Kabanata 17

41.8K 1.3K 79
                                    

Kabanata 17

"Ang lalim non ah." napatingin ako sa likod ko and I saw Alas. Siya ang kakambal ni Dos. Nakapatong ang dalawang braso niya sa may bintana ng kubo at nakadikit doon ang baba niya.

Magkahawig sila ni Dos pero kitang kita pa rin doon ang ibang featutes nila na magkaiba. Alas eyes is expressive habang ang kay Dos naman ay hindi. They have the same nose, pointed. The lips of Alas is much more thinner compared to Dos. Magkasing tangkad ang dalawa ngunit magkaiba ng buhok.

Alas hair is clean cut while Dos has long hair. Mas maputi din si Alas compared kay Dos but both men has the oozing sex appeal.

Napailing ako. Why am I comparing them anyway?

"Nandito ka." naiwika ko. Tumango siya at dumaan sa bintana upang pumanhik ng kubo.

"I heard you talking with Dos." aniya bago naupo sa tabi ko. "Do you like Dos?" Tanong niya kaya namilog ang mga mata ko. Madalas kong makita si Alas lalo na kapag nanonood kami ng practice ng varsity team pero ngayon niya lang ako kinausap. At nakakagulat dahil ito pa ang usapan namin.

"You're nosy." nakaingos na wika ko at tumayo upang kumuha ng pagkain. Nagulat pa ako ng bigla siyang tumawa at sundan ako sa may mesa.

"I am just curious. You like Dos right?" aniya na umiling-iling pa.

Hindi ako sumagot at kumuha na lang ng pagkain.

Am I that too obvious? Kung si Alas ay napapansin na may guato ako kay Dos, bakit si Dos ay hindi iyon mapansin?

'Maybe he noticed, wala lang siyang pakialam.' bulong ng kabilang bahagi ng isip ko.

"Dos is a one woman Man. When a Del Fuego fall in love, matindi, we stick to our woman." natigilan ako at napatingin sa kanya.

Kunot ang noo ko dahil naguguluhan ako sa sinasabi niya.

"Bakit mo sinasabi sa akin yan?"

"Because you like him but he like another girl. Masasaktan ka lang sa kanya Maddy. He already have Kyline. And when I said we stick to our woman, its true."

Para bang dinaganan ang puso ko dahil sa sinabi niya. Mabilis na sinamaan ko siya ng tingin ngunit ngumiti lang siya.

"I just want to give you a piece of advice." aniya bago tumingin sa labas ng kubo.

"I dont need your advice Alas. I dont like Dos so you dont have to worry." pigil ang emosyon na wika ko. Gusto kong pumalahaw ng iyak dahil talagang nasasaktan ako pero ayokong pagtawanan nila.

Nakita ko ang pag-angat mg sulok ng labi niya at ang pag iling. "Fool me, but you cant fool yourself." aniya na nananatiling nakatingin sa labas ng kubo or should I say sa taong nasa labas ng Kubo. Si Carissa.

Ngumisi ako at binitawan ko ang hawak kong pinggan. "Nagbibigay ka ng advice eh isa ka rin pala." nakailing na wika ko kaya napatingin siya sa akin.

"What are you saying?" kunot noo kunwaring wika niya kaya napangiti ako kunwari.

"You gave me an advice where in fact may gusto ka rin sa taong hindi mo dapat magustuhan." sabi ko at tinignan din si Carissa na kausap si Tres.

Hindi kami ganon kaclose ni Carissa pero alam ko na tinuturing na siyang pamilya ng mga Del Fuego. And if Alas will court Carissa it will cause conflict.

"Tss. We're different Maddy." kunot noong wika niya kaya tumawa ako ng pagak.

"We're just the same. We cannot have the person we love. And thats the sad reality." sabi ko bago ko siya talikuran.

Del Fuego Series 3:The Dangerous Beast (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon