Chapter 13:Arrive

5.6K 300 15
                                    

Shailo's P.O.V

Pagkagising na pagkagising namin ay agad kaming nag-usap-usap tungkol sa kapatid ko.

I told them that I won't leave this place without my sister and they thought the same,"sayang lang ang paghahanap na'tin kung aalis tayo"seryosong sabi ko.

"Naka empake na ba kayo?"kame ask out of nowhere,pigil ang ngiti at pilit na nagse-seryoso akong tumingin sa kanya.

"Nope"it was amara ang galenn.

"Tss"Xiomiere who's being the cool one.¬_¬

"I haven't"and also me being the serious and strict one.

Nag-usap pa kami tungkol sa hindi namin pag-alis ngayong umaga at nagkasundo na bumaba para sabihin yun kay Zeilla.

Habang pababa nang pababa ay ramdam na ramdam namin ang kakaibang aura,malakas iyon at mas lumalakas habang papalapit kami sa kosina.

Ngunit nanghina rin yun at,out of my expectation Xiomiere's serious and loud voice filled the whole dining room.

"HINDI KAMI AALIS NA HINDI KA KASAMA!"Xiomiere said like a mad man.

Napa kamot nalang ako sa likod ng ulo ko sa kahihiyan,"Oo nga!" pangalawa naman ni galenn.

Habang itong dalawang katabi ko ay pigil ang tawa sa ginawa ni Xiomiere,"at anong ka tangahan nanaman to?"my sister's voice with a hint of amusement.

Kahit sino ay matatawa naman talaga,Xiomiere's being a dumb ass.*iling-iling*

"Bakit mukhang bihis na bihis ka?"I ask,mukhang may pupuntahan ata si Zeilla naka puting sleeveless ito at naka fitted ripped jeans,she's exposing a lot of skin!

"And what the heck are you wearing?"bago pa man ako makapag salita ay naunahan na ako ni Xiomiere.

"Naiinis bayaw mo shai Haha" galenn whispered and let out a short laugh ganun rin ako.

"What's with my outfit?and,diba aalis tayo?"tanong ni zeilla at umupo,hindi ko alam kung ako lang ba nakapansin pero tila nanghihina ito dahil naka hawak ito sa upuan at mesa na tila doon kumukuha ng lakas.

"Sasama kana sa amin?"amara ask and that caught my full attention.

Zeilla look at our direction and lift her one eyebrow and gently nod her head with a small smile, I smiled with that,finally mom,dad,ate canny our baby girl's coming home.

"Omygosh we should pack now!" kame said and immediately run upstairs with amara.

"I still don't want to go home,it's nice here"bulong ni galenn at napa yuko,yeah it's nice here maybe we can visit here with zeilla some other time.

Tatalikod na rin sana ako nang makita kong hinubad ni Xiomiere ang suot n'yang light blue na jacket at puting t-shirt nalang ang naiwan,saka ito lumapit kay zeilla at ipinatong sa balikat ng kapatid ko upang matakpan ang lantad nitong balikat.

Hindi mapigilan ang ngiting napa iling ako,masyadong halata si Ice prince,akala ko walang makakatunaw sa taong yelong yan pero mukhang meron na nga at nahanap na n'ya yon.

"Hey,miere we should pack" hmm...I think I should get in their way for a bit.*grin*

I heard him groan but I just shrug it off,well...diba ganito naman dapat ang mga kuya? dapat pinapahirapan ang mga pumoporma sa kapatid nila.

Am I wrong or what?

•••

Zeilla's P.O.V

Dahan dahan akong napa haplos sa kaliwang dibdib ko at marahan iyong pinakiramdaman,but I'm disappointed to feel nothing.

I thought it's beating,I thought... my heart was beating again....

I was wrong,I really thought I felt something.

"Zeilla,mukhang may pagtingin sa'yo ang prinsepe ng yelo ah"si aling bebang nang lingunin ko ito ay may na nunudyong ngiti ito.

"Nako aling bebang malabo ata mata n'yo eh Hahaha,paano naman magkakagusto sa akin yun?"may pait at bahagyang may pag-iwas kong tanong.

"Kakaiba ang kislap ng mga mata n'ya sa tuwing naka tingin s'ya sayo zeilla"seryosong ani ni aling bebang ngunit hindi na ako nagsalita pa.

Hanggang sa umalis na kami ng bahay na ihinabilin ko na kay aling bebang,sinabi kong doon na muna sila tumira hanggang sa makabalik ako.

At ngayon ay kasalukuyan kaming nakasakay sa lumilipad na karwahe,kami nina Kame at Amara lang ang nakapaloob rito habang sa kabila naman ang mga lalake.

"Uhm...zeilla pwedeng magtanong?"ani ni kame na naka ngiting nakatingin sa akin.

"Ano yun?"tanong ko habang pinaglalaruan ang aking kamay na may gwantes.

"Bakit lagi kang nakasuot ng gloves?nakasanayan mo lang ba o.....may iba pa?"makahulugang tanong nito pagdating sa dulo.

Nakita ko namang maayos na napa upo si amara at napunta rin sa akin ang atensyon nito na kanina ay nasa labas at tinatanaw ang makukulay na puno sa kagubatan na nasa baba.

Pilit ako ngumiti upang hindi nila makita ang kabang nararamdaman ko,"a-eh nakasanayan ko lang,lalo na't mahilig akong gumamit ng mga sandata at ayaw kong magasgasan ang aking mga kamay,b-bilin iyon ni Ina"may halong kaba na pagsisinungaling ko.

Napa tango tango lang sila sa aking sagot at nakikita ko namang na niniwala sila sa aking  kasinungalingan na nagpa-guilty sa akin.

Napa buntong hininga ako at alam kong napansin ng dalawang yun,I can feel kame's bothered about that but amara tap her shoulder telling her not to talk anymore.

It was a long ride,at heto't nakalapag na ang karwahe sa lupa,naunang lumabas sina kame at amara,naririnig ko na na tila may komosyon sa labas kung kaya't nagdadalawang isip ako lumabas.

Pero gusto ko nang makita ang buong paligid kaya napagdesisyunan ko na ring lumabas.

Ang maingay at tila komosyon kanina ay nawala nang makaapak na ako sa lupa,and when I look around a small gasp left my mouth.

Maraming mga matang nakatingin sa akin,mabibilang ko lang naman sila,but still...I don't like this attention,this is too much.

I was about to go back inside the carriage when someone hold my arm,it was gentle and smooth but  my energy's slowly draining out my body.

"Don't be afraid sis,mga kaibigan sila at andito sila upang abangan ang pagdating mo"ani ni kuya ngunit nanghihina ako.

"We're here to welcome you Princess Arazzeilla!"a girl's voice from the group.

Pasimple akong napa hawak sa gilid ng karwahe at mahinang iwinawaksi ang hawak ni kuya pero mukhang hindi n'ya yun napansin.

"Ang ganda ganda mo pala talaga Prinsesa!by the way kami nga pala ang eagles!!welcome sa school namin!!!"I heard the other girl said,but I feel so drained.

"Omygosh princess Arazzeilla?are you okay?"

"Qwertyuiopasdfghjkl----------"

Napa hawak ako sa ulo ko at isang iglap lang ay na buwal ako sa aking kinatatayuan, naramdaman ko naman ang biglang pag-alalay sa akin ni kuya,but it wasn't helping at all he's making it even worse.

I heard the commotion around me all I can see is nothing but blur until it all went dark....

______Must Read👇🏻😇
Konting hint lang mga beshiee uh..para di po kayo mag-expect.

Wala pong magaganap na War o digmaan dito,maybe may mga battle's pero focus po ito sa pagtuklas ng dapat tuklasin na'tin nang sabay sabay,okay ba?😆hihehe...

OMYGOSH!!!Spoiler na ba ako nun?nahh I'm just telling you that so you won't expect🙂

>>Tulad ng ka-chat mo,na ngangako na di ka iiwan,na iba s'ya sa mga Lalake/Babae na nakilala mo tapos mag-e-EXPECT ka na ganun nga,na di ka n'ya iiwan at mag-i-stay..pero ang Ending na GHOST kana pala.
#pangquarantine

Char😅

👇🏻⭐

The Troublemaker Princess(Aghilous Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon