Kath POV
"Oy mag bihis na daw kayo,maya maya daw ay lalabas na tayo." Sigaw ni hailey.
Bunganga talaga neto parang laging may microphone lagi.
Napairap na lang ako at tumaas.
Ano bang pwedeng suotin? Gown? Char naka gown na mag s-swimming ano kayang feel nun.
May kumatok sa kwarto namin at pumasok dun si hailey at jen.
"Kath, eto daw suotin mo." Sabi ni jen sabay abot sakin ng two-piece.
"Gag* kaba? Ayaw ko mag ganyan!" Sabi ko dito at binalik sa kanya.
"Tsk. Sis wag kj. Meron kapa kasing ipapatong na manipis na tshirt jan." Hailey.
"Kahit na! Mamaya ako lang naka ganyan."
"Tangek! Lahat ng girl duh!" Maarteng ani hailey.
"Oo nga sis. Bilis na at mag bibihis na din kami." Jen.
"Oo na shoo."
Lumabas na to sa kwarto,kaya pumunta ako sa closet kung san nakalagay ang mga damit ko. Nag hanap ako ng tshirt na manipis.
Nang wala akong mahanap ay yung damit na lang ni dan ang kinuha ko.
Tinext ko eto para mag paalam.
'Daniel,peram ng damit ah? Thanks.'
Send.
Inayos ko din yung mga damit na nahulog kakahanap ko ng makuha ko yung papel na nakalagay dun sa box.
'Hi kathryn? Natatakot kana ba? Kung ako sayo... Layuan mo na si daniel. Masaya namang kaming wala ka eh. Tsaka nagtataka ka siguro kung sino si EM noh? Well isa lang naman sya sa mga kaibigan mo. Kaya kung ako sayo... Wag kang mag titiwala sa isa sa kanila baka di mo alam, sinisiraan kana pala nya.
-EM-'
Bat di mo ba ako patahimikin. Kung sino ka man?
Tsaka sino ka ba talaga EM?!
Pinunit punit ko yung sulat at tinapon sa basurahan.
Pumunta ako sa cr para mag palit dahil maya maya lang ay kakatok na sila hailey.
Natapos akong mag palit at nasa tapat ako ng salamin upang ayusin ang buhok ko.
Tinali ko ito at nag powder onti and liptint kahit mabubura din naman.
*Tok tok*
"Hoy babaita lumabas kana jan."sigaw ni sa labas at malakas na kinatok ang pintuan.
Pumunta ako sa pintuan at nakataas kilay na binuksan.
"May balak ba kayong sirain ang pintuan ha? Baka gusto nyong tawagin ko oa yung boys para matuluyan?"sabi ko sa kanila.
"Ay taray haha." Natatawang sabi ni abby.
Lumabas na ako at nilock ang pinto.
Sabay sabay kaming bumaba at nakita namin silang andun na sa labas.
"Andyan na pala sila eh." Ani dave.
"Ay hindi wala pa kami." Mataray na sabi ni hailey.
Napailing na lang ako at umalis dun.
Lumapit sakin si dan at inayang mag swimming na,pumunta na kami sa dagat at naligo dun.
*
"Naayos mo na ba lahat? Wala ka ng naiwan?"tanong sakin ni dan.
"Oo."
Tumayo na ito at binuhat pati yung bag ko.
"Lika na tayo na lang hinihintay dun." Ani neto.
Tumayo na din ako at nag simula ng mag lakad.
"Kath! Diba nililigawan ka din ni rome?" Tanong sakin ni hanna.
Tumango ako dito.
"Nag text sya sabi nya sila na daw ni marina haha."natatawang sabi ni hailey.
Grabe? Nung nasa korea kami parang aso't pusa yung dalawang yun.
Di ko akalain na sila pa mag kakatuluyan.
"Talaga?"tanong ni dan. Kaya napatingin kami dito.
"Halatang gustong gusto ah, wala ka ng kaagaw." Ani ni dave.
"Lika na,lika na. Malelate tayo sa flight." Pag kasabi ko nun ay kinuha ko yung maleta ko kay dan at naunang mag lakad.
Someone POV.
Naka upo ako sa aking private plane. Uuwi na ako ng pilipinas upang gawin ang aking plano.
Nang makalanding kami ay bumaba na agad ako.
Di ko inaasahang makikita ko sya dito. Kasama ang asawa at mga kaibigan nya.
Oh, my sweet cousin is her friend too.
Sinuot ko yung shades ko upang di ako makilala nila pag tumingin sila saakin.
Alam din ng pinsan ko na may plano ako,sangayon naman sya dun dahil, muntikan ng malugi ang companya nila dahil sa mga magulang ni kath. Kaya ganun na lang ang galit nya.
3rd person POV
N
aglalakad sila kath habang masayang nag k-kwentuhan.
Ang di nya alam na isa sa mga kaibigan nya ang traydor.
May plano itong masama kay kath, upang mag higante. Kasabwat neto ang kanyang pinsan, na may gusto kay Daniel kahit wala naman syang pag asa dito dahil sa una pa lang ay may asawa na si daniel.
' sulitin mo na ang masasayang araw mo kath.' sabi sa isip ng isa sa kanyang kaibigan, kaibigan nga ba?
Isa naman sa kaibigan nya ang nakaka alam ng planong masama neto, pero wala syang magawa.
Balak nya sana itong sabihin kay daniel,ngunit pinagbantaan sya nitong papatayin,once na sinabi nya eto.
Sya si.....
Kathryn POV.
Naglalakad kami papalabas ng NAIA.
Nag k-kwentuhan lang kami ng mapansin kong may nakatingin samin o sakin.
Lumingon ako dito at ganun na lang ang gulat ko ng makita ko sya.
Bumalik na sya.
"Oy kath, bat ganyan ang itsura mo?" Tanong sakin ni Daniel.
Ngumisi pa to sakin,na parang may binabalak na masama,at nag lakad papalayo.
"She's back."
"Ha?" Tanong ni dan.
"Si.... Angel,bumalik na."
______
Dont forget to vote and comment.
5 Chapter more!
BINABASA MO ANG
HUSBAND SERIES#1: My New Boss Is My Husband?✔️
RomansaKatheryn works at a big company. But unexpectedly, Daniel-her husband, happened to be the new boss. *** Katheryn Chanderine Diaz, works at one of a big company. They're rich, but she insist to work to ano...