Hindi ako pinatulog ng halik na 'yun buong gabi.
Kinumbinsi ko ang sarili kong lasing lang si Pip nang gabing iyon, and I, as someone who likes him probably have seen that as an opportunity to do something that would benefit my interest to him at alam kong hindi iyon tama. Once, he'd come back from his abstractness, sya na mismo ang lalapit sa 'kin para sabihing hindi nya sinasadya iyon.
Maybe he thought I was Priscilla, that's why he kissed me.
I mentally shook my head when his voice suddenly blared out on my mind and drifted to what he said that night.
Happy Birthday, Priscillane.
He knows me. Alam nyang ako ang hinalikan nya. But why does it feel so painful? Bakit kahit hinalikan nya ako... hindi ako masaya? Bakit parang nakokonsensya ako? Was it because he's Priscilla's boyfriend and I'm supposed to draw a line between us?
Hindi maalis-alis ang nangyaring iyon hanggang umaga. I tried calling Mae to meet me somewhere because I needed distraction from these aimless thoughts about the kiss.
"Ano?! Hinalikan ka nya?!" nanlalaking mga matang sigaw ni Mae.
My eyes widened at kaagad na napalibot ang tingin sa paligid. Dahil sa pagsigaw nya at ilang mga costumer ng coffeeshop kung nasaan kami ay napapatingin sa 'min.
"Oh my gosh! Kailangang sumigaw?!" iritadong tanong ko.
"Ano 'yun, birthday gift?! Ba't ka hinalikan?! Anong ginawa mo? Kayo na ba? Nanliligaw?! Sinagot mo na?!"
Nalito ako sa sunod-sunod nyang pagtatanong pero ang mas tumatak sa 'kin ay ang second to the last question nya.
"What? Hindi!"
"E, ano?" her lips twitched before glaring at me. "Nagpahalik ka lang tapos ayon lang?"
"Ano ba dapat?" litong tanong ko.
I mean, seriously, we should stop talking about this, kung mayroon mang makakarinig sa 'min ngayon, they would freak out with what we were talking about.
"Dapat nanliligaw na sya! O, di kaya ay may relayon na kayo! Ano 'yun, halik without label? Porke't uso?" she sneered before turning her eyes on me. "Ano bang naramdaman mo nung hinalikan ka nya?"
"W-What? Why do you have to ask that!" sabi ko sabay iwas ng tingin.
"Syempre, curious ako! Ano na? How does it feel being kissed by your crush, huh?"
My eyes widened, and my lips protruded. Sa tono ng pananalita ni Mae, parang sigurado na syang may gusto nga ako kay Pip. Naalala ko tuloy sila Wynd, alam rin kaya nila?
"Wala..." patay-malisya kong tanong.
"Wala? Walang sparks?"
"Sparks? Anong pinagsasasabi mo?" kunot-noong tanong ko.
"Sparks! Gaya noong nangyari noong hinalikan ako ni Cal!"
I silently recalled that night. I didn't feel sparks or something. All I was feeling was like I was being lulled and like I was floating. Walang sparks. What does it mean if wala?
Umiling na lang ako saka sumimsim ng lemonade na in-order ko.
"Did you kiss him back?" taas-kilay na tanong nya.
I almost spit out the drink I was drinking. "W-What? Anong klaseng tanong 'yan?!"
"Klase ng tanong na dapat mong sagutin," she grinned, mischievously
"Is it too personal?" alinlangang tanong ko.
"Personal? Hello, beh! Kaibigan mo ako! Tsaka tinatanong ko lang naman kung hinalikan mo sya pabalik," she grinned, twirling her hair on her finger before looking at me. "Well... did you?"
BINABASA MO ANG
Monarch High: War of the Brats
Teen FictionWhen Monarch High students discuss intelligence and dominance, it's always between Hurricane and Wynd. Their feud escalates to the point where their friends become involved. And now that the war has been declared, Hurricane has done something foolis...