SIXTEEN.

1.9K 76 12
                                    

Stay safe everyone!

-----------------------------------

Flamery's POV

Umalis ako sa bahay nila Shedi ng hindi nagpapaalam dahil nakatanggap ako ng tawag mula kay Daddy. He told me he will let me see my Mom today. Nagbilin nalang ako sa Yaya nila Shedi dahil mahimbing pa ang tulog nito, as much as I want to stay beside her and wait for her until she wake up but I really have to go now, My Mom is more important at this moment.

"Where were you last night?" -- tanong sa akin ni Daddy ng makarating ako sa Mansion. Humalik muna ako sa pisngi nito baka naupo sa hapag kainan.

"Sleep over." -- tipid na sagot ko dito, inasikaso naman ako nila Yaya Lea. Nakakunot ang noo ni Daddy pagkarinig nya ng sagot ko.

"Reign you've never slept into others house." -- seryosong wika nito sa akin. He's right, I just don't want him to interfere of the things that I wanted to do, especially when it comes to Shedi.

"Are we going to Mom now?" -- pag iiba ko sa usapan, taimtim ako nito tinignan bago sya napabuntong hininga.

"Yeah, fix yourself after your done eating." -- firm na usal nito. Napatango lang ako at nagsimula ng kumain. Dad is busy reading in his tablet while drinking his coffee. Sana talaga he won't meddle sa pakikipagkaibigan ko kay Shedi.

We're on our way now in Laguna, I already informed my PI about this and he told me that my mom is in her apartment.

"Dahil ayaw mo naman kay Conrad, napag isip isip ko na maybe you're really bi, that you like girls." -- simula ni Dad habang magkatabi kami dito sa backseat. Nabuhayan naman ako ng loob after hearing that to him.

"I won't force you anymore to Conrad." -- sabi nito sa akin, bigla naman akong nasiyahan sa narinig ko. Napangiti lang ako ng tipid sa kanya. He hold my hand and squeezed it.

"You're meeting your Mom now Reign. I'm expecting you after this." -- he said using his authorative voice. Malakas ang loob kong he has another plan na hindi ko magugustuhan. Napaiwas ako ng tingin sa kanya at mas piniling ibaling ang tingin ko sa labas ng bintana. Ang akala kong bukal ang pagtanggap nya sa pagkakagusto ko sa babae ay hindi pala, he said that dahil may plinaplano sya at ako ang gagamitin nya. Hinila ko amg kamay kong hawak nya,  I didn't bother to look at his reaction. Mabuti na lang at hindi na umimik pa si Dad at hinayaan na lang nya ako. Makalipas ang sandali ay nakarating na din kami sa apartment na tinutuluyan ni Mommy. Diko maintindihan ang nararamdaman ko, naeexcite, naiiyak at ninenerbyos ako ngayon, after 5 years ngayon ko na lang ulit sya makikita. Ang kaisa-isang kakampi ko sa lahat na inakala kong sinukuan ako, my Mom. Nauna ng naglakad sila Dad at nakasunod lang ako sa kanila, binati kami nung limang bodyguard ni Daddy na nagbabantay kay Mommy.

"Good morning po Chairman." -- bati sa kanya ng isang matandang babae, baka sya ang nag-aasikaso kay Mommy.

"Where's Cynthia?" -- tanong ni Daddy dito.

"Nasa kuwarto nya po sya Chairman, ayaw nya po bumaba kanina pa po sya nagmumokmok." -- sagot naman nito, napakuyom ako ng kamay after hearing that. Nauna akong nagtungo sa taas at di pinansin ang pagtawag sa akin ni Daddy. I can't wait any longer, pinigilan ko ang luha ko na bumagsak at nanginginig ang kamay kong binuksan ang pintuan. I didn't even bother to knock dahil gusto ko na makita si Mommy. Nakita ko syang umiiyak sa sulok habang yakap yakap nito ang isang picture frame. How badly I miss her, seeing her for real makes me feel so weak. Diko na napigilan ang mga luha kong kanina lang gustong bumagsak. I slowly went towards her at nanginginig ang mga labi ko dahil sa pagpigil ko ng hikbi ko.

"M-mom." -- i choke as I called her. She slowly lift her head and our eyes met. Puno ng luha ang kanyang magandang mukha, napaluhod ako and cupped her face, pinunasan ko ang luha nito pero mas lalong lumakas ang hagulgol nito. I'm trying to hold my tears pero diko na din napigilan ang mapahagulgol ng yakapin nya ako.

BLINDNESS (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon