Kabanata 33
Mas lalo akong napahagulgol. Kyline died without knowing the truth
She died thinking that she's adoptive.Why life is so cruel? Bakit kailangan mangyari ang lahat ng ito?
"I-I am trying my very best to catch Ariel. Hindi ko hahayaan na mawala ang hustisya para sa kapatid mo... I-Its all my fault. Hindi ko kayo natutukan habang lumalaki kayo. I am focused with my responsibility on our town and I forgot that I need to put more effort with my two precious daughters... I-I am sorry Hija. And I am really sorry for my dear Kyline. You know how much I love the both of you." umiiyak din na wika niya.
"I-Its not your fault Daddy... Pinalaki mo kami ng maayos and Kyline loves you very much."
"I know. I know. At pagbabayaran ng lalaking yon ang ginawa niya sa anak ko."
Mabilis na kumabog ang dibdib ko. I need to tell him about mang ambo. Sa tingin ko ay may malaki siyang kinalaman sa pagkamatay ni Kyline.
"Si Mang A-"
Natigilan ako dahil sa sunod-sunod na ingay na narinig namin sa sala. Nagkatinginan muna kami ni Daddy bago sabay na tumayo at pumunta sa may sala. And to my surprise ay may mga armadong lalaki na nandoon at hawak si Mang Ambo na nagpupumiglas.
"B-Bitawan niyo ako!" sigaw ng matanda ngunit mas hinigpitan pa ang hawak ng dalawang armadong lalaki sa kamay ng matanda.
"Whats happening here?" tanong ni Daddy na mabilis na lumapit doon.
"Mayor." mula sa hagdan ay bumaba si Dos. Bagong ligo siya at medyo basa pa ang buhok niya. He looked at me. Mabilis kong iniiwas ang tingin ko sa kanya.
"Anong nangyayari dito Dos? Who are they?" tanong ni Daddy.
"Mga tao ko sila Mayor. I am trying to investigate Kyline's death after she died. And this Man is the reason why she died." malakas akong napasinghap at si Daddy ay napaatras at napahawak sa kanyang batok.
"What are you talking about Dos?!" hindi makapaniwalang tanong ni Daddy.
"Sa mismong lamay ni Kyline ay narinig ko kayo na nag uusap nang pulis na may hawak sa kaso ni Kyline. Ang sabi ay bago mangyari ang aksidente ay posibleng may nangyari sa kanyang masama." tumingin sa akin si Dos bago nagpatuloy.
"Nang araw na iyon ay nagdesisyon akong alamin kung sino ang nasa likod ng pagkamatay ni Kyline. I left the town to study and started to investigate slowly. Naging hit and run ang kaso dahil hindi nakita ang driver ng truck na nakabangga kay Kyline. May mga bakas din siya ng daliri sa ibat ibang parte ng kanyang katawan. The reason behind that Is that asshole! I learned that he has been obsessed with Kyline for how many years. Naging karelasyon niya ang totoong nanay ni Kyline at dahil sa namatay ang totoong ina ni Kyline at nalaman niya na may anak na babae ito kaya naman ginawa niya ang lahat upang mapalapit sa pamilya ninyo. He tried to rape her for multiple times ngunit hindi siya nagtagumpay. His first attempt is the day when we are looking for Maddy at the campus." napalunok ako. Iyon ba ang araw na magulo at marumi ang damit niya? Sila ba ang narinig ko sa may lumang building? Napatakip ako sa bibig ko at hindi makapaniwalang tumingin kay Dos.
"Yes Maddy. Thats the first time he tried to rape Kyline. Pero hindi siya nagtagumpay dahil dumating si Ariel. Its her brother. Hindi nila siya nakilala dahil nakatakip ang mukha niya pero pamilyar kay Ariel ang suot niya kaya may hinala si Ariel na si Ambo iyon. The second attempt is that night. Two days before kyline died. And the third attempt is the day when she died."
"Si Ariel kapatid ni Kyline?" gulat na wika ni Daddy.
"Yes Mayor. I already check his background. Totoong kapatid ni Kyline si Ariel. Ng malaman ni Ariel na sa inyo pinaampon ang kapatid niya ay hindi siya nagdalawang isip na pumasok at magtrabaho dito para mabantayan ang kapatid niya. He also open an account for kyline. I have learned about the bank account 3 years after kyline died. At kagabi ko lang nalaman na kapatid ni Kyline si Ariel."
BINABASA MO ANG
Del Fuego Series 3:The Dangerous Beast (COMPLETED)
General Fiction"I dont do love, Maddy. I do fucking." Nagulat ako sa sobrang bulgar ng mga salita niya ngunit hindi ako nagpahalata. "Then atleast make love to me." determinadong wika ko. If I cant get his heart, well atleast I can feel how to make love to him Im...