Bidding

317 34 2
                                    

Rita's POV



"130,000 from Mr. Jeff.. May tataas pa ba sa bid niya?" rinig kong sigaw ni Ken at napansin kong umiling na ang ibang tao sa paligid ng painting..








"Ok. SOLD. Thanks Jeff.." Hindi alam ni Ken na nasa likod ako ng mga nagkukumpulang mga tao.. Gusto ko lang makita kung anong nangyayari.. Napansin kong nakipagkamay si Jeff kay Ken..








Nagpasya na lang akog pumasok sa office ni Ken at umupo sa sofa.. Bakit ganito. Pilit ko mang itanggi, nakakaramdam ako ng kirot? kapag kausap ni Ken si Jeff.. Hindi naman sa nagseselos ako pero kasi.. Haaays.. No Rita, wag kang paranoid.. Pagkaupo ko sa sofa ay ipinikit ko ang mga mata ko. I want to talk with Jeff. Wala na akong issue sa kanya or sa kanilang dalawa.. Alam kong masaya na ito sa buhay na meron siya.. Yes, they're friends. Hindi ko maitatangging imposibleng mawala ang pagkakaibigan ng dalawa. Alam ko namang hanggang doon na lamang iyon. Gusto kong humingi ng apology kay Jeff. Ewan ko. Alam ko kasi na kailangan..








Halos kalahating oras na yata akong nakaupo sa sofa ng maisipan kong sumilip sa isa pang room na connected sa office ni Ken.. Ito yung room kung saan siya nagpapaint.. Tumayo ako at dahan dahang sisilip sana sa kabilang room ng mapansin kong madilim sa loob. Nakapatay ang ilaw.. Kinapa-kapa ko ang switch pero wala akong makapa...











"Hey Mahal.."








"Ay palaka!!!" napatili ako ng maramdaman ko ang pagkabig ni Ken sa bewang ko.. Nasa likuran ko na pala ito, hindi ko manlang natunugan..








"Gusto mo ba akong i-surprise? Hindi ka nagsabi na pupunta ka?" sabi nito at hinatak na niya ako pabalik sa sofa kung saan ako nakaupo kanina..







"Heh! Kanina pa kita tinatawagan.. Hindi mo manlang sinasagot!" kunyaring nagtatampong sabi ko.. Mabilis itong lumapit sa desk niya at kinuha sa bag ang phone.. Napailing ito at dismayadong napatingin ito sa akin..






"Sorry. Nasa Exhibit kasi ako.. May auction na nagaganap kanina pa. Actually kakatapos lang.." sabi nito at lumapit siya para hawakan ang kamay ko..











"Yeah. Nakita ko nga.." sabi ko dito.. Seryoso itong nakatingin sa mga mata ko..









"Oy.. Jelly .." nakangiting sabi nito .. Kunot noo ko siyang tiningnan.. At nang unti-unti kong marealize kung ano ang tinutukoy nito ay pinameywangan ko siya..







"Hoooy! Anong jelly jelly ka diyan!!"









"Sus. Halata ka kapag nagseselos Mahal.."









"Excuse me! Bakit naman ako magseselos? May dapat ba akong pagselosan?" ganting tanong ko dito.. Ngumiti ito sabay kuha ng kamay ko.. Sumunod ako sa kanya palabas ng exhibit at tumungo kami sa dulong bahagi nito kung nasaan nakatayo ang lalaking kanina ko pa gustong makausap..
















"Jeff.." rinig kong tawag ni Ken dito. Kung kanina ay panay scroll lang ito sa phone niya, ngayon ay nag angat ng tingin sa amin..















"Hi! Rita!" nakangiting bati nito sa akin at ngumiti ako..











"Hi Jeff!"











"Oo nga pala, maiwan ko muna kayo hah, may buyer pa kasi akong kakausapin sa kabila.." paalam ni Ken at mabilis itong umalis..













Withered RosesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon