Kabanata 15

3 2 0
                                    

Lilith's POV

Naloka ako sa pagiging oa nitong si duck prince. Ipaadmit ba naman ako dahil lang sa isang pitik. Binalingan ko ng titig ang doctor na ngayon ay nangingig at tagaktak ang pawis habang kaharap si duck prince.

"S-sir s-she's fi-fine" ani ng doctor na nakababa ang tingin sa sahig at takot na takot.

"Make sure that she's fine, I'm sure you don't want to to lose your hospital. Right?" Ani duck prince.

Napaka suplado talaga ng lalakeng to. Pati doctor pinagtritripan ng pagkamaldito niya.

"Ye-yes s-sir" saka tumalikod ng mabilis.

Pero hindi pa siya nakakarating sa may pinto ay may pibato na namang utos ang prinsipe ng mga pato.

"Send a lot of nurses for my fiancee" Aniya saka humarap sa'kin.

Mabilis kong pinikit ang mga mata ko at may panggap na tulog.

"O-opo" tungon ng doctor saka nagmamadaling tumakbo.

"I know you're awake human. Stop with that pretending" aniya.

Binuksan ko ng kaunti ang mata ko para makita si duck prince na ngayon ay hinihila ang malaking sofa papunta sa tabi ng kama ko.

"Hey! Wake up!" Singhal niya.

Kakainis naman to bampirang pato na to. Hindi nakakaintindi.

"Tulog nga si ako" mataray kong sagot habang nakapikit pa rin ang mata.

"So, who's talking right now?" Ngising niyang tanong saka nagkrus ng kamay.

Weyt! Anong sasabihin ko? Alalay? Assistant? o A.... Asawang?

"Multo? Oo! Multo ni cute Lilith ang kausap mo ngayon" sabe ko. Saka ko binuksan ang mata ko ng kaunti para sumilip.

"Cute multo? Tsk. Mabuti pa ang multo niya cute siya hindi" natatawa niyang sabe.

Piste maning tawhana ni oy! Kaguapa nako.

Mabilis kong binuksan ang mata ko saka siya sinamaan ng tingin.

"Hoy! Duck prince, cute ako no"

"Tsk"

Mabuti pa si Blade pinupuri ako ng maganda di tulad ng maputlang pato na nasa tabi tabi.

"Che!" Singhal ko sa kanya saka ngumuso.

"Stop acting like you're cute human. Cu'z you're not"

Mabilis na nagsalubong ang dalawa kong kilay at matalim siyang tinignan. Ansama talaga ng ugali ng lalakeng to. Kalalakeng tao pero mas maldita pa kaysa sa babae.

"Saba dinha! Sabi ni Blade mas nagiging cute daw ako kapag nagduduck face ako saka maging thankful ka no. Inspired sayo yong post na yun'".

Umigting ang panga niya at nag-aapoy sa galit ang mga mata niya sa sinabi ko. Nagalit ata siya kase ayaw niyang may kaparehang pato.

Lagot.

"Stop mentioning that asshole Lilith. You're not cute because your beautiful" tiim-bagang niyang sabi.

Sabi ko na nga ba nagagandahan talaga sa'kin tong si duck prince. Tinatago niya lang.

"Yiiiii ikaw ha! Crush mo ko no?" Tukso ko sa kanya saka sinubukang kilitiin ang tagiliran niya. Pero wa epek yong kiliti ko kasi hindi naman tinatablan.

"Lili-" hindi niya natapos ang sasabihin niya ng mbiliis na bumukas ang pinto ang niluwa nito sina tito, tita, ate Lucinda at syempre si Blade.

"How are you Cutie?" Sing bilis ng kidlat na umupo si Blade sa bandang kaliwa ng hospital bed ko, habang si duck prince naman ay nasa bandang kanan ko nakaupo at automatic nanamang nagbago ang kulay ng mga mata niya. Astig talaga.

"Stop calling her with that damn word Corliss or I break your neck" tiim bagang na singhal ni duck prince.

Inggit lang tong patong to kase walang pumupuri sa kanya.

"Inggitero ka talaga duck prince ket' kailan no?" Mataray ko siyang tinignan.

Biglang naging sing pait ng ampalaya ang mukha niya ng lingonin niya ko.

"Stop flirting with this jerk Lilith. You're the be soon queen. It means you're the wife of the future king of all vampire. And that king is me. So you better away from this jerk before I turn him into pieces" aniya.

Naano tong lalakeng to?

"Okay ka lang duck prince? Kumalma ka oy!"

Natatawa lang sila tita sa gilid at tuwang tuwa habang pinapanood sinasaway ang anak nila. Pitkot mani sila oy!

"Ang gulo ng buhok mo Celeste" ani Blade.

Napangiwi ako ng biglang hinampas ni duck prince ang hospital bed nang lumapit sa'kin si Blade para ayusin ang buhok. May balak atang magtayo ng parlor itong si Blade.

"Araguy!" Napasigaw ako dahil sa sakit ng matamaan ng daliri niya ang binti ko dahil sa malakas na hampas ni duck prince na siyang kinasira ng hospital bed na ginagamit ko.

Abnormal gyud.

Napawang ang labi ni duck prince ng namula ang binti ko na mabilis na nagkukulay ube.

"Fcuk! I'm sorry Lilith I didn't mean to do that I just-" mabilis ko siyang sinamaan ng tingin.

"Nong nakaraan sinabi mo din yan! Amaw gyud kang patoha ka!"

Parati niya nalang dinadahilan na hindi niya sinasadya. Pero ilang ulit niya namang ginagawa.

"Look Lilith. I'm the one who supposed to be mad right now, because you're flirting with other man in front of your fiance. In front of me" Aniya. Ngumiti siya ng matabang saka sinubukan inayusin ang kamang nasira niya kanina lang.

Seloso maisyado tong prinsipe ng mga pato. Alam ko namang nagseselos siya eh, kaya nga mas inaasar ko siya. Alam kong may pagkamalambot tong bampirang to na pinipilit niyang tinatago. Bayot gyud siya.

"Bayot ka?"

"Hahahaha" malakas na tawa nila tita, tita at ate Lucinda. Tawa nalang palagi ambag ng mga to.

Kumunot ang noo ni duck prince at sinawalang bahala ang tanong ko at binaling niya ang atensiyon sa binti kong may kulay violet na ngayon. Kagagawan to ni duck prince kaya ako nagkapasa eh.

"Damn it! May pasa ka Lilith" natataranta niyang sabe.

"Don't worry cutie you'll be fine. If you gonna choose me to be your future husband" ani Blade habang si duck prince ay nakakuyom na ang kamao.

"Don't mess with me Corliss is you don't want to be suffer"

Mabilis namang tinaas ang parehong kamay. Nanghihinge ata ng apir kay duck prince. Nababaliw na nga din ata tong si Blade, kitang kita na nga galit yong malditong pato manghihinge pa ng apir.

"Easy Luther-" isang malakas na sapak ang pinakawalan ni duck prince sa mukha ng kawawang si Blade. Na ngayon ay nakaupo sa sahig pagkatapos tumalsik sa may pader na ngayon ay may malaking crack na.

"Hoy! Naano ka duck prince magtigil ka nga!" singhal ko sa kanya habang wala siyang humpay sa pagsuntok kay Blade na ngayon ay wala ng Malay.

"Naano ako?! I'm fcuking jealous Lilith"

Paktay.

The Immortal LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon