Zeilla's P.O.V
Nasa likod ako ng bahay na s'yang hardin ko at heto nagdidilig ako ng mga pananim kong tulips na may iba't ibang kulay,naalala ko na mahilig rin nito si Ina at ako lagi ang pinagdidilig kahit na mas gusto kong gumala.
Si Ina naman kasi,gagawin ang lahat para di lang ako makapaglayas.
Tapos gusto nila akong paaralin sa akademyang pinag-aaralan nina ate Ara at kuya bonbon eh...sabi naman kasi ng guro ko noong nag-ho-home study pa ako na matalino at madali raw akong matuto at isa pa ang rami ko na raw'ng alam,kung tutuusin nga raw ay hindi ko na kakailanganing mag-aral dahil sa talinong taglay ko.
Pero,ang sabi ni Ama kaya ako mag-aaral dun ay para mas gumaling ako sa paggamit ng kapangyarihan ko.Psh!ayaw ko naman ng ibang magtuturo sa akin eh...si Ama lang naman ang pinakamagaling kaya dapat s'ya lang ang magtuturo sa akin.
Si kuya bonbon kaya lang naman s'ya pumayag kasi andun yung krass n'ya kuno na si...
Ayy!change topic tayo di ko naman kilala krass ni kuya ~¬~
Dadalaw pala ako mamaya dun kay aling Bechay manghihingi ako ng ulam tutal wala namang ibang kakain dun maliban kay Bebot.
Ang weird ng mga pangalan nila no?mag-ina nga talaga Hahahahahha!!!
•••
Kame's P.O.V"Kailan ba natin sisimulan ang paghahanap bro?katingkati na akong lumabas ng academy"ani ni Galenn.
Sa lahat ng lalakeng nakilala ko itong si galenn lang talaga ang mahilig gumala.
Well di naman ako mahilig ganun rin si Amara at yung mga panget naming kapatid.-_-
"Hala!pwedeng sumama mga ate at kuya?"Ispiking op kapatid -_- tanong iyan ng nakababatang kapatid ko na si autumn 16 years old at girl s'ya.
"No"agad na sagot ko at agad naman itong bumaling sa'kin saka ako inismiran,Aba!magpapatalo ba naman ako?tinaasan ko ito ng kilay saka inirapan.
"Maldita"bulong naman nito.
"Heh!pandak!"ganti ko naman.
"Payatot!"
"Pangooo!"
"Vince tignan mo si ate oh inaaway ako"sumbong n'ya sa kambal tuko n'ya.
Hindi naman s'ya pinansin kaya binelatan ko ito na s'yang ikina nguso nito.
"Itigil n'yo na yan"awat ni shailo na halatang tawang tawa naman hmm halikan ko s'ya dyan tignan lang natin.
"Saan ba natin hahanapin ang kapatid mo shai?"tanong ko.
"Tanga tanga naman kame,kaya nga hahanapin di ba?kasi di alam kung na saan"pambabara sa akin ni Amara,bitter naman parang nagpapapansin lang kay crush eh..
"Actually my mom gave me this map that could help us finding my sister"naglabas ng mapa si shailo at inilapag ito sa mesa.
Malaki ang mapa ngunit kailangan ko pang lumapit ng konti para tignan ng mabuti.
"Ano itong mga inekisan na bayan?"tanong ni kai na kapatid ni Amara.
"Ah...ayon kay ama yan ang mga bayang pinaghanapan ng mga misyonaryo noong mga nakaraang buwan,mga nagtulong tulong na misyonaryo na bigo sa paghahanap"kuwento nito at napa tango tango naman kami.
"Tss bakit di nalang ipinatuloy sa ibang mga misyonaryo?dalawang bayan nalang naman pala ang natitira"walang ganang sabi mo xiomiere at bumalik sa pagkakaupo n'ya at pumikit,ayy! Buhay pa pala yun?kanina patahimik eh..kaso bitter naman kung magsalita.
"Sumuko na ang mga misyonaryo,nahahanap nga nila ang kapatid ko pero natatakasan naman sila"ani ni Shai at bumalik rin sa pagkakaupo,"kaya humingi na ng tulong si Ina't ama dahil alam nilang kayang kaya natin habulin ang kapatid ko kung sakaling tumakas"dagdag nito't bumuntong hininga.
Grabe hindi ko rin sukat akalain na may kapatid pa si shailo,kasi matagal na kaming magkaibigan siguro nung 10 years old palang kami kilala ko na s'ya at si ate Canny pero hindi ko alam na may bunso pala sila.
"Kuya shai,tutulong kami kung maaari para mas mapabilis ang paghahanap"suhesyon ni Tommy na kapatid ni Xiomiere.
"Oo nga,kami nang maghahanap dito sa bayan ng Feluscia tutal maliit lang naman ang bayan na ito't sapat lang para sa aming kakayahan"ani ni Rose na kapatid ni galenn.
"Oh sige pumapayag ako pero sa mga kapatid n'yo yan sabihin"ani ni shailo.
"Ate/kuya!"
Hayssss lagot ako nito kila mommy eh...mapapatay talaga ako kapag may nangyari sa kabal tuko kong kapatid.
•••
Arazzeilla~Mas mabuti ng malayo ako sa kanila,ayaw kong madamay pa sila dahil sa aking sekreto.
A secret that evil beings would chase me to hell just to kill her last daughter...
______
Okay???What kind of secret is she hiding?
Lets find out...
_________
Complete name of their siblings:
Canny Ara Tharelly Holecio
Tommy Hope Agavhon
Autumn Asha/Vince kent Asha
Kai addah Janiteine
Jennie Janiteine-still not mention on the story
Rose Bella Caresho
_________Autumn and Kai are named by:
UnkownladyN💛Btw Amara,Rose and Vince kent are named by MissLooneyyyy💚
Comment below if you would like to suggest...
Don't forget to Vote.
👇🏻⭐
BINABASA MO ANG
The Troublemaker Princess(Aghilous Academy)
FantasíaTAGLISH- She doesn't make troubles but they call her the Troublemaker.Just A little touch on her skin is her weakness.Love will always be her strength.And she's thankful for her second chance of living again. ~ "Pinuno!hulihin n'yo ang babaeng iyan...