🌙️Chapter 18

1.8K 81 2
                                    

Kath POV

Nung makarating kami sa korea. Sinalubong agad kami ni tita miranda. 

Sa bahay
"Ang ganda naman at ang gwapo ng anak mo kath! Manang mana sa ama nya." Sabi ni tita miranda "Oo nga pala. Bat di mo kasama ang asawa mo?"

"Ta naman nag tatanong pa. Diba nga kase." Sabi ko dito.

"Ah oo. Nako ayusin nyo yan aa kawawa yung anak nyo kung broken family."

"Syempre ta aayusin namin to. Pero di sa ngayon."sabi ko dito. "Ta nasaan nga pala si kuya cy? Tsaka si riel?"

Nabalitaan ko kaseng dito na daw sila titira muna. Mas mabuti na yun para may katulong ako sa pag aalaga.

"Andun sa mga  kwarto nila. Tulog pa."

"Puntahan ko po muna sila ta." Paalam ko dito.

Buhat buhat nya pa si niella na mahibing ang tulog. Habang si danilo naman gising na gising.

Umakyat na ako para pumunta sa kwarto ni miriel.

Pagkapasok ko sa loob nakita ko sya nakadapa habang tulog na tulog.

"Riel,hoy!" Gising ko dito.

"Hmm ano ba?"

"Anong ano ba? Gising na aba tanghali na!" Sigaw ko dito.

Napatingin naman ako kay danilo na ngingiti ngiti sakin.

Nagulat ako ng biglang tumayo si riel.

"Kath?"sigaw neto,at niyakap ako.

"Ano ba maiipit mo si nilo eh!" Suway ko dito.

"Ay sorry. Ang cute naman ng anak mo. Kamuka ni dan."sabi neto habang nakatingin kay nilo. Napairap naman ako dahil lagi na lang si dan. Psh alangan sya tatay nya.

"Lika baba na tayo andon si niella."

"Niella? K-kambal sila?" Tanong neto. Tumango naman ako. Di nya kase alam na nanganak na ako. Dahil andito na sya sa korea at wala akong masyadong balita sa kanila dito, ganun din sila.

"Oo kaya mag ayos kana aalis tayo mag iikot ikot but iiwanan natin ang kambal dahil masyadong malamig dito at baka sipunin pa." Sabi ko pa dito. " Asan nga pala si kuya cy?"

"Asa kwarto nya. Alam mo naman yun." Sabi neto at binuhat nilo.

Lumabas muna ako ng kwarto nya at pumunta sa kwarto ni kuya cy.

Pumasok na ako sa loob dahil di naman ito nakalock.

Lumapit ako ky kuya cy na mahimbing natutulog habang yakap yakap yung unan nya.

"Kuya cy. Gising huy."

"Hmm ano ba?"sabi neto.

"Kuya cy si rine rine to gising." Sabi ko dito habang niyuyugyog ko.

Agad naman etong napabangon kahit antok pa.

"Rine! Imiss you. Bat ka pala andito? Balita ko na nganak kana daw. Ano boy or girl?" Tanong neto.

"Both." Sabi ko.

"Ha? Bakla? Alam mo na agad na bak----"

"Kuya di bakla. Ibig kong sabihin kambal babae at lalaki." Putol ko sa sinabi nya.

"Ahh. Nasan? Dala mo?"

"Yas naman. Si nilo buhat ni miriel, si niella naman buhat ni tita."

"Ah ok. Sige shoo. Mag bibihis ako." Taboy neto sakin.

"Magsipilyo ka ya ah. Baho eh." Natatawang sabi ko dito at tumakbo palabas dahil babatuhin ako ng unan nyan.

"RINE RINE!!"rinig kong sigaw neto.

Haha!

Bumaba na ako at nakita ko si tita at si miriel na buhat bihat yung kambal. Naka ayos na ito.

Inilagay nya na muna si nilo sa crib. Si niella naman buhat parin ni tita.

Lumabas na kami ng bahay, at sumakay sa kotse.

Una naming pinuntahan ay ang mall dito.

Pinark nya yung kotse at sabay kaming lumabas papasok ng mall.

Una naming pinuntahan ay ang coffee shop.

"keopi kalamelgwa dakeu keopileul jumun" (pa order nga ng coffee caramel and dark coffee.) Ako.

"al-ass-eo" (ok ma'am)

Umalis na eto. Kaya nag kwentuhan lang kami ni miriel.

"So. Bat nga pala kayo andito ng kambal? At di nyo kasama ang asawa mo?"tanong neto.

"Ahm... W-wala lang nag vacation lang kami. Tama vacation lang kami tas busy sa babae-- este work si dan." Putek naman oh! Lagot na.

"Busy sa babae?! May anak na kayo lahat lahat may babae yang asawa mo?! Jusqo kath!"

"Pls riel wag mo sabihin kay kuya cy i'm sure magagalit yun."

"Sige di ko sasabihin but sa isang kondisyon."sabi neto. Kinakabahan ako ah.

"Ano yun? Basta yung kaya ko lang ah."

"Oo. Libre mo ko ngayong buong araw then di ko sasabihin."

"What?! Andaya mo naman riel. Wag na lang!"sabi ko dito.

"Sige wait lang tatawagan konlang si kuya cy para sabihin." Sabi neto habang nag tatype sa cp nya.

"Fine! Sige libre kita."

Mukang mauubusan ako ng pera ngayon huhuhu! Ok drama ko na-_-

Nag k-kwentuhan lang kami ni riel habang umiinom ng kape ng may lumapit saming babae americana

hi. ahm do you want to be a model in our studio? you look good.here's my number, in case you ever change your mind." Sabi pa neto

"Ok thanks."

Umalis na eto kaya napatingin akonkay riel na naka ngiti sakin.

"Nako insan tanggapin mo na yan! Sayang din yan. Ako na bahala sa anak mo kung sakaling pumayag ka." Sabi neto.

"Geh.fine papayag ako sa isang kondisyon din."ako. *Evil laugh* kala mo ah.

"Oh ano yun?"

"Di na kita lilibre."

"Fine. Pasalamat ka! Sayang kase yan noh!" Sabi neto.

**

4days na simula ng dumating kami dito sa korea. Nag momodeling na din ako dun. Kakasimula ko lang kahapon. Nung nalaman pa nga yun ni tita ay natuwa sya eh. Sila na daw muna bahala sa kambal pag may pasok ako.

Si kuya cy naman nalaman na din yung samin ni dan,at nagalit sya sakin nun pero mas galet sya kay dan. Bakit ko daw kasi di sinabi sa kanya.

Alam na din ng mga kaibigan ko ang nang yari. Nasapak pa nga daw ni jay at dave si dan eh. Tas sabi ni hailey lagi daw umiinom si dan. Tss.

Nabalitaan ko din na tinanggal na ni dan yung sekretarya nyang clown este maland--basta arrgh.

"Hoy nyari sayo? Naka busangot ka nanaman?" Tanong sakin ni mika na bakla. Michael talaga ang pangalan nya pero mika na lang daw.pilipino din sya kaya mag kasundo kami at manager ko sya hehe.

"Ah wala to."

"Mag bihis ka na for next shoot." Sabi neto kaya tumango ako.

"Kath?" Tawag sakin kaya nspatingin ako dito.

0_0

"Marina?"

________

Dont forget to vote and comment.

HUSBAND SERIES#1: My New Boss Is My Husband?✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon