Chapter 1:Meet Me

11.9K 510 7
                                    

Zeilla's P.O.V

Kainis naman ih!!!wala pa akong nahahanap na hayop na pwedeng ulamin,puro naman halimaw nahahanap ko eh!ayan tuloy sirasira ang mga puno rito sa gubat dahil sa mga maharot na halimaw na sugod nang sugod!

Labing limang taon akong nanirahan sa isang paraiso kasama ang aking mga mahal sa buhay,ngunit ang paraisong iyon ay tila isang napakagandang kulungan.

Sobrang ganda na halos hindi na kapanipaniwala,and that Paradise was my prison I wanted to be free and explore the outside world and I cannot do that if I'm inside my paradise prison.

Kahit na sa murang edad palang ay natuto na akong tumakas sa palasyo,I started when I was 8 until 15,pero tuluyan na akong umalis at palipatlipat ng tirahan upang mas makita ang kagandahan ng mundo ng mahika.

At tatlong taon na nga akong pagalagala,Well I'm 18 now and happily exploring the world,pero hindi talaga maiwasang makasagupa ako ng gulo,tulad nung nag-sixteen ako,aksidente kong nabangga ang Pegasus ng karwahe kaya nag wild at nagdulot ng malaking pinsala na sa akin sinisi,tama ba yun?

Marami pang sumunod at hindi na nga ako nilubayan ng gulo,hayss kainis nga eh!kahit na nakakatulong ako,may mga gulo parin sa kabila nun,tulad nung nasa bayan ako,hinabol ko na nga ang magnanakaw ako pa itong ipapakulong.

Ehh...takas nga lang ako sa amin tapos ipapakulong pa ako?nako! pagsila isinumbong ko sa Hari, he'll make sure to kick them far far away.

Oww...I forgot to introduce my self.~¬~

I'm Arazzeilla Vanara Shai Tharelly,18 years living and still counting (>-<) my powers are Air and Light (O.o) my Abilities are Teleportation,Nullifying,Gravity Control,Levitation and I can also fasten my moves and that's wind speed and I'm also a Shapeshifter.

That's all,malalaman niyo rin naman ang iba pang tungkol sa akin,later on.

Wait...

-_-

-_-

-_-

I just realized that I forgot what I was onto.

Nagkibit balikat nalang ako at tinahak nalang ang daan pauwi sa bunggalo ko,oh diba sosyal?

•••

HeadMaster Justine Andrei Galvez's P.O.V

I just got a message from the Highnesses and it was shocking, my beloved wife Adelaine Claire Watson Galvez did curse a lot,well she's a fan of curses sometimes.^~^

"I still can't believe it Honey!"
Ilang ulit ng sambit ng aking asawa,napa iling na lamang ako habang hinihintay ang mga Royalties na s'yang laging gumagawa ng mga misyon.

Nararamdaman kong papalapit na sila kung kaya't umayos ako nang upo habang hinihintay nalang ang kanilang katok sa aming silid tanggapan.

Hindi nagtagal ay nakarinig rin kami ng tatlong katok at agad naman silang pinapasok ng aking minamahal na asawa na may malapad na ngiti.

"Tara pasok at umupo kayo mga anak,nako!!!di na ako makapaghintay!!!"napa iling na lamang ako nang makitang gulong gulo ang mga Prinsepe't prinsesa maliban kay Shailo na mukhang alam na kung ano ang ibig kong iparating.

"Headmaster ano pong meron at pinapunta n'yo kami rito?" agarang tanong ni Galenn Caresho ang prinsepe ng Kalikasan.

I smirk and look at them,"You have a mission to do"panimula ko at isa-isa silang tinignan na mukhang excited na sa kanilang gagawin maliban dun sa isa na tahimik at prenteng naka upo.

"Spill it Headmaster"Amara Janiteine the Fire princess impatiently said.

"The Highnesses of the Elemental kingdom needs your help to find someone..."ngumiti ako at tinignan si Shailo at ganon rin ang mga kaibigan nito.

Nagkibit balikat lang ang Prinsepe ng tubig at sumipolsipol na lamang,"Sino hahanapin uyy!shailo?!"Kame Rosse Asha the princess of lighting ask.

"Selos ka?"napa iling nalang ako sa sagot ng prinsepe,hayyy nako! ang babata pa eyy pag-ibig na inaatupag.¬_¬*

"Psh!parang nagtatanong lang" Kame mumbled.

"Huwag na kayong magbangayan
heto't sasabihin ko na,
ang misyon n'yo ay ang h--"naputol ang aking sasabihin dahil si adel na ang nagtuloy n'yon

"Hahanapin n'yo ang kapatid ni Shailo!!!"di makapagpigil nitong singit,napa kamot nalang ako sa aking leeg dahil sa sinabi ng aking Misis.

"Hahanapin namin si Ate Canny?"naguguluhang tanong ni Galenn,Canny Ara Tharelly Holecio ang nakakatandang anak ng mga Tharelly na ngayon ay may asawa't anak na at masayang namumuhay sa Amarist Village na nasasakupan parin ng elemental kingdom.

"Di ba bumisita dito kahapon yun kasama ni kuya John?"tanong ni kame,ano ba namang mga batang ito?ang daming tanong.-_-

"No,hindi si ate Canny ang hahanapin kundi ang bunso naming kapatid"buti naman at nagsalita na ang kamahalan.

"MAY BUNSO PA KAYO?!"halos sabay sabay na sigaw ng tatlo maliban kay Xiomiere Eros Aghavon ang prinsepe ng yelo na tahimik lang na natutulog -_- tulog nanaman ang batang ito?

Lagi nalang iyang tulog kapaghindi interesado sa mga bagay bagay ngunit updated naman ito lagi,kung baga mata lang ang sarado at di ang tainga.

"Ang ingay n'yo,Oo may bunso kaming kapatid"mukhang naiinis na sagot ni shailo sa mga kaibigan na mukhang gulat na gulat parin.

"Eh...never pa namin s'yang nakita uh,lagi mo naman kaming ipinapasyal sa kaharian n'yo"ani ni Amara at tumango naman sina Kame at Galenn habang kami ng aking misis ay tahimik lamang na nakikinig sa usapan ng magkakaibigan.

"She's always out,lagi s'yang tumatakas sa palasyo nung 8 palang s'ya pero umuuwi naman makalipas ang ilang araw kundi kaya'y sa isang linggo pa hanggang sa umabot ng months" kuwento ng prinsepe tungkol sa kanyang bunsong kapatid.

"Ilang months na ba s'yang di umuuwi?bakit kailangan pa natin s'yang hanapin?"agad kaming napa tingin sa prenteng naka upo at nakapikit na si Xiomiere,sinasabi ko na nga ba na nakikinig parin ang batang ito.

"Actually three years na s'yang di umuuwi"sagot ni shailo na aming ikina gulat.

"Shailo anak,ilang taon na ba ang kapatid mo?"tanong ni adel na mukhnag nag-aalala na.

"Oo nga shailo,ang bata bata pa siguro ng kapatid mo baka kung ano pa ang mangyari dun"nag- aalala ring ani ni Kame.

"Ahww...don't worry she's 18" sagot ni Shailo na nagpagulat nanaman sa amin.

"Teka,babae ang bunso mong kapatid at isang taon lang ang agwat n'yo?"di makapaniwalang tanong ni Kame.

"Aba...aba...pwede ng ka-love team ni Xiomiere iyan"tukso ni adel sa prinsepe ng yelo na si Xiomiere,tahimik lang ito ngunit tila biglang nabuhay ito sa kanyang pagkakahimlay.

"What the?!headmistress stop matchmaking me?"tila naiinis na untad ni Xiomiere sa aking asawa.

Napa iling nalang ako ng tawanan lang ito ni adel at ganun rin kami at patuloy na inasar si xiomiere hanggang sa mag walkout ito.

"Hmm...Pwede nga sila ng kapatid ko"natatawang ani ni shailo habang naka tingin sa pintong nilabasan ni Xiomiere.
"Troublemaker + Masungit = sabog ulo ni Xiomiere HAHAHAHAH!!!"

_____
How to pronounce it-

Arazzeilla or zeilla-(Arazeyla)
Xiomiere or miere-(Syomiyer)
Adelaine or adel-(adelayn)
Shailo or shai-(Shaylow)
Canny-(keyni)

Pinasoyal ko mga yan😂

Justin Andrei Galvez &
Adelaine Claire Watson Galvez are named by Sharmaine533💜
ThankU😇

Luvlots💕Beshieessss😘

👇🏻⭐

The Troublemaker Princess(Aghilous Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon