Kabanata 36
"You take care hija. After Kyline died ikaw na lang ang natitirang kayamanan ko kaya lagi kang mag ingat. " habilin ni Daddy kaya bahagya akong napangiti. He was teary eyed. Niyakap ko siya.
"Of course Dad. I will take care of myself. Ikaw din mag ingat ka. Dont over work yourself mayor." biro ko na ikinatawa niya din. Mabilis akong umalis sa pagkakayap sa kanya at huminga ng malalim. I will leave him again. Mahirap na iwan siyang mag isa pero kailangan ko.
"I know hija. Oh siya na. Ariel ihatid mo na si Maddy sa airport. Mag ingat kayo." muling habilin niya kaya tumango ako.
"Yes sir." nakangiting wika ni kuya ariel.
Yes its kuya Ariel. Tumestigo si Kuya Ariel sa kaso ni Kyline. Nang araw makita ko siya sa mall ay nahuli pala siya ng mga tauhan ni Dos.
Doon ay kinausap niya si Dos at umamin na binabantayan niya ako. Hindi niya alam kung si Mang ambo ang nasa likod ng lahat dahil ang palatandaan niya lang ay nasugatan niya ang lalaki sa may balikat nang pagtangkaan nito si Kyline nang araw na mamatay ito. Nag iingat daw ito kay hindi lumalapit sa akin.
Everything is already good now. Nasa kulungan na si Mang Ambo at napatunayan na siya mismo ang bumangga kay Kyline. Siya din ang nagtangka kay Kyline na gahasain ito.
Si Daddy ay nanalo bilang Mayor at muling ibinalik sa serbisyo si Kuya Ariel. He's now my personal bodyguard. I know malungkot pa rin siya sa nangyari sa kapatid niya but I make it to a point na pagaanin ang loob niya. He lost her sister like I lost mine.
Dos? I think he already move on. I just saw him yesterday with a woman. With a very beautiful woman.
Hindi ko namalayan na naikuyom ko pala ng mahigpit ang kamao ko. I want to slap him that day pero anong karapatan ko? I pushed him away. Masakit pero kailangan kong tiisin.
Hawak ko ang bag ko habang si kuya Ariel naman ay hila-hila ang maleta ko. "Maaga pa para sa Flight mo Mam. Gusto mo bang magmeryenda muna?" tanong niya kaya umiling ako.
"Wag na Kuya. Maghihintay na lang ako sa waiting area." nakangiting tanggi ko.
Babalik ulit ako sa America. I need to move on. Lahat ng bagay na makakapagpaalala sa akin kay Dos ay kailangan kong alisin sa utak ko. I need to forget him. I need to forget the pain. Because its killing me.
"Hindi mo naman kailangan umalis... Kyline know that you love Dos. Hindi sasama ang loob non kung magiging masaya ka." wika ni Kuya Ariel kaya napalingon ako sa kanya. Nakangiti siya habang nakatingin sa akin.
Natigilan ako at napalunok.
"K-Kuya.."
"Alam ko naman na ang dahilan ng pag alis mo ay dahil kay Dos. Hindi mo kailangan gawin iyon dahil naaawa ka kay Kyline. Dahil naawa ka sa nangyari sa kanya. Mas matutuwa yon na makita niyang masaya ang dalawang taong mahal na mahal niya."
Tinakpan ko ang bibig ko upang pigilan ang paghikbi ko. I dont want to cry. Huminga ako ng malalim at pinilit na alisin ang bara sa lalamunan ko.
"You still have time to back out Maddy. Mabait kang tao. Binasa ko ang journal ng kapatid ko at alam kong nabasa mo din iyon. I know what she did is wrong. Kahit alam niya na una mong nagustuhan si Dos ay gumawa pa rin siya ng paraan para makuha ito... Pero nagsisi siya at gusto niyang ituwid ang pagkakamali niya. Give her a chance to correct her mistake by forgiving Dos and making yourself happy." aniya bago guluhin ang buhok ko. "Bibili ako ng maiinom, diyan ka lang." aniya bago umalis.
Napayuko ako at napaisip. Kahit gusto kong balikan siya ay hindi ko alam kung paano. Pinagtabuyan ko na siya. Sa loob ng tatlong buwan ay hindi siya nagpakita sa akin kaya sa tingin ko ay nakalimutan na niya ako, sinukuan na niya ako. Ayokong ipagsiksikan ulit ang sarili ko sa kanya.
Muling bumalik sa alaala ko ang nakita ko kahapon sa mall. Maganda ang babaeng kasama niya kahapon. She has an innocent beauty. Ganon naman ang type ni Dos.
