CHAPTER 38

112 4 0
                                    

No matter how many times I tried to stop myself from smiling, I couldn't help it. Kaya nang makabalik kami ni Cal at nakita namin silang naghihintay habang pumipili ng pwedeng bilhin ay nagtaka sila. Lalo na nang makita nilang magkasama kaming dalawa.

"Kanina ka pa namin hinahanap, Cal. Akala namin umuwi ka na," si Jason. Cal glanced at me, so I tried hard to suppress my smile. Alam kong kanina pa sya naiirita dahil sa nangyari kanina, kung hindi ba naman sya isa't-kalahating tanga, hindi sya papasok doon sa women's comfort room. Sinampal pa tuloy sya ng ginang at sinermonan.

Pumasok kami sa isang bookstore dahil hinila kami ni Gina sa loob. Nagtagal kami doon ng ilang minuto kaya namili na lang ako. Hindi naman ako mahilig magbasa pero kung boring na talaga ang mundo, I tried reading one and ended up sleeping.

"Mae..." Hurricane nudged me from behind, the reason why I looked in her direction. "May itatanong ako..."

I nodded. Kinuha ko 'yung librong nakakuha ng atensyon ko, pero nang makitang love story iyon ay napangiwi ako at ibinalik ito sa pwesto nya Ibinalik ko ang tingin kay Hurricane.

"Hoy, ano na?"

"May itatanong nga ako."

"Oo nga. Narinig ko. Anong tanong ba 'yan? Brand ng panty ko?"

She glared at me before drubbing the book on the top of my head. My face distorted in pain. She darted her eyes on me.

"Sabihin mo nga, hindi ka nagpunta sa comfort room, 'no?"

"Huh?" nagtataka kong tanong sa kanya.

Her eyes formed a narrow slit. "Nakipagkita ka sa boyfriend mo, 'no?"

I blinked a couple of times before I realized what she meant. Kahit gusto kong tumawa dahil sa kalikutan ng imahinasyon ni Hurricane ay hindi ko magawa dahil pwede rin itong opportunity para hindi sya maghinala na magkasama kami ni Cal kanina.

I nodded, slowly accepting her words with a sheepish smile. "O-Oo... Paano mo nalaman?"

"I'm not stupid!" she spat.

I pursed my lips. Stupid ka na nga, Hurricane, eh. Hindi ko alam kung bakit ganito ang iniisip nya pero mabuti nang ganito kaysa naman iba pa na ikapapahamak namin ni Cal.

"Bakit ba ayaw mong ipakilala sa amin 'yan?!"

Nag-isip ako ng pwedeng sabihin. Knowing Hurricane, she might ask for more if she isn't satisfied kaya kailangan, isang bagsakan na lang para tantanan ako.

"Nahihiya nga sya. Kay Cal nya nga lang pinapasabi na magkita kami..."

"Oh, so you mean, magkasama nyong na-meet 'yung boyfriend mo?"

I nodded and smiled. She remained her eyes on me before nodding. Pero mukhang malalim parin ang iniisip. Bago pa ako makalayo sa kanya ay hinawakan nya ang balikat ko. I squeezed my eyes close as I turned around to look at her again.

"Kilala pala ni Cal 'yung boyfriend mo? Paano?"

I really didn't want to lie, but as long as this conversation is going on... Madadagdagan at madadagdagan ang mga kasinungalingang sasabihin ko.

"He's Cal's friend. Nagkakilala kami dahil sa kanya," I replied.

Her eyes widened and snapped her finger. Bigla akong natakot doon. Ano na naman kayang naisip ng isang 'to? And why would they want to meet my boyfriend, anyway?!

"Wynd might know him! I mean, kaibigan nila si Cal kaya there's a chance na kilala din nila ang mga kaibigan nya."

Napangiwi ako. "Baka hindi.... Private person kasi 'tong boyfriend ko..."

Monarch High: War of the BratsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon