Chapter 3
Dave
KATH
Kinabukasan ay maaga akong nagising. Pupunta ako sa kanila ni mommy dahil birthday niya ngayon.
Yes, today was her birthday. At syempre, ayoko namang magtampo siya sa akin, kaya pupunta ako.
Naligo na ako at nagbihis ng jeans at t-shirt. Sa bahay na lang siguro ako mag-aayos para sa party mamaya. 7:30 palang naman ng umaga at 6:00 pm pa ang start ng party.
Lumabas ako sa apartment ko at nilock ito. Atsaka sumakay sa kotse ko at dumiretso sa bahay namin.
Bihira na lang ako nakakabisita sa bahay since I was migrated at Deejay's house 3 years ago.
Tuwing may okasyon lang halos ako bumibisita. Alam din nga pala nila mom yung nangyari sa'min. Syempre, nagalit sila nun kay Deejay pero makalipas ang ilang araw lang ay nawala na din ito.
Nang makarating ako sa bahay nila mom or should I say mansion ay agad akong pumasok namin dahil sa sobrang laki neto. 4th floor kasi yun kaya may elevator.
"Good morning, Madam Kath" bati sa akin ng mayordoma naming si Nanay Fe.
"Good morning din po. Nasa'n nga po pala sina mom and dad?" tanong ko dito.
Sumagot naman ito. "Ah, nasa hapag-kainan po, kumakain"
"Ah ok, thank you"
Dumiretso ako sa kusina kung saan kumakain sila mom and dad.
"Good morning mom, dad. Happy birthday, mom" nakangiting bati ko kay mommy.
"Thank you, anak. Buti naman at nakarating ka ng maaga. Teka, kumain ka na ba?" tanong nito sa akin.
"Ah, hindi pa po" sagot kom
"Oh my, you must eat before you go here. You must not starve yourself, Kath. Come, join us"
Umupo na ako sa lagi kong inuupuan tuwing dito ako nakain.
Namayani ang katahimikan ng ilang mga segundo bago binasag ni dad ang katahimikan.
"So, nagkabalikan na ba kayo?" tanong niito sa akin. Ka-muntikan pa akong masamid. I didn't see that coming!
Naikwento ko nga pala sa kanila kagabi, yung nangyari kahapon. Na siya yung bagong boss namin sa kompanya, tapos pati na rin yung nangyaring paguusap namin sa restaurant kagabi.
"H-Hindi po," sabi ko habang nakangiwi.
"Anak naman, eh. Dalawang taon na rin ang nakararaan simula ng mangyari yun. Hindi mo pa rin ba siya napapatawad? Masama ang magtanim ng galit sa kapwa, anak" pangaral sa akin ni mom.
"Sige nga, mom. Kung gawin sa'yo yun ni dad. Mapapatawad mo pa ba siya?" bawi ko kay mommy.
"Bakit naman ako nadamay diyan? Kayo'ng mag-ina talaga oo, lagi niyo akong sinasama diyan sa usapan niyo." reklamo ni daddy.
Napatawa kami ni mom sa sinabi ni dad.
***
SOMEONEI finally back at the philippines. I miss everything her. The atmosphere, the weather, our language, the products, and most of all I miss Chacha.
Chacha or Katheryn is my first love, before she got married to that Daniel.
Nalaman ko na lang na naikasal sila pagkaalis ko sa bansa para ipagpatuloy ang pag-aaral sa U.S. Sobrang nasaktan ako nun, dahil ang akala ko ay kami ang magkakatuluyan sa huli, pero nagkamali ako. Turned out that she chose Daniel. That moron! She cheated on her 2 years ago. I will never forgive him for hurting her!
Birthday nga pala ngayon ni Tita Katharina. Mommy ni Kath.
Sakto pala ang paguwi ko, dahil tumpat sa mismong kaarawan ng mommy ni Kath.
Nagdrive ako papunta sa mall para bilhan si Tita Rina ng gift, and for Kath na rin.
Maya-maya pa ay nakarating na ako sa mall. Ipinark ko ang kotse ko sa parking lot at kinuha ang susi bago umibis sa sasakyan ko.
Pumasok na ako sa loob ng mall at nagikot-ikot.
Pero bigla akong napatigil nang biglang may tumawag sa akin. Boses ito ng babae.
Nilingon ko ito. "Ikaw na ba yan...Dave?"
***
KATH*At party*
"Anak, magbihis ka na. Dadating na maya-maya si Daniel." sabi ni mom.
"Opo, mom" walang-ganang saad ko kay mom.
Haist! 'Eto na naman. Magkikita na ulit kami.
Walang-gana akong nagbihis ng isang blue off-shoulder dress na ibinigay sa akin ni mom. Nilugay ko lang ang aking buhok at ikinulot ang dulo nito. Nag lagay na rin ako ng kaunting make-up.
Nang matapos ako sa pag-aayos ay lumabas na ako sa kwarto na ginagamit ko dati, saka bumaba.
Nasa'n na ba kasi yung lalakeng yun? Baka ngayon pa siya hindi pumunta, ah.
"Ouch" daing ko nang may taong bumangga sa'kin mula sa likuran.
"Sor—Kath?" Woah, kilala niya 'ko?
I look at the man who I bumped with.
I gape when I already saw who it is. I can't believe he is..."D-Dave?"
'H-He's back!'
***
BINABASA MO ANG
HUSBAND SERIES#1: My New Boss Is My Husband?✔️
RomanceKatheryn works at a big company. But unexpectedly, Daniel-her husband, happened to be the new boss. *** Katheryn Chanderine Diaz, works at one of a big company. They're rich, but she insist to work to ano...