Chapter 3:Lawa

8K 426 62
                                    

Zeilla's P.O.V

Dalawang araw na ang nakalilipas at heto mangingisda naman ako,hindi naman kasi ako makahanap ng hayop na makakain at isa pa di naman ako marunong magkatay.

At heto mangingisda nalang ako dun sa lawa ng Venushe ang lawa ng bayang ito,sabi kasi ni aling betchay maraming isda roon at may sirena rin.

Hmm...pano kung sirena mabingwit ko no?pwede naman sigurong kainin ang sirena tutal isda parin naman yun,siguro maghahanda ako ng malaking kawa para prituhin o gawing sabaw,yung buntot lang naman tapos yung kalahati ibabalik ko rin naman sa lawa.

Daming daldal at makaalis na nga nang makapagsimula na,
Ipinikit ko ang aking mga mata at inisip ang lawang aking pupuntahan,sa aking pagmulat ay---

"Wahhhh!!!"

*splash*

"Oopss may nasagi ata akong mangingisda"

"T-tulong...brrrrrr..."

"OMG teka!!"agad akong lumusob sa tubig upang tulungan si manong linangoy ko ang pagitan namin at agad hinawakan ang kanyang kamay at hinila pataas at sabay kaming lumutang sa ere saka ko s'ya dinala sa lupa.

Konting energy lang naman ang mababawasan sa'kin diba?I saved the manong's life,di bale nang manghina.

Maayos ko inupo si manong sa lupa at napa ubo-ubo naman si manong saka ako tiningala at masamang tinignan.

"Sa susunod miss tumingin sa dinaraanan mo para walang madesgrasya"aniya saka umubo muli."Paano kung namatay ako miss huh?"Over thinking si manong guyzz.

Paano ko naman titignan ang dinaraanan ko eh nag teleport nga ako di ba?

"Hindi naman malalim yun manong,kaya paano kayo mamamatay dun?"OA naman kasi itong si manong ih halos 4 feet nga lang yun ang porblema naman kasi hindi s'ya umaapak sa sahig.

"Ano?!hindi malalim pero bakit ka lumusob?"tanong ulit nito.

"Humihingi kayo nang tulong eh baka kasi mamatay ka manong" sagot ko at napa bulagta ito sa lupa at marahas na napa sabunot sa buhok nito."okay ka lang manong?"pagbabakasakali ko.

Pero bigla nalang itong naglaho kasama nung balde at pamingwit n'ya,"ayy bastusan ka ghorl?"
napa ngiwi nalang ako't kinuha ang aking pamingwit at hinagis ito sa lawa.

...

...

...

...

...

Uhmm...paano ko nga pala malalaman kung may nahuli na ako?tinapon ko kasi pati yung pamingwit eh...

Ano namang buhay to!

Wait,buhay nga ba?matatawag bang buhay ang taong hindi tumitibok ang puso?sobrang lamig ng katawan kahit di naman taong yelo.

Kaya heto oh hindi ako lumalabas ng bahay ng di nagsusuot ng guwantes at balabal.

Sino ba namang gustong makakita nang naglalakad na patay di ba?I mean,Hey!I look like a ghost,mapukla ang aking balat kaya matatakot talaga ang mga nasa paligid ko.

Buti nalang at hindi mapukla ang labi ko baka pagkamalan akong may sakit.

Teka sa lagay kong to mas may maimumukhang may sakit pa ba ako?

Syempre meron...maganda ako eh... ayon kay Ina <_< best mother in the whole wide world O.O

Makaalis na nga sa lawang to,di naman ako binibigyan ng isda che!!!

"ANG DAMOT!!!"sigaw ko at akmang maglalakad paalis sa lawang iyon nang may makita akong sibat sa gilid ng puno.

Kinuha ko iyon at tumingin tingin muna sa paligid kung may iba pa bang makakakita sa akin pero wala naman.

"Joke lang di ka naman madamot lawa eh...heto mag-e-effort na ako"kaya agad kong inalis ang balabal at guwantes ko at hinubad ko rin ang T-shirt at leggings na suot ko.

At ang natira nalang ay ang suot kong itim na bikini,agad akong lumusob sa tubig at daladala pa rin ang sibat,tignan natin kung di pa ako makahuli nito.

At ang natira nalang ay ang suot kong itim na bikini,agad akong lumusob sa tubig at daladala pa rin ang sibat,tignan natin kung di pa ako makahuli nito

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

•••

Xiomiere's P.O.V

Ang Ingay.

Gusto kong magpahinga,for Petes Sake!I want to sleep already,bakit ba kasi kailangan pa akong sumama rito?

I want a peaceful life!

"Ang ganda talaga ng Venushe Village no?"si kame na maingay -_- hindi naman pinapansin ni Shailo gago.

Akala nila di ko alam...

Silent is the best observer.

"Sana dito na natin mahanap kapatid ko"ani ni shailo sabay pasok sa isang bahay na s'yang rerentahan namin kapalit ang tatlong ginto at limang pilak para sa isang linggo at magdadagdag nalang kung wala pa rin kaming mahanap na perwisyong babae.

Lahat sila'y dumiretso sa sala at nagsi-upo habang ako naman ay deretso sa pangalawang palapag para magpahinga,pero napatigil ako sa gitna nang pag-akyat nang tawagin nila ang atensyon ko.

"Miere di mo ba kami sasamahan dito?"tanong ni Amara tomboy.-_-

Umiling lang ako saka nagpatuloy sa pag-akyat,
"Rest in Peace Miere!"asar ni Galenn bakla.

Hindi ko nalang sila pinansin at nagpatuloy hanggang sa marating ko ang ikalawang palapag.

Pinili ko ang pinakahuling silid at agad na pumasok,na upo muna ako sa kama at inalis ang bag sa balikat ko.

This is a tiring day for me,I should sleep and gain some energy for tomorrow's finding a troublesome brat.

Hihiga na sana ako nang mapa lingon ako sa isang sliding door, naka limutan ko na ang dapat sana'y pagtulog ko imbes ay tumayo't binuksan ko ang pinto at bumungad sa akin ang napakasarap na simoy ng hangin at ang isang malaparaisong lawa.

Na tila'y kumikinang ang tubig dahil sa sikat ng araw,isa itong balkonahe kaya mas lumapit ako sa railings at pinagmasdan ang kabuoan ng lawa,pwede naman akong bumaba dahil may hagdan naman sa kaliwa ko ngunit mamaya nalang at dito muna ako at magpapakasasa sa napakasarap na simoy ng hangin.

"NAKAHULI RIN SA WAKASSSSSS!!!!!"

Gulat na napa tingin ako sa gawi ng isang babae--hindi--Maingay na Dyosa

And Cut-

Hahaha ano na?😂

Shout out sa pinsan kong buyoy na may Wattpad na 8Hanzzzz 🤣

👇🏻⭐

The Troublemaker Princess(Aghilous Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon