Chapter 8:Agila

6.7K 362 8
                                    

Third Person's P.O.V

Tahimik lang ang lahat sa loob ng sala at tila pinapakiramdaman ang bawat hininga ng isa't isa,ngunit naputol iyon nang magsalita si Unggoy.

"Wala kayong makukuha dito" ani nito,s'ya rin ang pumutol kay shailo kanina,tila ba sobrang ayaw ng unggoy sa kanila.

Ngunit dahil kay aleng bebang ay nagawa parin nilang tumuloy,
"Ang grumpy n'ya no?"bulong ni kame kay shailo na ikina iling lang ng binata.

"Where is she?"matigas na tanong ni Xiomiere ngunit hindi ito pinansin ng unggoy imbes ay prente itong naka upo sa kanilang harap na parang isa rin ito sa kanila.

"Pagpasensyahan n'yo na s'ya mga kamahalan ah...mayamaya andito narin si Ara"mahinahong ani ng ale at naglapag ng maiinom."sige uminom muna kayo at magluluto lang ako ng panghapunan"paalam ng ale't sabay talikod at pumasok sa pintuan ng kosina.

Sabay sabay na kumuha ang apat ng baso ngunit si Xiomiere ay tinitigan lamang ang unggoy na ganon rin ang ginagawa.

Wala sa sarili napa tayo si Galenn habang nakatingin sa hamba ng pinto,"guys tara"ani nito na ikina lito ng lahat,kaya agad sumunod ang mga ito kay galenn palabas ng bahay.

Isang tunog ng agila ang umalingawngaw sa paligid kung kaya't sabay sabay na napa tingala ang lahat maliban sa unggoy na naka masid lamang sa kanilang bawat galaw.

"A-agila ba yun?"utal na tanong ni galenn habang naka turo sa agila na mala diyamante ang mga mapuputing balahibo at kamangha mangha ang laki.

"OH---MY---GOSH---OO NGA"hindi makapaniwalang usal ni kame habang naka nganga naman si amara at si shailo at tutok na tutok naman si Xiomiere sa napaka gandang nilalang.

Tila malalagutan naman ng hininga si Kame at galenn nang biglang paikot ikot na lumilipad pababa ang agila.

Marahan ang paglapag ng mga paa nito sa lupa at biglang lumiwanag at ilang saglit lang ay iba na ang nakatayong anyo nito sa kanilang harapan.

"Sino kayo?"

•••

Zeilla's P.O.V

"Sino kayo?"tanong ko sa mga estrangherong nakapikit ang mga mata ngunit dumilat rin ang mga ito di kalaunan.

"S-shapeshifter?!"tila gulat na usal nung babaeng parang tibo kung manamit.

"Yes,I am"inosenteng sagot ko, hindi pa sana ako babalik rito ngayon ngunit aksidente ko kasing na bangga ang grupo ng mga fairies habang lumilipad ang mga ito patungong silangan kaya hehehe...tatago muna ako.

"Zeilla?"tawag ng mga boses.

Nilingon ko ang dalawa at tila hihimatayin ako,nako dapat di nalang muna ako naglanding,
"A-ano yun?sino sila?" kinakabahan kong tanong,hindi nila ako pwedeng makuha ngayon!

Madami na akong itinaya sa pagtatagong ito tapos ngayon makikita ko pa s'ya?at ano to? Kasama n'ya pa ang lalakeng... Omygosh yung first kiss KO!

Kailangan n'ya yun ibalik huhu...

"Zeilla,sis"tawag nung lalakeng hindi ko akalaing makakaharap ko pa,matagal ko na silang tinalikuran hindi nila kakayanin kapag bumalik pa ako.

Dali dali akong tumalikod at handa nang tumakbo ngunit laking gulat ko ng biglang mag yelo ang aking mga paa.

Sinubukan ko itong tibagin ngunit mahigpit ang pagkakakapit nito sa aking mga paa,nanlalaki ang aking mga mata ng may nagkulong sa akin gamit ang mahigpit na yakap nito.

"Sis,I'm here"he sob while hugging me,No.

Gusto ko man itulak s'ya ay hindi ko magawa,tulala ako habang tumutulo ang aking mga luha,hindi pwede to.

"Kuya's here sis"please take them away from here gods and goddesses,please....this is a mistake,please...I'm begging you all take them away.

Please...take them where they can be safe,but please not near me.

I was begging for them to Go away but I felt weak that I want my brother to stay,I miss him,I miss them.

"Don't run away Milady,you cannot escape from us"that voice,tinignan ko ito ng may namumuo pang luha sa aking mga mata.

"Please leave..."I pleaded with a very small voice.

"Let's go home sis"my brother---NO he is not my brother anymore,I forcefully push him and get off from my freezing feet.

"I said leave"ani ko ng may diin, but the truth is I don't want them to leave,I don't want to be alone.

What am I thinking?I'm not alone Unggoy is here,Aling bebang and her son are here,what am I thinking?

"Go,leave I don't want you here"
I said coldly and walk inside the house.

Alam kong darating sila para kunin ako pero hindi ko akalaing ganito kadali,teka sino ba ang naggaya sa kanila dito?imposible namang pumasok lang sila sa gubat para pagtanungan ang mga puno?

____
Oh binibini just touch mahh body😂😂

Sino ba kasi naggaya kina Xiomiere dun?

Lagot talaga si aling bebang🤣

Sige sa susunod na update ulit😙

Yah yah yah alam kong bitin😂😂

👇🏻⭐

The Troublemaker Princess(Aghilous Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon