Chapter 17:Bipolar & Miss Bukol

5.3K 245 1
                                    

Zeilla's P.O.V

Marami pa akong gustong ikwento sa kanila ngunit agad kong tinapos ang usapang iyon nang may mahagip ang aking paningin.

Agad akong pumunta sa balkonahe at kunot noong pinagmasdan ang paligid ngunit wala na akong naabutan pa, tumunghay ako sa railings at tinignan ang mga nasa ibaba.

Wala namang naroroon maliban sa mga nag-iindayog na mga puno,nakarinig man ako ng mga yapag ay hindi ko iyon nilingon dahil pamilyar na sa'kin ang kanyang aura.

"You saw it too?"tanong nito sa akin kung kaya't hinarap ko ito at seryosong tinignan.

"Do you know who that is?" Seryosong tanong ko rito, ngumiwi ito saka lumapit sa railings at tumunghay roon.

"That's the first time I saw someone in our dorm,hindi kami basta bastang nagpapapasok rito,at nakakapagtaka namang may naglakas loob na pumunta rito sa balkonahe ng Royalties Dorm"aniya at tila galit dahil sa matatalim ang mga mata nitong nakatingin sa kung saan.

"Weird"bulong ko at napa kunot ang noo at tinignan ang mga nasa loob ng dorm.

Rinig kong napa buntong hininga ito at ramdam ko ang titig nito sa'kin,"I'm Xiomiere Eros Aghavon by the way" pagpapakilala nito.

Nilingon ko naman ito at pinaningkitan ng mga mata,
"Tsk"tanging naitugon ko at nag-iwas nang tingin,bigla ko tuloy naalala ang unang pakikita namin.

Awkward~

"Hindi ka ba magpapakilala sa akin?"tanong nito at mahihimigan ang pagka-aliw,
"Do you know that you're my first--"

Agad kong tinakpan ang magkabilang tainga ko at bahagyang lumayo,dahil alam ko na kung saan ang takbo ng usapang ito,"Shut up,I can't hear you...hmmmmmm"naiinis na usal ko at napa pikit pa at pilit na tinatakpan ang aking tainga nang marinig ang pagtawa nito.

My ghad!nakakalunod...

"Cute"rinig kong bulong nito.

Hindi naman ata sa akin yun diba?psh masyado kang nagiging Feeler zeilla.

"Uhm...miere,zeilla"agad akong napa ayos at tinignan ang nagmamay-ari ng boses.

"Kame..."mahinang tugon ko at mukhang natigilan pa ito dahil sa pagtawag ko rito,ngunit napa ngiti rin di kalaunan.

"Zeilla,aalis muna kami pinapatawag raw kami ng Headmaster at Headmistress, maiwan rito si Xiomiere upang ihatid ka sa pansamantalang titirhan mo"nakangiting aniya't nilingon si xiomiere at tinanguhan at parang kidlat na naglaho sa bilis ng galaw nito.

Ilang minutong katahimikan at pagpapakiramdaman naming dalawa ni Xiomiere hanggang sa s'ya na mismo ang bumasag non.

"Tara na,ihahatid kita sa titirhan mo"yaya nito at napa tango naman ako't sinundan na lamang ito.

Ngunit napa hinto ako nang maalala ang aking bagahe,"Teka, asan na pala ang bagahe ko?"tanong ko,nilingon n'ya naman ako saka ngumiti.

"Marahil ay naroon na iyon sa iyong titirhan Mahal na Prinsesa" aliw na aniya.

Tsk,Is he making fun of me?

YES! He is!!!

"Hindi ako Prinsesa okay?noon yun"pambabara ko at na unang lumabas ng kanilang dorm.

Tahimik kaming naglalakad palabas raw ng building,puro k'warto ang naririto na tinitirhan ng mga estudyante o Eagles kuno kung tawagin.

I mean like,Eagles?saan naman nila nakuha yun?ang weird lang eh...maiintindihan ko pa kung lahat sila'y Air user o manipulato para eagles ang itawag sa kanila,pero hindi eh halo-halo sila rito.

Hindi ko alam kung matutuwa o kakabahan ako dahil nakita nina kuya Shailo ang pag-shape-shift ko,pero ipinagpapasalamat ko na mukhang nakalimutan na nila yon.

Eagle's are rare here in this world,ayon sa historya ng mundong ito,ang lahat ng Agila na nanggagaling sa Air Kingdom ay isa-isang na wala hanggang sa wala na ngang matira,at ayon sa usap-usapan ay ang mga Witches ang s'yang umubos rito dahil na rin ang mga agila ay ang mortal na kaaway ng mga ito.

Ang mga agila at ang malalaking mahihiwagang papak nito ang s'yang pumapagaspas sa masasamang kapangyarihan ng mga Witch.

Well I really don't know if it's true,kung naubos man ang eagles noon eh bakit buhay parin ang isang shape-shifter na tulad ko?sa bagay hindi naman ang buong mundo ang nakakaalam na kaya kong maging isang Agila.

And who knows?baka nasa gilid gilid lang ang iba pa sa mga eagles at nagtatago,kaya baka hindi lang ako ang natitira,at isa pa shape-shifter lang ako at hindi Hayop talaga.

"Hey!Zeilla!"

*tok*

"Aray!huh?"wala sa sariling tugon ko nang maramdamang may biglang tumama sa uluhan ko,at nang kapain ko ito ay nanlalamig iyong tinamaan ng kung ano.

Saka ako napa yuko at tinignan ang maliit na yelong natutunaw at doon ko lang na isip na yun ang tumama sa ulo ko.

Masama ang tinging ipinukol ko sa walang'yang lalake,"You dare to throw me that?!"inis na itinuro ko ang tunaw na yelo.

Imbes na masindak ay inilingan lang ako nito at tinalikuran,"dito ang daan hindi dyan,masyadong busy ang utak mo kakalipad." masungit nitong ani at nagtuloy tuloy sa paglalakad.

"Psh bipolar"ingit ko at inis na sinundan s'ya,pero pramissss sakit nung ginawa n'ya,parang may bukol eh ramdam ko nung hawakan ko kanina."bushet"

Hindi mapa kaling kinapa ko ulit ang ulo ko at may maliit na parang burol,ba yawa,bukol nga!

"Para kang timang kanina ka pa kapa ng kapa dyan sa ulo mo,may kuto ka ba?"aniya habang nakatingin sa'kin.

"Anong kuto ka dyan?!"Inis kong usal at kinapa muli ang bukol.
Psh kuto kuto!eh ano ba yun?hmp!"bipolar ka talaga eh no?bakit mo ba kasi ako binato ng ganon?!"masamang tingin ang ipinukol ko sa kanya nang ngumuso ito at nagpipigil ng tawa.

"May I remind you Miss bukol, ikaw na mismo ang nagsabi na, don't touch me,kanina,so you left me no choice,masyado kang nililipad n'yang utak mo kaya ginawa ko yun"pangatwiran nito.

"Psh pwede mo naman akong tawagin!lakasan mo para bumagsak ang utak ko sa kakalipad Tse!"inis na bulalas ko at nauna nang naglakad habang kapa kapa ko parin ang maiit na bukol.

"Ang cute mo mainis Miss Bukol!!"asar pa nito pero hindi ko nalang s'ya pinansin.

Napaka bipolar,hmm ewan ko ba pero sarap kapain nitong bukol ko,Am I weird or what?

_________

Too many stopovers in life,but don't worry once you gain something you surely will reach your destination~

Ewan ko ba kung ako lang pero may iba akong na isip dun sa
huli😅

Stay safe💫
Love yah all💗

Vote⭐

👇🏻⭐

The Troublemaker Princess(Aghilous Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon