Chapter 2
Babalik o hindi?
KATH
5:25 PM na pala. Ilang oras at minuto na lang at tatakda na ito sa ala-siyete. Ang nakatajdang oras na magkikita kami ni Daniel sa Caviar's Restaurant.
'Pupunta ba ako? O hindi na?'
Haist! Ang gulo hindi ko alam. Nagsisimula na rin akong mataranta mula dito sa kinauupuan ko. Pero pumayag na ako kanina—ay hindi pala ako pumayag, kasi sa ayaw at sa gusto ko daw ay magkikita kami sa Caviar's Restaurant. As expected, he's always bossy. Pupunta na lang siguro ako. Ito na rin siguro ang tamang panahon para magkausap kami matapos ang nagdaang 2 taon.
***
I check the time on my wristwatch, but I almost gawk when it was already 6:50 in the evening.
I immediately dressed up. After it, I go to my car and drove it fast so I can manage to arrive in the restaurant at time.
Nang maipark ko ang kotse ko sa parking lot ay agad akong bumaba. Nagulat pa ako nang makita ko siyang nakasandal sa kotse niya na wari mo'y dito talaga ako hinintay sa parking lot.
Buti na lang sakto lang ang dating ko dahil 6:59 na.
Naglakad na ako papalapit sa pwesto nito.
"Sir Daniel!" tawag ko dito. Napalingon naman ito sa akin at umayos ng tayo.
"Let's go." he said with a straight tone. Agad akong sumunod sa kanya.
Pumasok kami sa isang room dito na kaming dalawa lang at isama mo na rin yung waitress. He chose VIP section I guess?
Daniel raise his hand. The
waitress immediately approach us."What's your order Mr. and Mrs. Clarez?" the waitress said. Did she say MR. and MRS. CLAREZ? It feels unusual, this is the first time I heard someone called me Mrs. Clarez after 2 years.
Hindi ko na lang ito pinansin at tiningnan ko na yung menu nila. Daniel do the same.
Maraming mukhang masasarap na pagkain na makikita mo sa menu pero isa lang ang nakapukaw sa atensyon ko.
Sasabihin ko na sana ang order ko nang unahan ako ni Daniel. "Braised Leeks with Mozzarella and Fried egg"
Parehas kami ng napiling order? Well, that's...normal. We almost have the same taste at foods and other things.
Tumingin naman sa'kin yung waitress. I just mouthed "Same". And she immediately wrote it down on a so called notebook.
"For drinks sir and maam. Do you prefer wine or juice?" tanong sa amin nung waitress.
"Wine please," Daniel answered.
The waitress nod and leave.
Namayani ag katahimikan sa amin. Malakas na muli ang kabog ng dibdib ko.
"S-Sir, bakit n-niyo nga po pala a-ako pinapunta d-dito?" I said breaking the silence. The heck! Why am I stuttering? Gosh! That was so embarrassing.
"I said dont call me sir, and—" pinutol nito ang sasabihin at wari mo'y nag-aalangan kung sasabihin niya ba ang bagay na nasa isip niya.
Medyo natagalan pa ito bago ipagpatuloy ang sasabihin. "Kath....please bumalik ka na sa'kin."
Maang na napalingon ako dito. "Sir? "
"I said don't call me sir. Kath, did you forget that I'm your husband?" malungkot na saad nito.
Oh, syempre hindi. Baka nga siya yung nakalimot na may asawa siya na nagngangalang Kath, kaya nagawa niya yun.
BINABASA MO ANG
HUSBAND SERIES#1: My New Boss Is My Husband?✔️
RomanceKatheryn works at a big company. But unexpectedly, Daniel-her husband, happened to be the new boss. *** Katheryn Chanderine Diaz, works at one of a big company. They're rich, but she insist to work to ano...