Prologue:

5K 98 0
                                    

INHALING deeply, he emerges from the sleek black Porsche, allowing his gaze to wander. It has been eight years since he departed from this place, and every corner holds echoes of his youth. The sensation of being in one's hometown is irreplaceable. At this moment, he realizes that he has finally returned home.

Asserting power and attention, he questions the maid of the MonteGrande Mansion, "Where can I find Cecelia?"

"P-Po?" Fear is vividly evident in the maiden's eyes as well. "Teka po, tawagin ko lamang ang mayordoma."

Bowing her head, the maid rushes toward the mansion, and he observes her movements.

"Napakagwapong binata..."

"Isa yata siya sa mga kasosyo ng mga MonteGrande."

"Sobrang yaman nito siguro."

Surrounded by gossip, the neighborhood congregates to witness the deity adorned in a tuxedo, arriving in a luxurious car. The dense atmosphere suddenly makes him feel uneasy. He isn't fond of such attention. Swiftly, he snaps his fingers, prompting one of his bodyguards to approach. "Yes, my Lord?"

"Sabihin mo sa mga kasambahay at sa mga MonteGrande na ayokong pinaghihintay ako." Tugon niya at nakita niyang yumuko bilang pag-galang ang kanyang bantay.

Advancing toward the mansion, his bodyguard approaches the maids at the main entrance who are engrossed in their tasks, delivering information.

Maya-maya pa ay humihingal na bumalik ang unang kasambahay na nakasalamuha nila kanina kasama ang mayordoma ng mansyon.

"Ano po ba ang maipaglilingkod ko sa inyo, mga Ginoo?" Magalang na tanong ng mayordoma. "Ako si Soling, ang mayordama ng mansyon. At ito naman si Klara ang isa sa pinagkakatiwalaan na kasambahay." Pagpapakilala rin nito sa dalagang kasambahay na unang nakita nila.

"Tsaka wala rin kaming inaasahan na bisita..." Dagdag pa nito.

"I've arrived to assert my claim on Cecelia," he declared.

Nagtinginan naman ang dalawang kasambahay sa kanyang harapan. Bakas sa kanilang mga mata ang pagkalito.

"Sino po ba kayo at bakit ninyo hinahanap ang Señorita?" Si Klara ang nagtanong.

"What matters most is my need to see Cecelia," he replies, striding towards the mansion, with his two bodyguards trailing behind.

"Wala po ang mga amo namin mga sir baka pweding sa susunod na mga araw na lang kayo babalik?" Hinabol rin sila nina Soling at Klara. Hinarang ni Soling ang kanyang katawan bago pa man makapasok ang kalalakihan sa mansyon. "Ano ba talaga ang sadya ninyo sa Señorita?"

"I must lay eyes on her."Iyon lamang ang sinagot niya sa mayordoma. "Please refrain from provoking me, or I may be compelled to resort to force."

Kahit takot ay buong tapang na nagsalita ulit si Soling. "Pasensiya subalit wala rito ang panauhin na hinahanap ninyo."

"Deceiver," he uttered before gesturing with his hand to instruct his bodyguards. Hinawakan ng mga ito sina Soling at Klara kaya hindi na nakapalag ang mga ito at nabigyan siya ng pagkakataon na pumasok sa mansyon na walang permiso.

Nanatiling tahimik at nagugulat naman sa nangyayari ang iba pang mga kasambahay at mga saksi.

"Cecelia!" he exclaims, scanning the surroundings.

Binitawan na rin ng dalawa niyang bodyguards sina Soling at Klara upang tulungan siya maghanap kay Cecelia sa loob ng mansyon.

"Cecelia!" he shouted once more, meticulously inspecting every corner, room, and door within the mansion.

[Completed] Wild Romance Series 1: Voxx Rower MaddoxTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon