Chapter 5
Dave
Dalawang araw na ang nakalipas nung birthday ni mommy.
Nandito ako ngayon sa bahay since restday ko ngayon at wala akong magawa kaya napagpasyahan ko na pumunta muna ng mall.
Nagbihis lang ako ng simpleng blackjeans na highwaist at croptop tshirt na kulay black at Robbershoes na nike.
Agad akong nakarating sa mall but i didn't expect that i see daniel here with another girl and they look so happy.
Akala ko ba nasa company sya? Kaya maaga syang umalis sa bahay? Papunta sila sa pwesto ko kaya agad akong umalis.Mukang di naman nila ako nakita dahil busy sila sa pagkwentuhan.
Sa sobrang pag mamadali ko ay may nakabangga ko."sorry po, sor--Dave? "
"kath! Ikaw nga? What are you doing here? Where's Daniel? I just saw him on restroom while ago ah. "
sabi neto na parang nagulat pa
"oh? Di kami magkasama eh."
"Ha? Pero nakita ko syang may kasamang babae pag labas ng cr di ko lang nakita mukha kala ko ikaw yun" so nagkita na pala sila?
"nakita ko din sila kanina eh, bayaan mo na. Lika libre na lang kita. " pag aaya ko dito.
Habang naglalakad kami papunta sa jollibee kung saan gusto nya daw kumain."kath, "tawag neto sakin kaya napalingon ako dito ng nakangiti pero kahit anong gawin ko feeling ko peke talaga.
"hmm? "
"i know your not okay, you can tell me. I'm here always. "He said. Nginitian ko eto at niyakap.
"thankyou dave, your the best boybestfriend ever. " i said
"ofcourse, the best ba gwapo pa. " sabi neto at nag pogi post pa kaya natawa ako.
"okay, lika na ang hangin mo na. "natatawang sabi ko sabay hila sa kanya.
Sana sya na lang minahal ko, kaso hindi eh.7:30 pm na ng makauwi ako sa bahay,ihahatid pa sana ako ni dave pero tinanggihan ko eto dahil i bring my car nung papunta ako dun.
"bat ngayon ka lang?"
salubong na tanong sakin ni daniel pagkapasok ko.
"a-ah kase pumunta ako sa mall?"
"sino kasama mo? " tanong neto.
"wait lang ha? Bat mo ba tinatanong yan ha? "
"Gabi ka ng umuwi kath. Kababae mong tao".
"di kita pinapakelaman daniel kaya wala kang karapatan sakin. Tsaka alas syete pa lang. "singhal ko din dito.
"may karapatan ako kase asawa kita. "
"asawa? Oo asawa kita, ano naman ha? Di kita pinapakelaman kanina nung may kasama kang babae. Di ako nagalit pero ikaw kung magalit ka kala mo may nagawa akong masama.
"b-babae? N-nakita mo k-kami? " he ask na parang gulat pa sya.
"Yes pero di kita pinakelaman diba? Tas ikaw kung--wathever tss. " inis kong sabi dito at dumeretso sa kusina para uminom ng mag ring phone ko.
"Hello dave? "masaya kong sagot dito.
("hello kc? I just want to ask you if your already home? ")
"Yes, thanks for kanina pala. "
("oh welcome, are you free tom? My mom want to see you. ")
"yes, oh my ghod, i really miss tita denise. "
("okay i fetch you exactly 8:00am is that ok? ")
"Yes see yah. " pagkasabi ko nun ay inend ko na ang call.
Pagkalabas ko ng kusina dun ko nakita ang epal kong asawa."what!? "Inis kong tanong ng makita tong nakatingin sakin. Umiwas eto ng tingin kaya tumaas na ako.
Oo nga pala mag kasama pala kami sa kwarto kainis.
May pinagawa kase sila mom dito na para samin dalawa daw. Dun na lang muna ako sa kwarto ko matutulog.Pumasok na akodito at siniguradong nakalock eto bago Mahiga.
