Kabanata 14
“D-Did you and K-Kyline-”
“We don’t Baby.”mabilis niyang putol sa sasabihin ko kaya para akong nabunutan ng tinik sa dibdib.It was a relief.
“You’re really serious with my sister right?” tanong ko bago ko pa mapigilan ang sarili ko. I wanna confirm it kahit na alam ko na ang sagot. Kahit alam ko na masasaktan ako sa isasagot niya.
“You dont believe it?” tanong niya kaya nagkibit balikat ako.
“You have a reputation in the university two years ago. Hindi maalis sa akin ang magtaka kung bakit si Kyline ang nagustuhan mo sa dami ng babaeng umaaligid sayo.” Diretsong wika ko. Gusto kong palakpakan ang sarili ko dahil sa diretso kong naiwika iyon. Kung noon kami nagkausap ng ganito ay baka mautal pa ako sa harapan niya.
He chuckled. Sinulyapan niya pa ako ngunit muli ding bumalik ang tingin sa daan. “That’s love Baby. You can love someone without any specific reasons. Hindi mo mapipili ang taong mamahalin mo.” Aniya kaya napatango ako.
Yes of course. I know that. I’ve been there. No scratch that. I am in that situation. Falling in love. At sa sitwasyong ito ay hindi ko mapipili kung sino ang mamahalin ko. And its really hard.
Hindi ako umimik kaya namayani ang ilang sandaling katahimikan. Ang nasa isip ko ay si Kyline at Dos.
They are perfect. They love each other. Siguro ay talagang extra lang ako sa istoryang ito. I am the twist in their relationship and I don’t like it.
“May pupuntahan ka ba bukas?” nabaling sa kanya ang tingin ko bago umiling.
“Wala. Bakit?” tanong ko.
"Sumama ka sa amin ni Kyline. I know you’ll be bored dahil next weeek pa ang start ng klase mo." wika niya na mabilis kong tinanggihan.
"No thanks. I dont want to be a chaperon." sagot ko na pilit pinanatili ang kapormalan sa boses.
Lumingon siya sa akin at tumaas ng bahagya ang isang kilay niya kaya naman tinaasan ko din siya ng kilay.
"Chaperon? We dont need a Chaperon. I am inviting you because its my brothers birthday. Its a party." aniya kaya mabilis na namula ang mukha ko sa pagkapahiya.
Bakit ba naisip ko kaagad na chaperon ako?
Huminga ako ng malalim at tinignan siya ngunit nakangisi siya sa akin.
"H-Hindi mo kaagad sinabi." nakairap na wika ko upang pagtakpan ang inis na nararamdaman ko.
"Because you reacted immediately."may logic na wika niya kaya napanguso ako.
"So are you going tomorrow?" tanong niya pa kaya napaisip naman ako.
Sasama ba ako? Wala naman akong gagawin bukas kaya okay lang pero kaya ko bang tiisin na makita ang dalawa buong araw?
"Sumama ka na. You will enjoy it there. "Aniya kaya nabaling ang tingin ko sa kanya. Nakatingin siya sa akin ng diretso kaya nagtama ang mga mata namin.
It was only a few seconds but my heart start to thump so fast again. Para akong nahipnotismo at wala sa sariling napatango.
"Good. I will pick you up tomorrow." aniya bago binawi ang tingin sa akin at nag focus sa pagdadrive.
Napakurap ako. Damn it! I should have said no. Nataranta ako. Gusto kong bawiin ang sinabi ko ngunit paano?
What will I do now? Tiisin sila na makitang magkasama sa buong araw?
Pagdating sa tapat ng bahay ay mabilis kong inalis ang seat belt ko.
"Thanks. Pasok ka muna." anyaya ko sa kanya ngunit umiling siya.
BINABASA MO ANG
Del Fuego Series 3:The Dangerous Beast (COMPLETED)
General Fiction"I dont do love, Maddy. I do fucking." Nagulat ako sa sobrang bulgar ng mga salita niya ngunit hindi ako nagpahalata. "Then atleast make love to me." determinadong wika ko. If I cant get his heart, well atleast I can feel how to make love to him Im...