Napangiti ako ng mapait. Malayong malayo ako sa mga type niyang babae. Siguro ay sinabi niya lang na mahal niya ako dahil sa guilt na nararamdaman niya.
Napailing ako. Huminga ako ng malalim at pinuni ng hangin ang dibdib ko. Pakiramdam ko ay anumang oras ay maiiyak na ako.
"Hello Mic test. 1..2..3.. Hello." bigla akong napalingon dahil sa boses na pumukaw sa atensyon ng mga tao sa waiting area na nanggagaling sa mga speakers.
Namilog ang mata ko sa pamilyar na boses na sunod kong narinig.
"Damn you Alas! Umalis ka diyan!"
"Gago ka Dos tinutulungan na nga kitang mamanhikan nagagalit ka pa!"
"Damn it! The microphone is on! Bastard."
Biglang kumabog ng malakas ang dibdib ko. Parang lalabas ang puso ko anumang oras. Its Dos. Hindi ko alam kung matatawa ba ako dahil sa usapan ng dalawa. Ang alam ko lang ay masyadong malakas ang tibok ng puso ko.
Ilang sandaling natahimik bago ko narinig ang pagstrum ng gitara na dinig sa buong airport. Damn! where is he? Nagpalingon lingon ako ngunit hindi ko siya makita.
Namamawis ang palad ko at masyadong mabilis ang tibok ng puso ko. Naramdaman ko ang pamumuo ng luha sa mga mata ko.
Natigilan ako habang tuloy-tuloy sa pag agos ang luha sa mga mata ko. Gusto kong pigilang umiyak pero parang may sariling isip na tuloy-tuloy sa pag agos ang mga luha ko.
Oh I'm sorry, girl
For causing you much pain
Didn't mean to make you cry
Make your efforts all in vainI tried to control my sob but I just can't. Pinipitpit ang puso ko. A mixture of emotion.
And I apologize
For all the things I've done
You were loving me so much
But all I did was let you downMabilis kong ginala muli ang tingin ko. I need to see him. Pinunasan ko ang luha ko at huminga ng malalim.
Oh, I really don't
Know just what to say
All I know is that
I want you to stay... Yeah...Mula sa tahimik na pag iyak ay naging hikbi iyon. Ibat ibang emosyon ang pumupukaw sa puso ko. Bawat linya ng kanta ay tumatama sa puso ko.
This time I'm not gonna let you slip away
This time I'm not gonna let another day go by
Without holding you so tight
Without treating you so right
This time I'm not gonna let go of your love
This time I promise you that we'll rise above it all
And I will never let you fall
I'm gonna give you my all
This time"D-Dos!" sigaw ko. I need to see him.
Dahil kung panaginip lang ito ay ayoko ng magising. Kuya Ariel is right. I know Kyline will be happy for me. Hindi ko na kayang saktan ang sarili ko at mas lalong hindi ko na siya kayang saktan. I surrender.
Oh, I never thought
That I was hurting you
Now I know that I was wrong
Now I know just what to doGonna try to be
The best that I could be
All I need is one more chance
To make it up to you, you'll seeNapalingon ako sa likod ko dahil mas lumapit ang boses ng kumakanta. At hindi ako nabigo dahil ngayon ay palapit sa akin si Dos habang nag-gigitara.
A-And there's one more thing
That you oughta know
All I know is that
I don't want you to go...Nasa harapan ko na siya at bahagya ng nababasag ang boses niya ngunit patuloy pa rin siya sa pagkanta. Malakas akong napahikbi habang pinupunasan ang luha ko. I want to be happy and Dos is my happiness.
T-This time I'm not gonna let you slip away
T-This time... I'm not gonna let another day go by
W-Without holding you so tight
Without treating you so right
T-This time I'm not gonna let go of your l-love..."D-Dos." bulong ko sa pangalan niya nang matapos siyang kumanta. Hilam sa luha ang mukha ko habang ang mga mata naman niya ay namumula.
"L-Let me talk first baby. Marami akong gustong sabihin sayo." aniya habang nakatingin ng diretso sa mga mata ko.
*Please vote and comment. Be a fan and follow me.*
BINABASA MO ANG
Del Fuego Series 3:The Dangerous Beast (COMPLETED)
Fiction générale"I dont do love, Maddy. I do fucking." Nagulat ako sa sobrang bulgar ng mga salita niya ngunit hindi ako nagpahalata. "Then atleast make love to me." determinadong wika ko. If I cant get his heart, well atleast I can feel how to make love to him Im...