KINABUKASAN ay maaga akong nagising para mag ayos.
Lumabas ako ng kwarto saktong 7:40 ng umaga,di na ako mag breakfast.Saktong pagbaba ko ay nakita ko si daniel na kakalabas lang ng kusina. I just ignore him and wait for dave.
"Where are you going? " he ask, but i just look at him and continues watching video on my phone.
"None of your business " masungit Kong sabi dito, sakto naman narinig ko na ang busina ng sasakyan kaya lumabas agad ako.
"Goodmorning KC. "masayang bati nati so i greeted him back
"Goodmorning. Lets go? " i ask.He nod and and open the door for me. What a gentle man. I hope daniel is like him too.
Nang makarating kami sa bahay nila ay agad akong sinalubong ni Tita Denise.
"Oh my ghod! Is that you Katheryn? Your so beautiful. " she happily said. I just smile and say 'thankyou' "By the way ija, how are you and your husband? "
"Were fine po tita. "
"Good to hear that. Sayang lang at kasal kana bagay pa naman kayo netong si Dave."Natawa na lang ako.
"hanggang friends lang po talaga kami ni dave tita,nothing more, nothing less po. "sabi ko dito
"oh, poor dave. Di pa nga sya nanliligaw basted agad. "natawa na lang ako sa sinabi ni tita denise sakto naman nakita ko si dave kakalabas lang ng kusina at nakakunot ang noo.
"Mom!"Natawa si tita denise sa reaksyon neto ako naman ay napangiti lang.
"kidding. So..did you already eat breakfast kath? I know your not so lets eat. "Tumayo na kami at pumunta sa kusina.
Pagtapos namin kumain ay pumunta kami sa mall,shopping daw kami pero di kasama si dave. Bonding daw kase namin ni tita.
I was Grade 8 when i met dave. He's a nerd boy back then but now he's a man now.
FLASHBACK
Naglalakad ako dito sa pathway ng may nakita kong kumpulan dun sa gitna. Dahil sa curiosity lumapit ako dun at nakisiksik.
I saw a nerd boy na nakaupo sa sahig at binuvully ng tatlong panget este bully dito. Pero dahil maganda ako huminto sila at tumingin sakin daahil sa pag sigaw ko.
"K-kath.. " utal nilang sabi. Tinaasan ko sila ng kilay kaya tumakbo sila. Psh mga takot naman pala yayabang."ano pa tinitingin nyo dyan? Shoo! " Sigaw ko sa mga estudyante. Nagsialisan eto kaya tinulungan ko na ang lalaki na makatayo.
"T-thankyou. "
"ok, what's your name btw? "
"D-davidson Jimenez "
"Ok, Kath Chanderine. " i simply said. Di ko na sinabi ang apilyedo kase alam ko naman alam na nilang lahat yun ewan ko na lang sya. Bala sya. "friends? " i ask he nod.
"I-i call you KC is t-that okay? " tinanguan ko lang eto.
"Key wathever. What's your building? Room number? ""B-building 1,R-room 2-A" so were classmates huh.
"okay lets go were going late. " i said bago sya hilahin.
END OF FLASHBACK
Simula nun Ay lagi na kaming magkasama hanggang sa makilala ko sia tita denise At tito Davis. David parent is so kind to me. They treated me as their own daughter when i go to their house back then. Tita denise said that she want a daughter but sadly their daughter is missing and still not found until now. Months lang ang tanda ni dave sa anak nilang babae kaso nawala eto dahil nung pumunta daw sila ng cebu.
BINABASA MO ANG
HUSBAND SERIES#1: My New Boss Is My Husband?✔️
RomanceKatheryn works at a big company. But unexpectedly, Daniel-her husband, happened to be the new boss. *** Katheryn Chanderine Diaz, works at one of a big company. They're rich, but she insist to work to ano...