Kath POV
"Momma imishyou." Naka pout na sabi ni nilo. Ka skype ko to ngayon, dahil umiiyak daw at hinahanap ako.
"Imiss you too baby, dont worry uuwi na si mommy after few days okay?"
"Okay momma, -mommaaaaa-" tili ni niella nung nakita nyang kausap ko si nelo.
"Hi babygirl, imissyou."
"Imish youuuutoooo mommaaaa."hyper na sabi neto. "Hey niella can yow lower yowr voyse? Antakit atenga!" Inis naman na sabi ni nelo.
Bigla namang sumulpot si dan sa likod ko,kaya napakunot yung noo ng dalawa.
"Momma, why po kasama nyo si kuya badboy?"Tanong ni niella.
"Di sya badboy niella okay?"
"But momma pinyaiyak nya pow kayow."nelo
"Niella,danilo!"
Pabalang sabi ko kaya tumahimik sila. Alam nila pag galet ako kaya nanahimik na lang sila.
Nagulat ako ng humihikbi na sila.
Patay!
"Baby dont cry na i'm sorry,mommy will buy you a toy na lang pag uwi okay?"
Bigla naman silang nag tatalon. Diba bipolar? Manang mana sa tatay.
"Really momma?"nelo.
"Yes baby."
"Momma uwey kana pow para bibiley mo na kamey ng toooooys."sabi ni niella habang pinupunasan yung luha nya gamit yung kamay.
"Malapit ng umuwi si mommy okay? Behave lang kayo dyan kila mamu nyo."
"Opo, opo" sabay nilang sabi.
"Bye na muna babies." Sabi ko.
"Bye mommaaaa."sabi nila. "Mamuuuuu how to end this cawl poooow?"sigaw ni niella. Natawa na lang ako dito at ako na ang nag end.
"Hey sino yun"tanong ni dan.
"Sila niella."
Tumango eto at humiga sa tabi ko.
Nahiga na din ako,nakatalikod ako dito.
Nagulat ako ng biglang yumakap sakin si dan mula sa aking likudan,sunod nun naramdaman kong parang may basa.
Umiiyak ba sya?
"Dan?"tawag ko dito,pero di to sumasagot. "Dan,uyy!"
Akmang uupo ako pero mas lalo pa netong hinigpitan ang pag kaayakap.
"Shh.pls kath wag kana uli aalis." Umiiyak pa rin eto. Pilit kong tinanggal ang pagkakayakap nya at humarap sa kanya.
"Di na kami aalis okay?"sabi ko dito at ngumite.
*
Day 3
Kinabukasan ay maaga kaming nagising,mag iikot ikot daw muna kami.
Anong date na ba ngayon?
July 11 na pala. Hala! Birthday ko na pala sa 18 waaah.
Kumuha ako ng masusuot ko at pumasok sa cr para maligo.
Nung natapos akong maligo ay nagbihis at nagayos ako ng konti,then bumaba na ako para kumain.
"Good morning kath."bati ni dan sakin.
"Morning."nakangiting sgot ko.
Umupo na ako sa bakanteng upuan at kumain.
"Kath birthday mo na sa sunday ah. Anong ganap?"tanong ni jay kaya napatingin lahat sila sakin.
"Oo nga noh? Birthday mo na pala." Ani hailey.
"Baka simpleng handaan lang. Mag sisimba lang then kakain sa labas."simpleng sagot ko.
Natahimik naman sila saglit.
"Ahh okay."jay.
Una akong natapos kumain,nilagay ko na sa hugasan ang plato ko at umakyat sa taas para mag toothbrush.
Pagpasok ko ng cr ay may naamoy agad akong mabaho.
Ano yun? Parang patay ng pusa or what.
Tinignan ko dun sa likod ng pintuan at may nakita akong black and red na box kaya kinuha ko eto gamit ang isang kamay habang ang isa ay nakatakip sa ilong ko.
Ambaho!
Binuksan ko eto at napasigaw ako dahil patay na pusa eto at may kutsilyo pa.
"AAAHHHHHHH!"sigaw ko at agad na natapon ang box
may narinig akong yapak na papasok.
Nanginginig akongNapaupo sa sahig buti na lang at tuyo eto.
"Kath, anong nang yari?"tanong ni dan.
Dahan dahan kong tinuro yunv box.
Bigla silang napatakip sa ilong dahil sa baho neto.
Lumapit si dave dito at dahan dahang inangat ang box.
May kinuha syang papel dito.
Si dan naman ay inalalayan ako papalabas ng cr. Umupo ako sa kama. Pinainom nila ako ng tubig.
"Kath sino si EM?"Tanong ni dave.
"EM?!sya nanaman?!"inis kong tanong. Sino ka ba kase talaga EM!?
"kilala mo sya?"tanong ni dave.
"Sya yung nag text sakin."
BINABASA MO ANG
HUSBAND SERIES#1: My New Boss Is My Husband?✔️
RomanceKatheryn works at a big company. But unexpectedly, Daniel-her husband, happened to be the new boss. *** Katheryn Chanderine Diaz, works at one of a big company. They're rich, but she insist to work to ano...