Gianna's
Flashback
Sunday.
Nakauwi na ako sa bahay namin, pinauwi na ako ng nanay ko namiss ata ako. Nakauwi na siya galing palawan kaya nakauwi na din ako sa bahay."Ma, " sabi ko, busy siya kaka cellphone, si papa naman di ko alam wala atang duty dahil nandito sa bahay.
"ano nanaman?! " sagot ni mama, wow galit agad.
"Kung pera yan, huwag kana umasa sa mama mo" singit ni papa.
"Wag mo ako simulan ha" reklamo ni mama.
"Bakit may trabaho kana ba? " sabi Papa, oo walang work si mama natanggal siya sa work dahil inattitudan niya ang boss niya.
"Wag moko simulan, ang aga aga wag mo akong pagmamayabangan " sabi ni mama, nababadtrip na siya
"May gana ka pang umuwi ng Palawan kahit wala ng pera ang bangko mo? Talaga lang ha" natatawang sabi ni Papa. Ito nanaman po tayo. "Hindi ka ba nahihiya kay Alejandra at hingi ka nalang ng hingi sakanya? "
"Kung nag bibigay ka sana edi di ako nanghingi! " sigaw ni mama sakanya.
"Pag binigyan kita, masasanay kang walang trabaho," mahinahong sagot ni papa
"Asawa mo ako, - - - - "
"Alam ko yan, at anong gusto mo? Ibigay ko sayo lahat ng sahod ko para igala mo lang?! "
"Pwede po ba?? Kahit ngayong araw lang po eh, wag naman kayo mag away?! Para kayong mga bata" asik ko. Saka tumayo,
"Wag ka mangingialan dito" sabi ni mama.
"Bakit ma? Isa lang ba akong basura dito? Excuse me ha, anak niyo din ako" sabi ko
"Pwede ba Gianna?! Umakyat ka muna sa kwarto mo ---- " sabi ni Papa. Di ko napinatapos ang pag sasalita niya at umakyat na ako sa kwarto ko narinig ko pang sumigaw si mama na
"WALA KA TALAGANG KWENTANG ANAK, BASTOS! " sigaw ni mama.
End of Flashback
Ilang araw na ang makalipas nong nag talo si mama at papa na sundan pa iyon kapag dumadating ang tatay ko galing trabaho pero tinutulogan nalang ito ni Papa.
Wednesday na ngayon Vacant namin sa isang subject, pinauna ko ng umuwi ang apat, ayaw sana ni miracle kase baka daw ano nanaman gagawin ko pero wala siyang nagawa kundi sumunod nalang sa sinabi ko.
Nandito ako ngayon sa rooftop ng school namin, bawal dito. Bawal dito kung mahuhuli ka at dahil tamad ang guard saka close ko din lagi akong nakakalusot.
"TANGINA MO WORLD" sigaw ko, wala naman di makakarinig saakin dito, hindi ito rinig kapag nasa baba ka. Depende nalang kung andito kalang sa tabi-tabi.
Napabalikwas ako nong may narinig akong tumatawa, papunta sa may direksyon ko. Napatayo ako at tinignan kong sino ito.
Si L.. Ang crush ko.. Crush ko na ako lang nakakaalam.
"Oy C, andito ka pala. Tama nga ako" sabi nito, natatawa pa din siya. Initial lang sa apelyido ang tawagan namin mahaba kapag name namin eh. Nagkaibigan na kami dati pa. At di niya alam na gusto ko siya.
"Anong ginagawa mo dito L?" tanong ko, hinihingal siya at natatawa.
"Wala, ayoko pa kasing umuwi, tapos nakita kitang andito," sabi nito at umupo sa may box na kahoy. "Actually akala ko hindi ikaw eh, tas ayon pumunta ako dito para malaman. Tas di ako pinapasok nong guard, tas pinag tripan ko nalang" sagot niya sakin.
BINABASA MO ANG
Dream Catcher (Completed)
Teen FictionIba't ibang pangarap ang meron sila. May gustong mag Doctor, Piloto, International Model, sikat na basketbalista, Reporter, Flight attendant. Pero lahat ba sila ay matutupad iyon? O merong mahuhuli at di makakatupad ng pangako nila sa isa't isa? ...