Kabanata 3
"Odette!" tili ko sa pangalan ni Odette nang kunin niya mula sa akin ang notebook ko.
Nasa Canteen kami ngayon at busy akong nagsusulat sa likod ng notebook ko. I am writing things. Like love, crush and being broken hearted. The same thing I am feeling right now.
Ilang araw na rin mula ng ihatid kami ni Dos sa bahay. At sa loob ng ilang araw na iyon ay lagi na namin siyang kasama ni Kyline sa pag-uwi. At iyon ang pinaka-awkward na pakiramdam.
"Ano bang sinusulat mo at kanina ka pa seryoso diyan?" aniya habang tinataas ang notebook na nasa kanang kamay niya.
"Hey! Give it back Odette." kunwariy galit na wika ko at akmang aagawin ang notebook sa kanya ngunit naunahan ako ni Gwen na kunin iyon.
"Patingin nga!" si Gwen habang hawak ang notebook.
"Stop it guys! Nasaan na yan." wika ko. Nakatingin na sa mesa namin ang ibang mga estudyante ngunit wala kaming pakialam.
They know us very well. Alam nila kung gaano kami kamaldita kaya naman walang magtatangkang sumuway sa amin.
Inilahad ko ang kamay ko sa harap nilang dalawa ngunit bumungisngis sila.
"He loves someone else." basa ni Gwen sa nakasulat sa notebook ko.
"Gwen!" suway ko sa kanya ngunit nagpatuloy siya sa pagbabasa.
"But I still like him, adored him." inis na kukunin ko dapat ang notebook ko ngunit naunahan na ako ng taong nasa likod ko. Handa na sana akong sigawan ang kumuha ng notebook ngunit pamilyar na boses ang nakapagpahinto sa akin.
"If he loves someone else then you just need to forget him. He dont deserve you Addy." mula sa likod ko ay wika ni Dos.
Ramdam ko ang kabog ng dibdib ko at ang pangangatal ng mga kamay ko. Unti-unti akong humarap sa kanya. Dinig ko ang impit na tili nina Odette at Gwen maging ang iba pang kababaihan sa Canteen ngunit wala sa kanila ang atensyon ko. My eyes met his gaze.
"So you already like someone?" tanong niya bago inilipat ang tingin sa notebook ko.
"A-Akin na nga yan." utal na wika ko at akmang kukunin ang notebook ngunit itinaas niya iyon.
"Who is he?" tanong niya habang seryosong nakatingin sa akin.
Napalunok ako. Bakit gusto niyang malaman? Does he like me?
Napailing ako sa isip ko. 'Stop being assuming Maddy!' suway ko sa sarili ko.
"W-Wala." sagot ko.
Tumingkayad ako at inabot ang notebook ko ngunit mas itinaas niya iyon.
"Tell me. Sino siya?" pangungulit niya ngunit inirapan ko siya.
"Wala nga! Akin na nga yan!" paangil kunwaring wika ko. I shouldnt be obvious. Ayokong malaman ni Kyline na may gusto ako kay Dos.
Natahimik siya at inabot sa akin ang notebook. Hinablot ko iyon at inilagay sa bag ko at walang lingon-likod na umalis.
"Sis!/Maddy!" dinig kong magkasabay na sigaw ni Odette at Gwen ngunit hindi ko sila pinansin. Kung mananatili pa ako dito ay baka matumba na ako sa sobrang kaba.
Nagmadali akong maglakad hanggang makarating ako sa garden. Huminga ako ng malalim nang makaupo ako sa bench.
I closed my eyes and feel the fresh air. How can I forget someone who makes my heart beat so fast?
"Are you mad?" biglang napamulat ako ng mata ng marinig ko ang tinig ni Dos.
Namilog ang mga mata ko ng makita siyang nakatayo sa harapan ko. He looks serious.
BINABASA MO ANG
Del Fuego Series 3:The Dangerous Beast (COMPLETED)
General Fiction"I dont do love, Maddy. I do fucking." Nagulat ako sa sobrang bulgar ng mga salita niya ngunit hindi ako nagpahalata. "Then atleast make love to me." determinadong wika ko. If I cant get his heart, well atleast I can feel how to make love to him Im...