Ate

433 31 6
                                    

Rita's POV


Pinatahan ko na si Joyce bago dumating sila Ken at Damian. May dala silang limang box ng pizza at mga milk tea..





"Oy! Salamat sa Pizza! Nag abala pa kayo!" sabi ni Chikay at natawa ako..





"So kamusta ka Damian? Single parin?" tanong ko dito at napansin kong kinurot ako ni Joyce sa kamay kong nasa ilalim ng table..







"No. I have girlfriend. She's living in Canada now.."







"Oh? Really! So panay ang punta mo ng Canada? Paano kayo nagkakilala?"







"She's my trainer as Financial Advisor.. And the rest is history.." sagot nito..







"Wow. Nice! Kailan ba namin mamemeet yan?"






"I will inform you guys if bumisita siya ng Philippines.." sabi nito. Binabasa ko ang paraan ng pagsasalita ni Damian. Mukhang totoo nga ang sinasabi nito na may girlfriend siya. Napatingin ako kay Joyce na busy lang sa kinakain niyang pizza..







"Guys, can I get your numbers? Pa save na lang." sabi ko sa kanila at inabot ko ang phone ko.






"Napala pormal naman Rita. Bakit mo ba to binalikan?" natawa ako ng itanong iyon ni Damian habang tinuturo si Ken.








"Kasi kabalik-balik ako." sagot ni Ken at mas lalo akong natawa.








"Hay naku." ang lalim ng buntong hininga ni Damian..








"So kailan ang kasal?" naeexcite na tanong ni Joyce sa akin..








"Kung kailan kayo magkakaayos ni Damian." bulong ko kay Joyce at hinampas niya ako sa braso.








"Naku. Mukhang walang kasalang magaganap kapag ganun Rita." sambit nito






"Ano ba yang pinag uusapan niyo? Share naman!" sabi ni Ken at hinawakan ko ang kamay nito at kinurot kurot..









"Mamaya, we need to talk. But for now.. Ubusin muna natin tong pizza ! Excited na ako sa movie na papanoorin natin.."














Nahuhuli kami ni Ken sa paglalakad at nauuna si Damian, kasunod si Chikay at Joyce. Papunta na kami sa loob ng Sinehan.








"Nalulungkot ako for Joyce and Damian." bulong ko kay Ken.






"Ako din naman. Itong si Damian, nakahanap agad ng ipinalit. Siraulo talaga."






"Nasaktan siya Ken. Baka doon na lang binaling ni Damian yung sakit. Haaays, Basta! Akong bahala, pag aayusin ko yang dalawang yan."









"Rita, In a relationship na si Damian."







"Alam ko. Gusto ko lang iparelaize kay Damian kumg sino ba talaga yung mahal niya? Yung bago niya or yung friend nating matagal niyang nakarelasyon."







"Hayaan mo na lang sila."







"Hindi eh. Hindi ako mapapakali. Don't worry, wala akong sisiraing relasyon. Basta. Akong bahala.."








Withered RosesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon