Kabanata 35
Madilim ang buong kwarto kahit na ala una na ng hapon dahil sa nakasaradong. Mga bintana. I woke up thirty minutes ago but I cannot stand up. I dont have the energy.
Muli ko sanang ipipikit ang mga mata ko ngunit marahas na bumukas ang pinto.
"What are you doing here?" tanong ko na hindi man lang nag abalang tumayo.
"Tsk. Hapon na pero nakahilata ka pa rin diyan. Come on bro lets go out. Ilang araw ka na daw nakakulong dito. You need sunlight." aniya bago binuksan ang kurtina kaya mabilis kong naitakip ang unan sa mukha ko.
"Damn you Alas! Closed that Damn window!" sigaw ko sa kanya ngunit tumawa lang siya.
"Kailan ka pa naging bampira?" natatawang tanong niya ngunit hindi ako nagsalita.
Tinalikuran ko siya at pinikit ang mga mata ko.
"Get up bro. Nagpapatulong si Samantha sa Mall para bumili ng bagong damit ni Uno." aniya.
"Nandyan ang asawa niya. Tres can help her."
"May meeting si Tres at kung ako naman ang ituturo mo ay hindi rin pwede. Pupunta kami sa Doctor ng asawa ko. Monthly check up. Vantrace Jr will come soon."masayang wika niya kaya napailing ako.
Carissa is eight months pregnant.
Napilitan akong bumangon ngunit nanatili akong nakaupo sa may kama.
"Kilos na. Naghihintay si Sam sa baba." aniya pa habang nililigpit ang kalat na nasa sahig.
"Tsk. Kailan ka pa naging lasenggo? Ang dami nito." umiiling na sabi niya habang nililigpit ang bote ng mga alak.
Hindi ako sumagot at akmang pupunta na sa may banyo ngunit muli siyang nagsalita.
"Its Maddy." aniya kaya marahas akong napalingon sa kanya. Mabilis akong lumapit at hinablot ang picture na nasa kamay niya.
"I will go downstairs. Leave." malamig na wika ko bago tinignan ang picture ni Maddy.
"Siya ba ang dahilan kung bakit ka nagkakaganyan? Did you meet her? O baka siya ang tinutukoy mo na kailangan mong protektahan?" seryosong tanong niya kaya natigilan ako.
"I dont want to talk about it. Leave Alas. Mag aayos na ako."
"Dos kilala ko si Maddy. Since then may gusto na siya sayo. I know you like her too. Or should I say you love her too. Nakikita ko ang sarili ko sayo. Kung paano ako kay Carissa." aniya na umiiling pa kaya napabuntong hininga ako. Napaupo ako sa kama.
"I-I love her but I hurt her. Pinili kong saktan siya upang protektahan siya. I become dangerous on her eyes. A dangerous beast that she needs to avoid.... I want her in my life... I need her in my arms and I love her more than my life but what can I do? Hindi niya ako kayang patawarin. Ni hindi niya ako kayang tignan... It hurts... Ang sakit.."
Damn this tears! Bakit ba hindi maubos-ubos ang luha. Damn it! Pinunasan ko ang luha sa mga mata ko at mabilis na nag iwas ng tingin sa kanya.
"You just love her so much thats why it hurts." aniya bago ako tapikin sa braso. "Fix yourself. You're a Del Fuego and Del Fuego always wins the heart of their women." aniya bago lumabas. Napailing ako.
Nasa may mall na kami ni Sam para bumili ng damit ni Uno. Hindi na daw kasya ang mga damit niya kaya ipamimili ng bago and that damn Alas just Tricked me. Hindi ako hinihintay ni Samantha. Samantha is already with Tres at gusto niya akong pasamahin sa dalawa para daw may body guard ang mga ito. Tss.
BINABASA MO ANG
Del Fuego Series 3:The Dangerous Beast (COMPLETED)
General Fiction"I dont do love, Maddy. I do fucking." Nagulat ako sa sobrang bulgar ng mga salita niya ngunit hindi ako nagpahalata. "Then atleast make love to me." determinadong wika ko. If I cant get his heart, well atleast I can feel how to make love to him Im...