm.. Lean On Me!" sabi niya at pumalakpak pa.

"Ha?may kanta bang ganon?" nagtataka kong sabi sakanya.

Napakamot naman siya sa kilay at nagsalita.

"Di ko rin alam ei." sabi niya na nakapaglalag ng panga ko sa pangalawang pagkakataon.

"Ei bakit yun ang gusto mo ikanta sayo?"

"Kasi po kapag naging kaibigan mo ako handa akong maging unan mo para iyakan, handang maging ulan para hindi mahalata ang mga luhang pumapatak at handang maging diary para sabihan nang problema." mahabang litanya niya.

"So just Lean On Me ako ang bahala" nakangiti niya sabi at nagsimula na ulit kumain.

Simula nung araw na iyon ay nagsearch at pinagaralan ko ang kantang Lean on Me.

•••••

Napangiti ako nang malungkot sakanya nakalimutan ko yung lyrics.

Napakatapang niyang tao.

Nagulat ako nang may isang parang maliit na notebook sa paahan ko nang tignan ko iyon ay nakabuklat ito sa huling pahina kung saan nakalagay ang mga katagang.

MY WISH IS TO BE SUCCESSFUL AND NAMED AS "FIERCE LADY"

napangiti ako nang malungkot skanaya nakatingin siya saakin at nakangiti, pero hindi katulad ko ay masaya siya.

I am the hindrance in her dream

That's why there's a plan that came up in my head.

"I will pursue your dreams. Dont worry" balak ko pa sanang bawiin ang sinabi niya nang nakita ko ang saya at galak sa mga mata niya.

Napangiti nalang rin ako pero nagulat sa susunod niyang sinabi.

"Forgive your mom and yourself." sabi niya nang nakangiti.

I will Khurshanne. I will.

••

Napatigil ako sa pagbabalik tanaw nang makita kong isa isang naglalabasan ang mga bussiness tycoon.

Napatingin ako kay Mom nang may pagtataka, kumubit balikat lang siya saakin kaya naman tumawa ako.

Sabay kaming umalis ni mama sa Hotel na iyon.

Ang kinatitirikan ng hotel ay ang dating Orphanage binili namin ang iba pang sakop nang orphange para lumaki ang lupa.

Now I can finally say that Khurshanne Francisco is now Successful.

Tinitingala ang pangalang ito napahawak nalang ako sa bawat bulsa nang hoodie ko at tinakpan ang mukha ko.

Ngayon I want to live as me, as Ryukia Dela Peña.

I finally grant her wish.

Natatawa ako sa nangyari kanina dahil nakatayo lang naman ako doon at hindi nagsalita.

"Lalalala~" pakanta kanta kong sabi habang naglalakad nang may bigla akong nabangga.

"Sorry po." sa bosesna iyon ay nanginig ako hindi wala sa sariling kung saan saan na ako napunta.

It's not Sol.

Kinakabahan ako dahil yung batang iyon hindi ko maipagkakait na namiss ko siya. Nilingon ko kung saan siya nagpunta. At sa bus iyon.

Nang tignan ko kung saan papunta ang bus ay para akong tangang nabaliw nang makita ang bayan na pinuntahan namin ilang taon na ang nakaraaan. Its been 13 years.

Napalingon uli ako sa harapan nang may makitang lalaki na siyang kinagulat ko.

"Oh,sorry" sinseridad na sabi ko.

"No its ok" nakangiting sabi niya.

Hindi ko alam pero napakalas nang tibok nang puso ko. Porket naging si Khurshanne lang ako nang 13 years may sakit na din ako puso? juskopomaryeosep.

"Your Khurshanne, right?" hindi ko alam kung bakit nakaramdam ako nang inis pero agad ko yung inilingan

" Im Ryukia.. Ryukia Dela Peña." pagpapakilala ko.

" Oh.. Im Johnlee.. Johnlee Medillo." nakangiting sabi nito.

I Ryukia Dela Peña and this is the start of my life and the end of being Khurshanne Francisco's Impostor.

      News: Khurshanne Francisco.   
         Died at the age of 30       After the conference at her own Hotel
      Due to her Heart's Weakness

             •The End•

Behind Of My Successful Life|✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon